BỘ CÔNG THƯƠNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1655/QĐ-BCT
|
Hà Nội, ngày 4
tháng 4 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH GIAI ĐOẠN 2011-2015 CỦA BỘ CÔNG
THƯƠNG
BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG
Căn cứ Nghị định số 189/2007/NĐ-CP ngày
27 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương và Nghị định số 44/2011/NĐ-CP
ngày 14 tháng 6 năm 2011 sửa đổi, bổ sung Điều 3 Nghị định số 189/2007/NĐ-CP
ngày 27 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ;
Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08
tháng 11 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải
cách hành chính nhà nước giai đoạn 2010-2020;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn
2011-2015 của Bộ Công Thương .
Điều 2. Thủ
trưởng các đơn vị thuộc Bộ căn cứ Kế hoạch cải cách hành chính giai
đoạn 2011-2015 của Bộ Công Thương, theo chức năng, nhiệm vụ được giao
có trách nhiệm chỉ đạo xây dựng kế hoạch cải cách hành chính hàng
năm cụ thể hóa thành các nhiệm vụ cải cách hành chính của đơn vị
và tổ chức triển khai thực hiện.
Điều 3. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh
Văn phòng Bộ, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 4;
- Bộ trưởng;
- Lãnh đạo Bộ;
- Đảng ủy Bộ;
- Công đoàn Công Thương VN;
- Công đoàn CQ Bộ, Đoàn TNCS HCM Bộ;
- Các Báo, Tạp chí thuộc Bộ;
- VPCP;
- Bộ Nội vụ;
- Lưu: VT, VP(KSTT).
|
KT.BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Hồ Thị Kim Thoa
|
KẾ HOẠCH
CẢI
CÁCH HÀNH CHÍNH GIAI ĐOẠN 2011-2015 CỦA BỘ CÔNG THƯƠNG
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 1655/QĐ-BCT ngày 4 tháng 4 năm 2012 của Bộ
trưởng Bộ Công Thương)
Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn
2011- 2015 của Bộ Công Thương được xây dựng trên cơ sở cụ thể hóa các
nội dung Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn
2011- 2020.
A. MỤC TIÊU CỦA KẾ
HOẠCH
Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp
luật về công nghiệp và thương mại; kiện toàn tổ chức bộ máy quản
lý ngành từ Trung ương đến cơ sở; xây dựng đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức có đủ trình độ và năng lực đáp ứng yêu cầu phát
triển trong giai đoạn mới; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng
cao chất lượng hành chính và dịch vụ công trực tuyến ở mức độ cao,
thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng ISO, tạo sự tác
động tích cực trong quản lý hành chính nhà nước đối với phát triển
công nghiệp và thương mại. Thực hiện tái cơ cấu ngành, xây dựng Bộ
Công Thương chuyên nghiệp, hiện đại, phát triển bền vững, đảm bảo sự
quản lý điều hành thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu
phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tạo bước chuyển biến mới
trong ngành Công Thương.
B. NỘI DUNG CẢI
CÁCH HÀNH CHÍNH
I. CẢI CÁCH THỂ
CHẾ
1. Mục tiêu
Hoàn thiện hệ thống pháp
luật về lĩnh vực Công Thương; đổi mới cơ bản quy trình xây dựng và ban hành văn
bản quy phạm pháp luật, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi cho
người dân, doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghiệp và thương mại phù hợp với
thể chế kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và thông lệ quốc tế.
2. Nhiệm vụ
a) Hoàn thiện hệ
thống văn bản quy phạm pháp luật, tập trung vào các lĩnh vực phát triển thị
trường trong nước, quản lý thị trường, xuất nhập khẩu, công nghiệp nặng, công
nghiệp nhẹ, năng lượng;
b) Nâng cao chất
lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, trước hết là cải tiến quy trình xây
dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tính hợp pháp, đồng bộ và
khả thi của hệ thống văn bản, thực hiện đánh giá tác động của văn bản quy phạm pháp
luật trước và sau khi ban hành, nâng cao chất lượng thẩm định văn bản quy phạm pháp
luật;
c) Tiếp tục thực hiện
đổi mới thể chế về doanh nghiệp nhà nước thuộc phạm vi quản lý của Bộ, xác định
rõ vai trò quản lý nhà nước của Bộ với vai trò chủ sở hữu tài sản, vốn của nhà
nước;
d) Đổi mới và đa dạng
hoá các phương pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tăng cường công tác kiểm
tra thực hiện pháp luật về Công Thương;
đ) Ban hành các văn
bản quy định phù hợp đối với đơn vị sự nghiệp thực hiện dịch vụ công thuộc Bộ;
e) Xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật hướng dẫn về hoạt động và tổ chức thanh tra chuyên ngành
Công Thương theo quy định của Luật Thanh tra.
