ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
37/2013/QĐ-UBND
|
Long An, ngày 12
tháng 08 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH ĐỀ ÁN THÍ ĐIỂM TUYỂN CHỌN SINH VIÊN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC CHÍNH QUY
VỀ CÔNG TÁC TẠI XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN
Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Nghị quyết số 105/2013/NQ-HĐND ngày 05/7/2013
của HĐND tỉnh khóa VIII kỳ họp thứ 8 về việc thông qua Đề án thí điểm tuyển chọn
sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy về công tác tại xã, phường, thị trấn
trên địa bàn tỉnh Long An;
Theo đề nghị tại tờ trình số 552/TTr-SNV ngày
24/7/2013 của Giám đốc Sở Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Đề án thí điểm tuyển chọn sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy
về công tác tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Long An.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành sau 10 (mười) ngày kể từ ngày ký. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp
triển khai tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, định kỳ báo cáo UBND tỉnh.
Điều 3. Chánh Văn phòng
UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các Sở ngành liên quan và Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn thi hành quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- Cục KTVBQPPL Bộ Tư pháp;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT.UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Phòng NCTH,
- Lưu: VT
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Đỗ Hữu Lâm
|
ĐỀ ÁN THÍ ĐIỂM
TUYỂN
CHỌN SINH VIÊN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC CHÍNH QUY VỀ CÔNG TÁC TẠI XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 37/2013/QĐ-UBND ngày 12/8/2013 của UBND tỉnh)
Phần thứ nhất.
SỰ CẦN THIẾT VÀ CĂN CỨ
PHÁP LÝ CỦA ĐỀ ÁN
I. Sự cần thiết
Đề án công tác cán bộ của tỉnh giai đoạn 2011-2020
và những năm tiếp theo đã xác định việc chủ động tạo nguồn quy hoạch, đào tạo,
bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu
của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước gắn với nền kinh tế
tri thức.
Với mục tiêu sử dụng có hiệu quả đội ngũ tri thức
trẻ của tỉnh đã qua đào tạo phục vụ công tác ổn định, lâu dài trong hệ thống
chính trị các cấp; qua đó tạo môi trường làm việc giúp sinh viên mới tốt nghiệp
rèn luyện thực tiễn, tạo nguồn cán bộ trẻ để bổ sung vào các chức danh lãnh đạo,
quản lý, chuyên môn trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước và các Đoàn thể trong
tỉnh. Việc tuyển chọn những sinh viên trẻ, phẩm chất đạo đức tốt, lý lịch rõ
ràng, có trình độ đại học trở lên để bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ sau đó bố trí
về làm Phó Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) nhằm góp phần
tăng cường cán bộ cho cấp ủy, chính quyền cơ sở hoạt động ngày hiệu quả, đáp ứng
yêu cầu của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.
Do vậy, việc xây dựng và tổ chức thực hiện Đề án
thí điểm tuyển chọn sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy về công tác tại cấp
xã trên địa bàn tỉnh là một yêu cầu cần thiết, phù hợp với xu thế từng bước trẻ
hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững
quốc phòng - an ninh, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân
dân.
II. Căn cứ pháp lý
1. Luật Cán bộ, công chức và các văn bản quy định
có liên quan.
2. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ
IX (nhiệm kỳ 2010 - 2015).
3. Quyết định 279-QĐ/TU ngày 27/9/2011 của Tỉnh ủy
ban hành Đề án công tác cán bộ của tỉnh giai đoạn 2011 - 2020 và những năm tiếp
theo.
4. Nghị quyết số 105/2013/NQ-HĐND ngày 05/7/2013 của
HĐND tỉnh khóa VIII kỳ họp thứ 8 thông qua Đề án thí điểm tuyển chọn sinh viên
tốt nghiệp đại học chính quy về công tác tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn
tỉnh Long An.
Phần thứ hai.
THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ
CẤP XÃ
I. Đánh giá thực trạng chung của
đội ngũ cán bộ cấp xã
1. Mặt được
Đội ngũ cán bộ nói chung thuộc hệ thống chính trị cấp
xã trong toàn tỉnh về cơ bản đã được đào tạo, rèn luyện, trưởng thành từ thực
tiễn; có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng;
có phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống giản dị, lành mạnh, tận tụy đối với
công việc, gắn bó mật thiết với nhân dân; năng động, sáng tạo, có kiến thức và
năng lực thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp
luật của Nhà nước. Đội ngũ cán bộ cơ sở ngày càng được củng cố, kiện toàn và chất
lượng hoạt động ngày càng được nâng cao. Đến nay cán bộ chủ chốt cấp xã có
58,17% đạt chuẩn về chuyên môn và 81,22% đạt chuẩn về lý luận chính trị.
Đối với đội ngũ cán bộ bố trí chức danh Phó Chủ tịch
UBND xã, phường, thị trấn trưởng thành từ nhiều nguồn, có điều kiện tiếp cận với
thực tiễn công tác; thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong thực thi nhiệm vụ,
có ý chí phấn đấu, rèn luyện vươn lên; có chú trọng học tập nâng cao trình độ
chuyên môn, trình độ lý luận chính trị. Hiện có 361 Phó Chủ tịch UBND cấp xã,
trung bình mỗi xã, phường, thị trấn bố trí 2 Phó Chủ tịch UBND, so với năm 2011
tăng 38 người. Về cơ cấu chủ yếu là đảng viên chiếm tỷ lệ 99,4%, tỷ lệ nữ chiếm
21,1% (tăng 3,4% so với năm 2011); về độ tuổi dưới 45 tuổi chiếm 88,5%. Về
trình độ học vấn chủ yếu đã tốt nghiệp trung học phổ thông chiếm 99,7%; trình độ
chuyên môn từ trung cấp trở lên chiếm 81,7% (tăng 5,6% so với năm 2011).
2. Mặt hạn chế
Đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã nói chung vẫn còn
tình trạng vừa thừa vừa thiếu, chưa ổn định do công tác quy hoạch thiếu khoa học,
công tác đào tạo bồi dưỡng còn dàn trải, chưa bố trí theo vị trí việc làm; tỷ lệ
cán bộ đạt chuẩn trình độ chuyên môn còn thấp so với quy định; nhiều nơi nhất
là các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới còn thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn;
nguồn cán bộ xã hụt hẫng, chưa đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ mới; chính
sách cán bộ xã vẫn còn nhiều bất cập.
Riêng đội ngũ Phó Chủ tịch UBND cấp xã hiện nay chỉ
đạt tỷ lệ 81,7% có bằng trung cấp chuyên môn trở lên, còn thiếu chuẩn so với
quy định, nhất là thiếu bồi dưỡng về quản lý nhà nước và lý luận chính trị; hiệu
quả hoạt động có mặt chưa đáp ứng yêu cầu do trình độ, năng lực của một số cán
bộ còn hạn chế….
Nguyên nhân của hạn chế:
- Có một thời gian dài thiếu sự quan tâm đào tạo
nguồn cán bộ có chất lượng đối với cấp xã; trong khi đó tâm lý sinh viên tốt
nghiệp đại học có trình độ chuyên môn không muốn về công tác tại xã.
- Việc đào tạo cán bộ cấp xã gặp nhiều khó khăn, do
không có quy định bố trí biên chế dự phòng nên công tác đạo tạo chuẩn hóa cán bộ
gặp bất cập.
- Cán bộ cấp xã đã xếp lương theo bằng chính trị,
khi chuyển sang làm công tác chuyên môn lại phải tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng kỹ
năng nghiệp vụ theo quy định.
Phần thứ ba.
NỘI DUNG ĐỀ ÁN
I. Mục đích, yêu cầu
1. Thu hút nguồn nhân lực có trình độ để tăng cường
giúp cấp ủy, chính quyền cấp xã lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội,
quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
2. Tạo nguồn cán bộ trẻ, có trình độ, có triển vọng
bổ sung vào các chức danh lãnh đạo, quản lý, chuyên môn cho các cơ quan của Đảng,
Nhà nước, Đoàn thể trong tỉnh thông qua thực tiễn lãnh đạo, điều hành ở cơ sở.
