BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6817/BGDĐT-CSVCTBTH
V/v hướng dẫn mua sắm, sử dụng, bảo quản
TBDH cấp Tiểu học và THCS
|
Hà
Nội, ngày 11 tháng 8 năm 2009
|
Kính gửi: Giám đốc sở giáo dục và đào tạo các
tỉnh, thành phố
Thực hiện Nghị quyết số 40/2000/QH10 của Quốc hội khóa X và Chỉ thị
14/2001/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới Chương trình giáo dục phổ
thông, từ năm học 2002-2003 đến 2008-2009, các lớp ở cấp Tiểu học và Trung học
cơ sở được cung cấp mới và cung cấp bổ sung thiết bị dạy học theo Danh mục thiết
bị dạy học tối thiểu bằng nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục
và đào tạo theo hình thức “cuốn chiếu” từ lớp 1 đến lớp 5 và lớp 6 đến lớp 9.
Sau đó nhiều sở giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục mua sắm bổ
sung.
Từ năm học 2009-2010, việc mua sắm bổ sung thiết bị dạy học cho tất cả
các lớp Tiểu học và Trung học cơ sở được thực hiện chủ yếu bằng kinh phí chi
thường xuyên của các cơ sở giáo dục và bằng kinh phí Chương trình mục tiêu quốc
gia giáo dục và đào tạo theo Thông tư liên tịch số 125/2008/TTLT-BTC-BGDĐT ngày
22/12/2008 của liên Bộ Tài chính - Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn quản
lý và sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào
tạo đến năm 2010.
Để việc mua sắm và sử dụng thiết bị dạy học có hiệu quả, Bộ Giáo dục và
Đào tạo hướng dẫn các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo mua sắm, sử dụng và bảo quản
thiết bị dạy học cấp Tiểu học và Trung học cơ sở, cụ thể như sau:
I/ MUA SẮM
THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Các căn
cứ
Quyết định số
16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
Ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông;
Thông tư liên
tịch số 125/2008/TTLT-BTC-BGDĐT ngày 22/12/2008 của liên Bộ Tài chính - Giáo dục
và Đào tạo về việc hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình
mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo đến năm 2010.
Thông tư số
15/2009/TT-BGDĐ ngày 16/7/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban
hành Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp Tiểu học;
Thông tư số
19/2009/TT-BGDĐT ngày 11/8/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
ban hành Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp Trung học cơ sở;
2. Tổ chức
mua sắm
2.1. Danh mục
thiết bị dạy học tối thiểu do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chỉ đặt ra yêu cầu
tối thiểu về số lượng, chất lượng (mô tả chi tiết) của các thiết bị mà mỗi trường
cần phải có. Khi lập kế hoạch mua sắm thiết bị dạy học, mỗi đơn vị trường học
phải tổ chức rà soát các thiết bị dạy học hiện có, đối chiếu với Danh mục thiết
bị dạy học tối thiểu của cấp học, số lớp học, số học sinh và điều kiện cơ sở vật
chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên, viên chức làm công tác thiết bị hiện có của
trường để mua sắm đủ về số lượng tối thiểu, đảm bảo chất lượng ngay từ đầu năm
học và tránh lãng phí.
2.2. Đối với
mỗi nội dung dạy học có thể lựa chọn thiết bị thuộc một hoặc một số trong các
chủng loại khác nhau để mua sắm như: tranh ảnh, bản đồ, mô hình, mẫu vật, tiêu
bản, các phần mềm dạy học, bản trong, thiết bị dạy học điện tử... hoặc tổ chức
tự làm thiết bị dạy học nhưng phải đảm bảo các yêu cầu về tính khoa học và tính
sư phạm để phục vụ giảng dạy. Khuyến khích các trường mua sắm các thiết bị tiên
tiến, có tính thẩm mỹ và hiệu quả sử dụng cao.
2.3. Các đơn
vị trường học đã trang bị đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo Danh mục thiết bị
dạy học tối thiểu của cấp học, căn cứ tình hình thực tế về cơ sở vật chất, kinh
phí và đội ngũ giáo viên, viên chức làm công tác thiết bị, có thể mua sắm thêm
các thiết bị dạy học khác (ngoài Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu) để nâng
cao chất lượng phục vụ đổi mới phương pháp dạy học.
2.4. Sở giáo
dục và đào tạo chỉ đạo các Công ty Sách – Thiết bị trường học phục vụ tốt nhu cầu
mua sắm thiết bị, vật tư tiêu hao và sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị dạy học của
các trường ở địa phương.
2.5. Việc tổ
chức mua sắm thiết bị dạy học cần thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu
ngày 29/11/2005; Nghị định số 58/2008/NĐ-CP ngày 05/5/2008 của Chính phủ hướng
dẫn thực hiện Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Luật Xây dựng và
các quy định hiện hành khác của Nhà nước.
2.6. Hiệu trưởng
các trường Tiểu học, các trường Trung học cơ sở và Giám đốc các Trung tâm giáo
dục thường xuyên tổ chức nghiệm thu, bàn giao và chịu trách nhiệm về số lượng,
chất lượng, hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học tại mỗi đơn vị trường học.