II. CẢI
CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
1. Mục
tiêu
Đẩy mạnh cải cách thủ
tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện
các thủ tục hành chính và đảm bảo chức năng quản lý nhà nước của Bộ theo hướng
đơn giản, hiệu quả, minh bạch và tiết kiệm. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin, nâng cao chất lượng các TTHC và dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, hướng
tới xây dựng một nền hành chính minh bạch và hiện đại tại các đơn vị thuộc Bộ
Công Thương.
2. Nhiệm
vụ
a) Kiểm soát chặt chẽ
các TTHC ngay từ khi xây dựng văn bản, đảm bảo các TTHC khi ban hành đáp ứng
đầy đủ các tiêu chí: sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp và có chi phí thực
hiện thấp nhất;
b) Thường xuyên rà
soát, đơn giản hóa để nâng cao chất lượng TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý
của Bộ Công Thương, nhất là các TTHC có liên quan nhiều tới người dân, doanh
nghiệp;
c) Công khai, minh
bạch tất cả các TTHC: kịp thời thống kê đưa các TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ
sung hoặc bãi bỏ/hủy bỏ lên Cơ sở dữ liệu Quốc gia và Trang thông tin điện tử
về cải cách hành chính của Bộ để người dân và doanh nghiệp tiện tra cứu và thực
hiện;
d) Nâng cao tinh thần
phối hợp trong việc giải quyết, thực hiện các TTHC giữa các đơn vị thuộc Bộ và
các Bộ, ngành liên quan;
đ) Tăng cường đối
thoại, khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân thông qua Trang thông tin điện tử về cải cách hành chính của Bộ, đường dây nóng và các cuộc hội thảo để
kịp thời điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp;
e) Tăng cường công
tác kiểm tra tại các đơn vị thuộc Bộ và một số địa phương về tình hình thực
hiện, giải quyết TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương;
f) Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin vào việc giải quyết các TTHC: rà soát các TTHC theo chuyên
đề (ngành, lĩnh vực) để áp dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4.
III. CẢI
CÁCH TỔ CHỨC BỘ MÁY
1. Mục
tiêu
Kiện toàn hệ
thống tổ chức bộ máy, rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế hiện có của Bộ và các đơn vị, sắp
xếp lại cho phù hợp, khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống
hoặc trùng lặp. Thực hiện nguyên tắc Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh
vực với chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành Công Thương bằng pháp
luật, chính sách, hướng dẫn và kiểm tra thực hiện.
2. Nhiệm
vụ
a) Cải cách hệ
thống tổ chức quản lý ngành, đảm bảo sự chỉ đạo kịp thời, thông
suốt, chủ động và hiệu quả; quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ được sửa đổi, bổ sung phù hợp với quy
định theo nhiệm kỳ Chính phủ khóa XIII;
b) Rà soát về vị
trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn
vị thuộc Bộ để điều chỉnh phù hợp với cơ cấu tổ chức của Bộ,
nhằm khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống hoặc trùng lặp về
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị;
c) Thực hiện phân
cấp quản lý giữa Bộ, các đơn vị trực thuộc Bộ với các Sở Công
Thương, phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm phù hợp với chức năng, nhiệm
vụ được giao;
d) Kiện toàn bộ
máy của một số tổ chức chuyên ngành ở địa phương (quản lý thị
trường, xúc tiến thương mại...).
đ) Đổi mới phương
thức làm việc của các đơn vị thuộc Bộ, đảm bảo sự thống nhất và nâng
cao chất lượng thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa
liên thông" của Bộ, tham gia cơ chế hải quan một cửa Quốc gia; tăng
cường xã hội hóa các dịch vụ công, tạo điều kiện để các tổ chức xã
hội, tổ chức phi Chính phủ hoặc doanh nghiệp đảm nhận;
e) Tiếp tục sắp
xếp, quy hoạch hệ thống các Trường, Viện thuộc Bộ và ngành Công
Thương cho phù hợp và đáp ứng yêu cầu phát triển của Ngành giai đoạn 2011-2015;
f) Đổi mới hoạt
động của các cơ quan, đơn vị thực hiện dịch vụ công và sự nghiệp
khoa học công nghệ, đào tạo, kiện toàn tổ chức bộ máy thanh tra
chuyên ngành.v.v...