3. Tăng cường năng lực chỉ đạo, quản lý, điều hành
và góp phần hoàn thiện bộ máy chính quyền cơ sở. Giảm chi phí đào tạo nguồn
nhân lực, đẩy nhanh quá trình chuẩn hóa đội ngũ cán bộ cấp xã.
II. Phạm vi, đối tượng, điều
kiện tuyển chọn và thứ tự ưu tiên trong tuyển chọn
1. Phạm vi
- Đề án thí điểm được triển khai thực hiện tại 50
xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.
- Mỗi nơi được tăng thêm 01 chức danh Phó Chủ tịch
UBND. Nhiệm vụ cụ thể theo yêu cầu của địa phương và do cấp ủy, UBND cấp xã
phân công theo quy định của pháp luật.
2. Đối tượng
Sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy các trường đại
học trong nước (ứng viên) thuộc các nhóm ngành: kinh tế, tài chính, kế toán;
nông nghiệp; tài nguyên, môi trường; xây dựng; xã hội; luật; hành chính.
3. Điều kiện, tiêu chuẩn
- Có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Long An
trên 6 tháng.
- Độ tuổi dưới 25 (nếu là bộ đội xuất ngũ dưới 30
tuổi).
- Phẩm chất đạo đức, lối sống tốt.
- Bản lĩnh chính trị vững vàng.
- Lý lịch rõ ràng.
- Sức khỏe tốt.
- Cam kết công tác tại xã, phường, thị trấn ít nhất
5 năm.
4. Thứ tự ưu tiên trong tuyển chọn
- Tốt nghiệp đúng chuyên ngành mà địa phương có nhu
cầu.
- Là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.
- Sinh viên tốt nghiệp đại học loại khá trở lên (hoặc
tốt nghiệp sau đại học).
- Người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự đáp ứng được
điều kiện, tiêu chuẩn đã nêu.
- Con thương binh, liệt sĩ, người có công.
- Con của cán bộ, công chức, viên chức.
III. Trình tự tổ chức thực hiện
1. Bước 1: Thành lập Hội đồng tuyển chọn (do
UBND tỉnh quyết định).
2. Bước 2: Thông báo đăng ký nguồn và tiếp
nhận hồ sơ dự tuyển.
3. Bước 3: Tiến hành thẩm định sơ bộ hồ sơ.
4. Bước 4: Tổ chức phỏng vấn trực tiếp và
xét tuyển.
5. Bước 5: Quyết định danh sách trúng tuyển
và thông báo kết quả tuyển chọn.
6. Bước 6: Tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ
năng trước khi phân công (thời gian dự lớp bồi dưỡng được hưởng chế độ như cán
bộ, công thức cấp xã):
- Sau khi được tuyển chọn, ứng viên sẽ được tham gia
lớp bồi dưỡng theo chương trình bồi dưỡng chức danh Phó Chủ tịch UBND cấp xã do
Bộ Nội vụ ban hành trong thời gian 3 tháng (bao gồm cả thời gian đi thực tế) tại
Trường Chính trị tỉnh, nội dung gồm 02 phần:
+ Phần bồi dưỡng về lý luận: nhằm trang bị cho ứng
viên những kiến thức cơ bản về quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, những
kỹ năng cần thiết đối với chức danh Phó Chủ tịch UBND cấp xã.
+ Phần đi thực tế ở cơ sở: sau khi hoàn thành
chương trình đào tạo lý luận chung, Sở Nội vụ phối hợp với Trường Chính trị tỉnh
và các đơn vị có liên quan tổ chức cho các ứng viên đi thực tế tại một số xã,
phường, thị trấn trong tỉnh nhằm giúp cho ứng viên tìm hiểu, tiếp cận công việc,
nắm rõ hơn về đặc điểm, điều kiện kinh tế - xã hội tại địa phương.
- Trường Chính trị tỉnh kết hợp nhận xét, đánh giá
kết quả học tập, khả năng đáp ứng yêu cầu của các ứng viên trong thời gian tham
gia học tập tại trường.
- Khi đảm bảo yêu cầu công tác bồi dưỡng, ứng viên
được Trường Chính trị tỉnh cấp Giấy chứng nhận hoàn thành khóa học theo quy định.