2.7. Giám đốc
sở giáo dục và đào tạo chịu trách nhiệm trước Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố
và Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc chỉ đạo mua sắm, bảo quản, sử dụng thiết bị dạy
học cho các trường đảm bảo số lượng, chất lượng và kịp tiến độ phục vụ cho mỗi
năm học.
II/ TẬP HUẤN,
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN, BẢO QUẢN VÀ SỬ DỤNG THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Tập huấn,
bồi dưỡng giáo viên
1.1. Sở giáo
dục và đào tạo, các phòng giáo dục và đào tạo chịu trách nhiệm bố trí đủ chỉ
tiêu biên chế viên chức làm công tác thiết bị dạy học; chỉ đạo, tổ chức tập huấn
việc nghiệm thu thiết bị dạy học và bồi dưỡng để giáo viên đứng lớp, viên chức
làm công tác thiết bị dạy học sử dụng được thiết bị dạy học theo yêu cầu của
chương trình và sách giáo khoa. Trong quá trình tập huấn, nghiệm thu có thể
tham khảo thêm chất lượng các thiết bị dạy học mẫu do Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm
định trong các năm trước để đánh giá chất lượng thiết bị sẽ mua sắm hoặc tự
làm.
1.2. Kinh phí
mua tài liệu hướng dẫn, tổ chức tập huấn sử dụng thiết bị dạy học cho giáo
viên, viên chức làm công tác thiết bị dạy học được sử dụng từ nguồn kinh phí
chi thường xuyên của mỗi đơn vị.
2. Bảo quản
và khai thác sử dụng
Để việc bảo
quản và khai thác sử dụng thiết bị dạy học có hiệu quả, các sở giáo dục và đào
tạo, các phòng giáo dục và đào tạo cần tổ chức thực hiện các công việc sau:
2.1. Tham mưu
với Uỷ ban nhân dân và chỉ đạo, tổ chức khai thác, sử dụng có hiệu quả kinh phí
đầu tư của Chương trình kiên cố hoá trường, lớp học, đồng thời huy động các nguồn
kinh phí để xây mới, sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất (phòng đựng thiết bị,
phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm...) để bảo quản và triển khai sử dụng thiết
bị dạy học phục vụ tốt công tác giảng dạy, học tập ở các nhà trường.
2.2. Giao
trách nhiệm cho Hiệu trưởng các trường, Giám đốc các trung tâm giáo dục thường
xuyên xây dựng kế hoạch, tổ chức mua sắm, bảo quản và triển khai sử dụng có hiệu
quả thiết bị dạy học đã trang bị, tránh lãng phí.
2.3. Chỉ đạo,
tổ chức phong trào tự làm thiết bị dạy học để bổ sung, cải tiến, sửa chữa thiết
bị dạy học nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng
giáo dục.
2.4. Chỉ đạo
các đơn vị trường học tuyển dụng, bố trí sắp xếp nhân sự làm viên chức thiết bị
dạy học và tạo điều kiện để viên chức làm công tác thiết bị dạy học được đào tạo
đúng chuyên ngành hoặc tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ theo
Chương trình đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tại Quyết định số
74/2007/QĐ-BGDĐT ngày 05/12/2007.
III/ CÔNG
TÁC KIỂM TRA, THANH TRA
1. Căn cứ vào
Thông tư hướng dẫn về danh mục thiết bị dạy học tối thiểu và điều kiện thực tế
của mỗi cấp học, sở giáo dục và đào tạo chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành
chức năng tổ chức giám sát, kiểm tra, thanh tra việc mua sắm thiết bị dạy học về
số lượng, chất lượng, tiến độ và công tác tập huấn, bảo quản, sử dụng thiết bị
dạy học trong các nhà trường.
2. Bộ Giáo dục
và Đào tạo chủ trì phối hợp với các Bộ, ban ngành tổ chức kiểm tra, thanh tra
đánh giá việc triển khai công tác thiết bị dạy học của các địa phương theo từng
năm học.
Bộ Giáo dục
và Đào tạo yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo phổ biến đến các Trưởng phòng
giáo dục và đào tạo, Hiệu trưởng các trường Tiểu học, các trường Trung học cơ sở
và Giám đốc các Trung tâm giáo dục thường xuyên để thực hiện nghiêm túc các nội
dung của văn bản này. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các sở giáo
dục và đào tạo báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố và Bộ Giáo dục và Đào tạo
(qua Cục Cơ sở vật chất và Thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em) để giải quyết kịp
thời./.
Nơi nhận:
- Như kính gửi;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Bộ Tài chính;
- UBND các tỉnh/thành phố;
- Các Thứ trưởng;
- Vụ GDTH, Vụ GDTrH, Vụ GDTX, Cục CSVCTBTH, Vụ KHCNMT, Vụ KHTC, Vụ TCCB, Cục
NGCBQLGD, T.tra Bộ và các đơn vị trực thuộc Bộ có liên quan;
- Website của Bộ GD&ĐT;
- Hiệp hội TBGD Việt Nam;
- Lưu: VT, Cục CSVCTBTH.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|