IV. XÂY
DỰNG VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC
1. Mục
tiêu
Xây dựng đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức (CCVC) của Bộ có phẩm chất đạo đức
tốt, có bản lĩnh chính trị, có trình độ và năng lực thực thi công
vụ hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển của Ngành trong giai đoạn
mới.
2. Nhiệm
vụ
a) Xây dựng đội ngũ
CCVC của Bộ có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị, có
trình độ và năng lực tham mưu, xây dựng chính sách và thi hành công
vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp và sự phát triển ngành Công
Thương;
b) Rà soát, bổ
sung các quy định về chức danh, tiêu chuẩn nghiệp vụ của CCVC, kể cả
công chức lãnh đạo, quản lý trong Ngành;
c) Trên cơ sở xác
định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, xây
dựng cơ cấu CCVC hợp lý và gắn liền với vị trí việc làm;
d) Thực hiện đầy
đủ, đúng quy định về đánh giá cán bộ CCVC trên cơ sở kết quả thực
hiện nhiệm vụ được giao; quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm và có
chế tài nghiêm đối với CCVC vi phạm pháp luật, kỷ luật, đạo đức công
vụ;
đ) Thực hiện các
quy định và hướng dẫn về tuyển dụng, bố trí, sử dụng, quản lý CCVC
phù hợp với trình độ, năng lực và sở trường; thực hiện chế độ thi
tuyển, thi nâng ngạch theo quy định của cơ quan có thẩm quyền;
e) Đổi mới nội
dung và chương trình đào tạo, bồi dưỡng CCVC gắn liền với kế hoạch,
quy hoạch đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Bộ; đặc biệt, nâng cao kỹ
năng tham mưu, đề xuất cơ chế chính sách, kỹ năng soạn thảo văn bản
của CCVC;
f) Rà soát hệ
thống thang, bảng lương theo tiêu chuẩn và chức danh CCVC trong ngành,
thực hiện các chính sách về chế độ tiền lương mới theo quy định;
- Sửa đổi, bổ sung
các quy định của ngành về chế độ phụ cấp ngoài lương theo ngạch,
bậc, theo cấp bậc chuyên môn, nghiệp vụ và điều kiện làm việc khó
khăn, nguy hiểm, độc hại theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền;
- Thực hiện quy
định về khen thưởng đối với cán bộ, CCVC trong quá trình thực thi công
vụ, có chế độ tiền thưởng hợp lý đối với CCVC hoàn thành xuất sắc
công vụ;
g) Nâng cao trách
nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của CCVC.
V. CẢI
CÁCH TÀI CHÍNH CÔNG
1. Mục
tiêu
Thực hiện kế hoạch
tài chính hàng năm, xây dựng kế hoạch chi tiêu đầu tư trung hạn 3 năm; dự toán,
phân bổ, cân đối ngân sách nhà nước và quản lý chi tiêu được cải tiến để tạo sự
chủ động và tăng cường trách nhiệm của các đơn vị, đảm bảo tiết kiệm, chống
lãng phí.
2. Nhiệm
vụ
a) Xây dựng kế hoạch
đầu tư trung hạn 3 năm; phân bổ, cân đối ngân sách nhà nước và quản lý chi tiêu
hiệu quả;
b) Hoàn thiện
các quy định về quản lý tài chính thuộc thẩm quyền của Bộ theo quy định của nhà
nước;
c) Thực hiện
cơ chế tài chính mới theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền đối với lĩnh vực
nghiên cứu khoa học, đào tạo, các chương trình, dự án của ngành; thực hiện xã
hội hoá huy động nguồn lực tài chính trong các hoạt động đầu tư nghiên cứu khoa
học, chuyển giao công nghệ và các hoạt động khác;
d) Xét duyệt
quyết toán đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đảm bảo thực hiện
kế hoạch đúng tiến độ, nhanh gọn, kịp thời và đúng quy định hiện hành;
đ) Đẩy
mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý tài chính công, sử dụng các
phần mềm về quản lý tài sản và quản lý ngân sách nhà nước.