7. Bước 7: Phân công về làm Phó Chủ tịch
UBND cấp xã:
- Đối với các ứng viên đạt yêu cầu sau khi dự lớp bồi
dưỡng, Hội đồng tuyển chọn đối chiếu với nhu cầu thực tế của xã, phường, thị trấn
do các huyện, thị xã, thành phố đề nghị tiếp nhận phân công ứng viên về làm Phó
Chủ tịch UBND cấp xã. UBND tỉnh sẽ quy định cụ thể việc phân công về cấp huyện.
- Theo phân cấp quản lý cán bộ, cấp huyện quyết định
chỉ định có thời hạn đối với ứng viên giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND cấp xã.
- Ứng viên thực hiện việc tập sự làm Phó Chủ tịch
UBND cấp xã trong thời gian 6 tháng, được ghi rõ trong quyết định chỉ định của
cấp huyện.
- Chủ tịch UBND cấp xã là người được giao trách nhiệm
trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ ứng viên trong suốt thời gian được chỉ định tập sự
làm Phó Chủ tịch UBND cấp xã.
- Khi hết thời gian tập sự 6 tháng, sau khi báo cáo
thống nhất với cấp ủy, Chủ tịch UBND cấp xã giới thiệu để HĐND cùng cấp bầu ứng
viên vào chức danh Phó Chủ tịch UBND theo quy định.
- Trường hợp ứng viên không trúng cử thì cấp ủy,
UBND cấp xã xem xét đề xuất một trong các phương án sau:
+ Tạo điều kiện thuận lợi để phân công công tác
khác tại cấp xã.
+ Đề xuất điều động về cấp huyện xem xét bố trí, sử
dụng làm nhiệm vụ chuyên môn.
+ Nếu ứng viên không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ
được phân công thì xem xét giải quyết chế độ, chính sách theo quy định.
8. Bước 8: Nhận xét, đánh giá hiệu quả công
tác:
- Sau 6 tháng được phân công công tác, cấp ủy và
UBND cấp xã tiến hành nhận xét, đánh giá ứng viên lần đầu. Ứng viên phải viết bản
kiểm điểm tự nhận xét đánh giá về bản thân đảm bảo các nội dung, yêu cầu sau:
+ Về tư tưởng chính trị, lập trường quan điểm.
+ Về đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành chủ
trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
+ Về mức độ hoàn thành nhiệm vụ được phân công.
+ Về ý thức tổ chức kỷ luật.
+ Kiến nghị, đề xuất, đề đạt nguyện vọng (nếu có).
- Trên cơ sở bản kiểm điểm tự nhận xét đánh giá của
ứng viên, UBND cấp xã, cấp huyện tổ chức việc nhận xét, đánh giá và báo cáo kết
quả về Sở Nội vụ để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
- Sau đó, hàng năm tiến hành việc nhận xét, đánh
giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của ứng viên theo định kỳ như cán bộ, công chức
cấp xã theo quy định. Đồng thời báo cáo kết quả về Sở Nội vụ để tổng hợp báo
cáo UBND tỉnh về tình hình, số lượng, chất lượng các ứng viên được tuyển chọn về
làm Phó Chủ tịch UBND cấp xã công tác hàng năm và sau khi kết thúc nhiệm kỳ
HĐND cùng cấp.
9. Bước 9: Bố trí sau khi hết nhiệm kỳ UBND:
- Trường hợp ứng viên dự kiến tiếp tục bố trí tái cử:
cơ quan làm công tác nhân sự xem xét tiếp tục giới thiệu ứng cử chức danh Phó
Chủ tịch hoặc chức danh cao hơn tại địa phương.
- Trường hợp ứng viên dự kiến không tiếp tục bố trí
tái cử thì cấp ủy, UBND cấp xã xem xét đề xuất 01 trong các phương án sau:
+ Nếu xã, phường, thị trấn còn chỉ tiêu biên chế
cán bộ, công chức theo quy định thì được bổ sung nguồn tại chỗ, xem như biên chế
của xã, phường, thị trấn.
