ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 83/KH-UBND
|
Tuyên Quang,
ngày 13 tháng 11 năm 2013
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 30-CTR/TU
NGÀY 10/9/2013 CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XV) THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ
25-NQ/TU NGÀY 03/6/2013 HỘI NGHỊ LẦN THỨ BẢY BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG
(KHÓA XI) VỀ TĂNG CƯỜNG VÀ ĐỔI MỚI SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC DÂN VẬN
TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chương trình hành động số 30-CTr/TU
ngày 10/9/2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) thực hiện Nghị quyết số
25-NQ/TU ngày 03/6/2013 Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng
(khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân
vận trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai
thực hiện trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, cụ thể như sau:
I- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tạo chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của
các cấp, các ngành, của cán bộ, công chức, viên chức và của nhân dân trong toàn
tỉnh về các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước về công tác dân vận; về vị trí, vai trò của công tác dân vận trong
tình hình mới.
2. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức
công tác dân vận chính quyền phù hợp với tình hình mới. Nâng cao trách nhiệm của
các cấp, các ngành, của cán bộ, công chức, viên chức đối với công tác dân vận;
cải tiến lề lối, phương thức làm việc theo hướng gần dân, tôn trọng dân, có
trách nhiệm với dân, tăng cường đối thoại trực tiếp với dân, lắng nghe ý kiến của
dân, đảm bảo phát huy quyền làm chủ của nhân dân và tạo sự đồng thuận trong
toàn xã hội, nhằm phát huy sức mạnh to lớn của nhân dân trong sự nghiệp phát triển
kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh.
3. Tăng cường và đổi mới công tác dân vận
trong tình hình mới phải được triển khai thực hiện nghiêm túc trong các cấp
chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; hiệu quả của công tác dân vận phải thể hiện trong
kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm
quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh và xây dựng các cấp
chính quyền, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các tầng
lớp nhân dân về vai trò, vị trí của công tác dân vận trong tình hình mới
Các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ
sở tiếp tục quán triệt sâu rộng Quyết định số 290-QĐ/TW ngày 25/02/2010 của Bộ
Chính trị Ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; Quyết
định số 12-QĐ/TU ngày 02/6/2010 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Ban hành Quy
chế công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh Tuyên Quang; Chỉ thị số 18/2000/CT-TTg
ngày 21/9/2000 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác dân vận.
Thường xuyên giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng các quan điểm, đường lối của Đảng,
yêu cầu nhiệm vụ, vai trò của công tác dân vận trong tình hình mới; kiến thức,
phương thức và kỹ năng thực hiện công tác dân vận cho đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức, nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của cán bộ,
công chức, viên chức. Phối hợp phát hiện, bồi dưỡng kỹ năng vận động nhân dân
cho những người có uy tín, lực lượng cốt cán trong cộng đồng dân cư, phát huy
vai trò của đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở cơ sở tạo điều kiện thuận lợi để
họ tham gia tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.
Các cơ quan thông tin đại chúng của
tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền về ý
nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới; kịp thời phát
hiện, tuyên truyền, cổ vũ các điển hình “Dân vận khéo”, gương người tốt, việc tốt
trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội để nhân rộng. Thực hiện nghiêm các quy định
của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về lãnh đạo, quản lý báo chí trên địa bàn tỉnh;
thực hiện tốt công tác giao ban, định hướng công tác tuyên truyền trên báo chí;
mở rộng các kênh thông tin, tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân, góp phần
giải quyết những bức xúc, những vấn đề nảy sinh trong xã hội; đấu tranh với các
luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch chống phá khối đại đoàn
kết dân tộc, chia rẽ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.
2. Tăng cường
và đổi mới công tác dân vận của các cơ quan nhà nước
Các cấp chính quyền có kế hoạch cụ
thể và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị
của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, văn bản chỉ đạo của cấp ủy, chính
quyền cấp trên về công tác dân vận. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức thực
hiện công tác vận động quần chúng, công tác dân tộc, công tác tôn giáo và nâng
cao hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; gắn công tác dân vận với thực
hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Công khai các quy định
cụ thể về trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức để nhân
dân biết và giám sát, kiểm tra việc thực hiện. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi
mới lề lối làm việc, chấn chỉnh thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức. Tăng cường đối thoại, tiếp xúc trực tiếp với nhân dân;
làm tốt công tác thanh tra nhân dân, công tác hòa giải ở cơ sở; thực hiện tốt
quy chế dân chủ ở cơ sở; chủ động nắm tình hình và giải quyết những công việc
liên quan đến đời sống của nhân dân.