VI. HIỆN
ĐẠI HÓA HÀNH CHÍNH
1. Mục
tiêu
Ứng
dụng công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ công tác quản lý nhà nước và quản lý
điều hành của Bộ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực
Công Thương, góp phần nâng cao chất lượng tăng trưởng của Ngành theo hướng hiệu
quả, bền vững;
Đẩy mạnh việc triển
khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 nhằm nâng
cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công ngày càng đáp ứng
tốt hơn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.
2. Nhiệm
vụ
a) Thực hiện việc ứng
dụng CNTT phục vụ công tác quản lý và điều hành, 80% các văn bản, tài liệu
chính thức được thực hiện trên mạng điện tử; cán bộ CCVC thường xuyên sử dụng
hệ thống thư điện tử trong công việc, bảo đảm các dữ liệu điện tử bảo mật,
phục vụ hầu hết các hoạt động trong cơ quan; xây dựng hệ thống thông tin quản
lý ngành có khả năng kết nối từ Bộ, các đơn vị thuộc bộ đến cơ sở; Trang thông tin của các đơn vị và Cổng thông tin điện tử của Bộ phải được kết nối với Cổng thông
tin điện tử của Chính phủ trên Internet;
b) Ứng dụng CNTT vào
việc xử lý quy trình công việc trong nội bộ, trong giao dịch với các cơ quan
hành chính khác và trong giao dịch với người dân, doanh nghiệp; đặc biệt là
trong hoạt động phục vụ hành chính công, dịch vụ công của đơn vị sự nghiệp;
c) Công bố danh mục
các dịch vụ hành chính công trên môi trường mạng thông tin điện tử của Bộ và
các cơ quan, đơn vị; xây dựng và sử dụng thống nhất biểu mẫu điện tử trong giao
dịch với người dân và doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu đơn giản hóa TTHC. Đảm
bảo 100% các đơn vị thuộc Bộ thường xuyên tiến hành rà soát và đơn
giản hóa các TTHC do đơn vị mình phụ trách;
d) Bảo đảm các điều
kiện và xây dựng lộ trình thích hợp để thực hiện các dịch vụ hành chính công
trực tuyến mức độ cao trên môi trường mạng. Đảm bảo 70% các TTHC được cung
cấp trực tuyến ở mức độ 3 trở lên;
đ) Đẩy
mạnh việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN
ISO 9001:2008 vào hoạt động của khối cơ quan Bộ và các đơn vị thuộc Bộ theo quy
định của Thủ tướng Chính phủ;
e) Tiếp
tục cải tiến phương thức quản lý, lề lối làm việc của cơ quan quản lý nhà nước
về công thương; thực hiện chương trình hoá công tác, quy chế hoá công vụ trong
chỉ đạo điều hành của Bộ và các đơn vị;
f) Từng
bước hiện đại hoá công sở cơ quan Bộ và các đơn vị theo tiêu chuẩn của Chính
phủ về hiện đại hoá nền hành chính.
VII. ĐỐI
MỚI CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Mục
tiêu
Chỉ đạo điều hành nhanh nhạy, quyết liệt, liên tục, kịp thời, thông suốt và
hiệu quả thể hiện tính sáng tạo và sự quyết tâm triển khai CCHC của Bộ
trong giai đoạn mới. Tập trung các nguồn lực đẩy mạnh thực hiện CCHC góp phần
tạo sự chuyển biến mới trong ngành Công Thương.
2. Nhiệm
vụ
a) Xác định rõ ràng
và thực hiện đầy đủ vai trò trách nhiệm của tổ chức Đảng, đoàn thể, của lãnh
đạo Bộ và Thủ trưởng đơn vị đối với công tác CCHC;
b) Kiện toàn, nâng
cao chất lượng công tác CCHC của Bộ và các đơn
vị; đồng thời có chế độ phù hợp đối với CCVC làm công tác CCHC.
c) Tăng cường tập
trung nguồn lực tài chính để sử dụng một cách có hiệu quả phục vụ chương trình,
kế hoạch CCHC;
d) Đẩy mạnh công tác
truyền thông về Chương trình, Kế hoạch CCHC trên Cổng thông tin điện tử của Bộ
và Website của các đơn vị, các Báo, Tạp chí của ngành và trên các phương tiện
thông tin truyền thông đại chúng;
đ) Bồi dưỡng, quy
định chế độ phù hợp, trang bị kiến thức và kinh nghiệm trong và ngoài nước đối
với cán bộ công chức làm công tác CCHC;
e) Thực
hiện việc áp dụng Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá CCHC (Par Index).