+ Nếu xã, phường, thị trấn không còn chỉ tiêu biên chế
cán bộ, công chức thì UBND huyện, thị xã, thành phố xem xét điều động về bổ
sung nguồn cán bộ, công chức, viên chức cho cấp mình.
+ Nếu xã, phường, thị trấn và huyện, thị xã, thành
phố không còn chỉ tiêu biên chế cán bộ, công chức, viên chức thì Sở Nội vụ xem
xét đề xuất điều động về bổ sung nguồn cán bộ, công chức, viên chức cho các cơ
quan Đảng, Nhà nước, các Đoàn thể cấp tỉnh.
- Trường hợp ứng viên có nguyện vọng xin không tiếp
tục công tác hoặc hoàn thành nhiệm vụ không cao và không còn phương án nào khác
để bố trí thì lập thủ tục đề nghị giải quyết nghỉ việc hưởng chế độ, chính sách
theo quy định.
IV. Quyền lợi của ứng viên khi
tham gia Đề án
1. Được xếp lương theo văn bằng chuyên môn, ngạch
chuyên viên.
2. Được xét nâng lương thường xuyên hoặc nâng lương
trước thời hạn theo quy định.
3. Được hưởng các khoản phụ cấp theo quy định.
4. Được tham gia và hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm y tế bắt buộc theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y
tế.
5. Được hưởng chế độ nghỉ phép hằng năm theo quy định
của pháp luật về lao động và các chế độ khác theo quy định của pháp luật.
6. Được đào tạo, bồi dưỡng theo quy định.
7. Được xem xét để quy hoạch vào các vị trí lãnh đạo,
quản lý của xã, phường, thị trấn hoặc tiếp nhận về cấp huyện, tỉnh công tác khi
có yêu cầu.
8. Được giải quyết chế độ thôi việc theo nguyện vọng
và quy định của pháp luật (nếu không tiếp tục công tác sau khi hết nhiệm kỳ).
9. Được nhận trợ cấp 01 lần bằng 3 tháng lương cơ bản
(hệ số lương khởi điểm bậc đại học 2,34 x mức lương tối thiểu tại thời điểm x 3
tháng).
10. Được hưởng các chế độ khác (nếu có) theo quy định.
V. Trách nhiệm của ứng viên khi
tham gia Đề án
1. Cam kết và chấp hành nghiêm quyết định bố trí
công tác của cơ quan có thẩm quyền cấp tỉnh, cấp huyện và phân công nhiệm vụ cụ
thể của Chủ tịch UBND cấp xã.
2. Cùng các thành viên UBND cấp xã tổ chức thực hiện
tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nghị
quyết của cấp ủy, HĐND cùng cấp và sự chỉ đạo của UBND cấp trên theo quy định.
3. Nếu tự ý bỏ việc khi chưa đủ thời gian công tác
theo cam kết thì phải bồi thường kinh phí đào tạo và khoản trợ cấp 1 lần cho
Nhà nước theo quy định của pháp luật (được ghi cụ thể trong bản cam kết về công
tác tại xã, phường, thị trấn và giao Sở Nội vụ quyết định thu hồi).
VI. Phân cấp quản lý, khen thưởng
và xử lý kỷ luật
Việc quản lý, khen thưởng, kỷ luật đối với các ứng
viên được tuyển chọn về làm Phó Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện theo quy định hiện
hành về quản lý cán bộ, công chức cấp xã.
VII. Thời gian, tiến độ và nguồn
kinh phí thực hiện Đề án
1. Từ năm 2013 - 2016: triển khai thực hiện thí điểm
ở 50 xã, phường, thị trấn, trong đó có 20 xã đặc biệt khó khăn, 30 đơn vị còn lại
do UBND tỉnh phân bổ số lượng phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng huyện,
thị xã, thành phố và đảm bảo đa dạng các loại hình xã, phường, thị trấn thực hiện
Đề án.
Đầu năm 2016 tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực
hiện, căn cứ vào hiệu quả thực tế, UBND tỉnh đề xuất thực hiện tiếp hoặc ngưng.