Các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh; Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động tham mưu, đề xuất với Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách, các quyết định hành
chính theo hướng phục vụ nhân dân, hợp lòng dân; thực hiện nghiêm túc, đầy
đủ các chế độ, chính sách đã ban hành, nhất là các chính sách bảo
đảm an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, người
nghèo, người khuyết tật và các chính sách phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội
và đời sống của nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số, vùng đồng bào có đạo.
Các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, đảm bảo chính sách, pháp luật được thực
hiện nghiêm chỉnh; tập trung thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực: Quản lý đất đai,
tài nguyên khoáng sản, lâm sản; quản lý xây dựng; giải phóng mặt bằng, thực hiện
các dự án đầu tư; thu, chi tài chính; tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ...
Các cấp chính quyền thực hiện tốt các quy định
trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tập trung
lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm những bức xúc, nổi cộm, các vụ việc tiêu
cực, tham nhũng, nhất là những lĩnh vực liên quan đến đất đai, đền bù giải
phóng mặt bằng, hạn chế đến mức tối đa tình trạng khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện
đông người...
Các cấp, các ngành thực hiện
nghiêm túc quy định phân công lãnh đạo phụ trách công tác dân vận và chỉ đạo thực
hiện các quy định của pháp luật về quy chế dân chủ ở cơ sở. Cán bộ lãnh đạo các
cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị dành thời gian đối thoại với nhân dân để tích cực
tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng thời
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của nhân dân. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải
luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm gần dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng
của nhân dân để kịp thời phản ánh, đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền những
giải pháp giải quyết kịp thời, bảo đảm lợi ích chính đáng của nhân dân.
3. Gắn thực hiện
công tác dân vận với đẩy mạnh cải cách hành chính
Các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh
thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban
hành Chương trình tổng thể cải cách thủ tục hành chính nhà nước giai đoạn
2011-2020 và Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2011 -
2015. Rà soát, bãi bỏ những văn bản trái pháp luật, không đúng thẩm quyền, những
văn bản gây phiền hà cho nhân dân. Khi soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật,
các chính sách, triển khai các chương trình, dự án, phải tổ chức lấy ý kiến rộng
rãi trong nhân dân, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân, làm cho các văn bản
quy phạm pháp luật, các chính sách, chương trình, dự án phù hợp với thực tiễn,
lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ.
Tích cực thực hiện cải cách thủ tục
hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, công khai, minh bạch
các thủ tục hành chính theo quy định, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân
trong tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin vào hoạt động của các cơ quan; sử dụng có hiệu quả cơ sở hạ tầng
thông tin điện tử trong chỉ đạo, điều hành, trao đổi thông tin ở các cơ quan quản
lý hành chính nhà nước và phục vụ trao đổi, cung cấp, chia sẻ thông tin giữa
các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Thực hiện tốt công tác đánh giá, quy hoạch, đào
tạo, tuyển dụng, bố trí, sử dụng, điều động, luân chuyển cán bộ đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ trong tình hình mới; chú ý quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức xã, phường, thị trấn; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức
trong các cơ quan chính quyền theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu quản lý
nhà nước, nâng cao đạo đức công vụ, trách nhiệm phục vụ nhân dân; luôn bám sát
cơ sở, địa bàn, sát dân, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các
chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
4. Tiếp tục
quán triệt vận dụng và cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh
về thực hiện dân chủ ở cơ sở
Các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh
công tác tuyên truyền và thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về
xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, Kế hoạch số 109-KH/TU ngày
11/8/2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 65-KL/TW của Ban Bí
thư (khóa X) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa
VIII) về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; gắn với thực hiện
Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc
học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh... nhằm tạo chuyển biến về
ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện Quy chế
dân chủ ở cơ sở.
Các cơ quan, đơn vị phải thường
xuyên, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với xây dựng
chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị trong sạch, vững mạnh; phê bình và xử lý
nghiêm các tập thể, cá nhân có hành vi sách nhiễu, phiền hà, xâm hại lợi ích và
quyền làm chủ của nhân dân.