VIII. CÁC
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng
cường công tác chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình, Kế hoạch CCHC của Bộ
đối với các tổ chức Đảng và Đoàn thể
Căn cứ Nghị quyết số
30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng
thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020 và Chương trình, Kế hoạch CCHC giai đoạn
2011-2015 và hàng năm của Bộ để chỉ đạo triển khai thực hiện như sau:
a) Đảng uỷ Bộ, Ban
chấp hành Công đoàn Công Thương Việt Nam, Công đoàn Cơ quan Bộ và Đoàn Thanh
niên cộng sản Hồ Chí Minh cơ quan Bộ có kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo các cấp
uỷ và tổ chức đoàn thể trực thuộc triển khai thực hiện kịp thời Chương trình,
Kế hoạch CCHC;
b) Các cấp uỷ Đảng
trong các cơ quan đơn vị thuộc Bộ phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo chính quyền và
tổ chức quần chúng quán triệt mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ của Nghị quyết số 30c/NQ-CP
của Chính phủ và Chương trình, Kế hoạch CCHC của Bộ trong cơ quan, đơn vị mình;
đồng thời, xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch CCHC hàng năm cho phù hợp
với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của đơn vị.
2. Tổ
chức thực hiện
2.1. Trách nhiệm
của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
a) Căn cứ vào nội dung
Kế hoạch CCHC giai đoạn 2011-2015 của Bộ, Thủ trưởng các đơn vị khẩn trương chỉ
đạo triển khai xây dựng kế hoạch hàng năm, trước mắt là Kế hoạch cải cách hành
chính năm 2012 của đơn vị mình theo đúng quy định và tổ chức triển khai thực
hiện hiệu quả;
b) Gửi Báo cáo tình
hình thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính thuộc chức năng, nhiệm vụ của đơn
vị mình về Văn phòng Bộ vào ngày 20 hàng tháng đối với Báo cáo tháng; Báo cáo
quý gửi trước 20 ngày của tháng cuối cùng của quý; Báo cáo 6 tháng, 9 tháng gửi
trước ngày 10 tháng 6 và tháng 9 và Báo cáo năm gửi trước ngày 05 tháng 12 hàng
năm để tổng hợp trình Lãnh đạo Bộ báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và
phục vụ các cuộc họp giao ban của Bộ;
c) Lập dự toán kinh
phí để thực hiện các dự án (nếu có), kế hoạch, nhiệm vụ CCHC theo kế hoạch hàng
năm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện.
2.2. Văn phòng Bộ
a) Chủ trì xây dựng
và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch CCHC của Bộ hàng năm và thực hiện
nhiệm vụ thường trực CCHC của Bộ.
- Trên cơ sở hướng
dẫn của Bộ Nội vụ, phối hợp với Vụ Tài chính hướng dẫn các đơn vị thuộc Bộ xây
dựng kế hoạch dự toán ngân sách CCHC hàng năm.
- Kiểm tra và tổng
hợp việc thực hiện kế hoạch CCHC ở các đơn vị;
- Xây dựng báo cáo
CCHC quý, 6 tháng và hàng năm trình Lãnh đạo Bộ báo cáo Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ.
- Căn cứ vào hướng
dẫn của Bộ Nội vụ, xây dựng trình Bộ phê duyệt Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá
CCHC của Bộ.
- Chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan triển khai công tác truyền thông CCHC của Bộ; tiếp tục
duy trì và nâng cấp Trang thông tin điện tử về CCHC của Bộ.
- Trình Bộ trưởng
quyết định các giải pháp tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành và kiểm tra
việc thực hiện công tác CCHC đối với các đơn vị thuộc Bộ. Đề xuất xử lý những
vấn đề phát sinh, khen thưởng kịp thời, chính xác những đơn vị, cá nhân có
thành tích; phê bình, kỷ luật những đơn vị, cá nhân thực hiện không nghiêm túc
công tác CCHC.
b) Chủ trì xây
dựng và triển khai thực hiện lĩnh vực cải cách TTHC của Bộ; tiếp nhận, xử lý
những vướng mắc kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về TTHC; xây dựng, vận
hành Trang thông tin điện tử về CCHC của Bộ.