2. Nguồn kinh phí: ngân sách địa phương đảm bảo
theo Luật Ngân sách nhà nước.
Phần thứ tư.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
I. Sở Nội vụ
- Tổ chức khảo sát theo nhu cầu đăng ký của huyện,
thị xã, thành phố; tổng hợp danh sách, số lượng, vị trí, lĩnh vực dự kiến phân
công chức danh Phó Chủ tịch UBND cấp xã.
- Tham mưu thành lập Hội đồng tuyển chọn; thiết lập
các biểu mẫu; thông báo nguồn; phát hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ đăng ký.
- Tham mưu UBND tỉnh quyết định danh sách trúng tuyển.
- Ban hành quyết định tuyển dụng và điều động ứng viên
về UBND cấp huyện.
- Chủ trì theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc việc
thực hiện Đề án; tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện Đề án, định kỳ báo cáo
UBND tỉnh.
- Đề xuất tổ chức sơ kết, tổng kết thực hiện Đề án.
II. Sở Tài chính
- Bố trí kinh phí cho các địa phương để thực hiện
chính sách đối với ứng viên về công tác ở cấp xã.
- Chủ trì hướng dẫn việc xây dựng dự toán, thanh
quyết toán kinh phí thực hiện các chế độ, chính sách theo Đề án.
III. Các Sở ngành liên quan
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao có
trách nhiệm tuyên truyền, triển khai, phối hợp tổ chức thực hiện các nội dung,
công việc có liên quan, bảo đảm các chế độ, chính sách tuyển chọn sinh viên tốt
nghiệp đại học về công tác ở cấp xã được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của
pháp luật, đạt hiệu quả thiết thực.
IV. UBND huyện, thị xã, thành
phố
- Báo cáo với cấp ủy cùng cấp có sự lãnh đạo thống
nhất, chặt chẽ về triển khai, tổ chức thực hiện Đề án; tạo điều kiện thuận lợi
để ứng viên về xã công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Chỉ đạo, hướng dẫn UBND cấp xã triển khai thực hiện
đầy đủ các chế độ, chính sách, đảm bảo đúng quy trình, quy định đối với ứng
viên được tuyển chọn về làm Phó Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trên địa
bàn.
- Tiếp nhận ứng viên và ban hành quyết định chỉ định,
tập sự chức vụ Phó Chủ tịch UBND cấp xã.
- Thực hiện chế độ thanh tra, kiểm tra bảo đảm thực
hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng mục tiêu, yêu cầu, quy trình, quy định của Đề
án.
- Chỉ đạo các phòng chức năng theo dõi, nhận xét,
đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của ứng viên khi phân công về cấp xã; báo
cáo kịp thời tình hình, kết quả theo quy định.
- Xây dựng dự toán, thanh quyết toán kinh phí thực
hiện chế độ, chính sách cho đối tượng này theo quy định hiện hành.
- Tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện định kỳ báo
cáo về Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
- Phòng Nội vụ các huyện, thị xã, thành phố tham
mưu, đề xuất giúp Chủ tịch UBND cấp huyện tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phân
công nói trên.
V. Chủ tịch UBND xã, phường,
thị trấn
- Báo cáo với cấp ủy cùng cấp để có sự lãnh đạo thống
nhất, chặt chẽ về triển khai, tổ chức thực hiện Đề án, tạo điều kiện thuận lợi
đưa ứng viên về xã công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Phân công nhiệm vụ Phó Chủ tịch UBND cấp xã phù hợp
với trình độ chuyên môn và khả năng quản lý điều hành của ứng viên.
- Xây dựng bộ máy hành chính cấp xã đoàn kết, thống
nhất, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để giúp ứng viên hoàn thành tốt nhiệm
vụ.
- Trong thời gian không quá 6 tháng công tác, báo
cáo với cấp ủy lãnh đạo giới thiệu để HĐND cùng cấp bầu ứng viên vào chức danh
Phó Chủ tịch UBND.
- Theo dõi, nhận xét, đánh giá mức độ hoàn thành
nhiệm vụ của ứng viên khi phân công về cấp xã; báo cáo kịp thời tình hình, kết
quả theo quy định./.