5. Đẩy mạnh
các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện có hiệu quả các chương trình phát
triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh
Các cấp, các ngành tiếp tục phối hợp
đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân gắn với việc
học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phong trào thi đua “Dân vận
khéo”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cuộc vận động “Toàn dân
đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”...
Tích cực phối hợp vận động các tầng
lớp nhân dân phát triển sản xuất, thực hành tiết kiệm, giải quyết việc làm, cải
thiện và nâng cao đời sống nhân dân; tích cực thực hiện các chương trình giảm
nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, chương trình xây dựng nông thôn mới, bê tông hóa
đường giao thông nông thôn, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,... phấn đấu
hoàn thành các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc
phòng của địa phương.
6. Phối hợp chặt
chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội quần chúng
trong công tác vận động quần chúng
Các cơ quan, đơn vị, các cấp chính
quyền xây dựng, bổ sung, điều chỉnh quy chế, chương trình phối hợp với Mặt trận
Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ
được giao. Tăng cường phối hợp trong triển khai và vận động nhân dân tham gia
các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã
hội, quốc phòng - an ninh của địa phương; tổ chức lấy ý kiến của Mặt trận Tổ quốc,
các đoàn thể và nhân dân trong việc tham gia xây dựng các chính sách, quy hoạch
và những chương trình, dự án lớn của địa phương, cơ sở.
Các cơ quan chức năng tham mưu với
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành cơ chế và tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ
quốc, các đoàn thể và nhân dân tham gia quản lý Nhà nước; giám sát cán bộ, công
chức, viên chức thực thi pháp luật và hoạt động của chính quyền các cấp.
Các cấp chính quyền thực hiện
nghiêm túc quy định định kỳ 6 tháng, một năm có chương trình làm việc với Mặt
trận Tổ quốc và các đoàn thể cùng cấp; thường xuyên lắng nghe và giải quyết kịp
thời ý kiến của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phản ánh, kiến nghị với chính
quyền những vấn đề mà nhân dân quan tâm; bảo đảm kinh phí hoạt động và tạo điều
kiện về cơ sở vật chất cho Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thực hiện và hoàn
thành nhiệm vụ chính trị được giao.
7. Tăng cường
lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra và giám sát việc thực hiện công tác dân vận
Chính quyền các cấp phải đổi mới công
tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết của Trung ương, Chương trình hành động
của Tỉnh ủy, Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác dân vận, đảm bảo hiệu
quả, thiết thực; thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình và đời sống,
tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đề ra các chủ trương, biện pháp xử lý đúng đắn.
Các cấp chính quyền tăng cường kiểm
tra, giám sát việc thực hiện công tác dân vận, kịp thời phát hiện, xử lý
nghiêm minh, đúng quy định những hành vi vi phạm các quy chế, quy định về công
tác dân vận, về thực hiện dân chủ ở cơ sở, các hành vi xâm phạm lợi ích chính
đáng và quyền làm chủ của nhân dân.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Nội vụ
- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc
thực hiện công tác dân vận chính quyền trên địa bàn tỉnh theo đúng chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Định kỳ hàng quý, sáu tháng, một
năm trên cơ sở báo cáo của các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết
quả thực hiện công tác dân vận chính quyền trên địa bàn tỉnh. Chủ trì, phối hợp
với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức tổng kết
công tác dân vận chính quyền hàng năm.
2. Các sở, ban, ngành và Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan
- Căn cứ Chương trình hành động của
Tỉnh ủy, Kế hoạch này và chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch cụ thể
để triển khai thực hiện đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương,
cơ quan, đơn vị.
- Định kỳ hàng quý, sáu tháng, một
năm, báo cáo tình hình và kết quả thực hiện công tác dân vận chính quyền với Ủy
ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ tổng hợp) theo quy định.
Trên
đây là Kế hoạch triển khai thực hiện trình hành động số 30-CTr/TU ngày 10/9/2013
của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu
các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện, trong
quá trình triển khai thực hiện có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ tổng hợp) để kịp thời xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực Tỉnh uỷ; (báo cáo)
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- UBMTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- Các Huyện ủy, Thành ủy;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chánh, Phó CVP UBND tỉnh;
- Trưởng phòng VX, TH, NC;
- Lưu VT, VX.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Thị Bích Việt
|