2.3. Vụ Tài chính
- Chủ trì xây dựng và
triển khai thực hiện lĩnh vực cải cách tài chính công của Bộ.
- Căn cứ vào hướng
dẫn của cơ quan có thẩm quyền và chế độ tài chính hiện hành, hướng dẫn các cơ
quan, đơn vị xây dựng kế hoạch kinh phí để thực hiện Chương trình, Kế hoạch
CCHC của Bộ.
- Thẩm tra các nhiệm
vụ trong dự toán ngân sách CCHC hàng năm của các đơn vị về mục tiêu, nội dung
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chung trong dự toán ngân sách nhà nước hàng
năm của Bộ.
- Chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan trình cấp có thẩm quyền quyết định việc bố trí đủ kinh
phí sự nghiệp từ ngân sách đối với các chương trình, dự án, đề án, kế hoạch,
nhiệm vụ trong dự toán ngân sách hàng năm về CCHC của Bộ, các đơn vị thuộc Bộ.
2.4. Vụ Tổ chức cán
bộ
- Chủ trì xây dựng và
triển khai thực hiện lĩnh vực cải cách tổ chức bộ máy hành chính và lĩnh vực
xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CCVC.
- Kiện toàn tổ chức
bộ máy, đội ngũ CCVC của Bộ theo Nghị định mới của Chính phủ.
- Rà soát, điều
chỉnh, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc Bộ cho
phù hợp; triển khai thực hiện Thông tư hướng dẫn hệ thống tổ chức ngành đảm bảo
sự chỉ đạo thông suốt từ Bộ đến cơ sở; phân công, phân cấp rõ nhiệm vụ quản lý
nhà nước giữa Bộ, đơn vị thuộc Bộ với các Sở Công Thương.
- Chủ trì, phối hợp
với Văn phòng Bộ và các đơn vị liên quan xem xét, lấy kết quả thực hiện nhiệm
vụ CCHC là một trong những tiêu chí xem xét, đánh giá cán bộ CCVC hàng năm.
2.5. Vụ Pháp chế
Chủ trì xây dựng và
triển khai thực hiện lĩnh vực cải cách thể chế; chủ trì triển khai nhiệm vụ đổi
mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật, trước hết là cải tiến
quy trình xây dựng và ban hành văn bản QPPL, đảm bảo tính hợp pháp, hợp lý,
đồng bộ và khả thi của hệ thống văn bản trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản
lý nhà nước của Bộ.
2.6. Cục Thương mại
điện tử và Công nghệ thông tin
- Chủ trì xây dựng và
triển khai thực hiện Kế hoạch hiện đại hóa nền hành chính của Bộ.
- Chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện việc ứng dụng CNTT trong hoạt
động của Bộ, các đơn vị thuộc Bộ theo chương trình, kế hoạch.
- Chủ trì, phối hợp
với Văn phòng Bộ kết hợp chặt chẽ việc triển khai Chương trình quốc gia về ứng
dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2011-2015 với Kế hoạch
CCHC của Bộ.
2.7. Vụ Kế hoạch
Chủ trì, phối hợp với
Vụ Tài chính tổng hợp, trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính quyết định việc
bố trí đủ vốn đầu tư phát triển cho các chương trình, dự án, đề án, kế hoạch, nhiệm vụ
trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm về CCHC của Bộ.
2.8. Vụ Hợp tác quốc
tế
- Chủ trì xây dựng
các chương trình, dự án hợp tác quốc tế phục vụ Chương trình, Kế hoạch CCHC của
Bộ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Đề xuất nhà tài trợ
đối với các dự án (có nội dung đan xen) để hỗ trợ việc thực hiện Chương trình,
Kế hoạch CCHC của các đơn vị.
2.9. Vụ Khoa học và
Công nghệ
- Phối hợp với Vụ Tài
chính thực hiện đổi mới quản lý tài chính đối với hoạt động khoa học công nghệ
và cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức khoa học và công nghệ
công lập.
- Chủ trì xây dựng và
áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại các
Tổng cục, Cục thuộc Bộ và Cơ quan Đại diện của Bộ tại TP.HCM.
2.10. Vụ Thi đua -
Khen thưởng
Chủ trì, phối hợp với
Văn phòng Bộ và các đơn vị liên quan tổ chức các phong trào thi đua thực hiện
Chương trình, Kế hoạch CCHC của Bộ.