BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 630/BGDĐT-NGCBQLGD
V/v hướng dẫn đánh
giá, xếp loại phó hiệu trưởng các trường mầm non, phổ thông và phó giám đốc
TT GDTX
|
Hà Nội, ngày 16 tháng 02 năm 2012
|
Kính gửi: Giám đốc sở giáo dục và đào tạo
Trong thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các
thông tư quy định: Chuẩn hiệu trưởng trường mầm non (Thông tư số
17/2011/TT-BGDĐT ngày 14/4/2011), Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học (Thông tư
số 14/2011/TT-BGDĐT ngày 8/4/2011), Chuẩn hiệu trưởng trường trung học cơ sở,
trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (Thông tư số
29/2009/TT-BGDĐT ngày 22/10/2009) và Chuẩn giám đốc trung tâm giáo dục thường
xuyên (Thông tư số 42/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010), sau đây thống nhất gọi là
Thông tư Chuẩn cấp trưởng.
Hiện nay, các địa phương và bộ, ngành có liên quan đã và
đang triển khai, áp dụng đánh giá hiệu trưởng trường mầm non, trường tiểu học,
trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều
cấp học, giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên (gọi chung là cấp trưởng)
theo Chuẩn. Để thống nhất, đồng bộ trong việc đánh giá, xếp loại đội ngũ phó
hiệu trưởng, phó giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên (gọi chung là cấp
phó), Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông,
giáo dục thường xuyên (gọi chung là nhà trường) triển khai thực hiện theo hướng
dẫn sau đây:
1. Nguyên tắc, mục đích đánh giá cấp phó
Cấp phó trong các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung
học, thường xuyên là viên chức lãnh đạo nhà trường. Nhiệm vụ chủ yếu của cấp
phó là giúp cấp trưởng trong công tác quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở
giáo dục. Đội ngũ cấp phó cũng là nguồn cán bộ quan trọng để lựa chọn bồi
dưỡng, bổ nhiệm cấp trưởng hoặc các vị trí quản lý giáo dục cao hơn. Do đó,
việc tự đánh giá và đánh giá (được gọi chung là đánh giá) đối với cấp phó phải
được thực hiện trên cơ sở các công việc được cấp trưởng giao phụ trách.
Thông qua việc đánh giá, cấp phó xây dựng kế hoạch học tập,
rèn luyện, tự hoàn thiện nhằm nâng cao năng lực quản lý nhà trường. Trên cơ sở
kết quả đánh giá cấp phó, cấp trưởng và cơ quan quản lý cấp trên chọn lựa, đưa
vào quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm cũng như đề xuất, thực
hiện các chế độ, chính sách đối với đội ngũ cấp phó các cơ sở giáo dục mầm non,
phổ thông, giáo dục thường xuyên.
2. Thành phần và quy trình đánh giá, xếp loại cấp phó
2.1. Thành phần đánh giá, xếp loại
Thành phần đánh giá, xếp loại cấp phó gồm: hiệu trưởng, các
phó hiệu trưởng, (giám đốc, các phó giám đốc), đại diện tổ chức cơ sở Đảng, Ban
Chấp hành Công đoàn, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng
phụ trách đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh; cán bộ, giáo viên, nhân viên
cơ hữu của nhà trường.
2.2. 2.2. Quy trình đánh giá, xếp loại cấp phó
a) Cấp trưởng chủ trì thực hiện các bước sau:
- Cấp phó tự đánh giá, xếp loại theo mẫu phiếu (Phụ lục I ban
hành theo Thông tư Chuẩn cấp trưởng) sau khi đã chỉnh sửa cho phù hợp và báo
cáo kết quả trước tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường;
- Cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ hữu của nhà trường đóng
góp ý kiến và tham gia đánh giá cấp phó theo mẫu phiếu (Phụ lục II ban hành
theo Thông tư Chuẩn cấp trưởng);
- Các cấp phó khác, đại diện tổ chức cơ sở Đảng, Ban Chấp
hành Công đoàn, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của nhà trường,
với sự chứng kiến của cấp phó được đánh giá, tổng hợp các ý kiến đóng góp và
kết quả tham gia đánh giá cấp phó của cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ hữu của
nhà trường; phân tích các ý kiến đánh giá đó và có nhận xét, góp ý cho cấp phó
theo mẫu phiếu (Phụ lục III ban hành theo Thông tư Chuẩn cấp trưởng).
b) Thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp của nhà trường chủ
trì thực hiện các bước sau đây:
- Tham khảo kết quả tự đánh giá, xếp loại của cấp phó, kết
quả đánh giá, xếp loại của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường và
các nguồn thông tin xác thực khác, chính thức đánh giá, xếp loại cấp phó theo
mẫu phiếu (Phụ lục IV ban hành theo Thông tư Chuẩn cấp trưởng)
- Thông báo kết quả đánh giá, xếp loại tới cấp phó, tới tập
thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường và lưu kết quả trong hồ sơ cán bộ.
Lưu ý: Trong các bước tiến hành đánh giá cấp phó cần sử dụng
mẫu phiếu trong các phụ lục ban hành kèm theo Thông tư Chuẩn cấp trưởng tương
ứng, sau khi đã điều chỉnh một số tiêu đề, tiêu chí cho phù hợp với thành phần,
đối tượng đánh giá.
3. Nội dung đánh giá, xếp loại, cách cho điểm các tiêu chí
và xếp loại cấp phó
3.1. Nội dung đánh giá, xếp loại
Cấp phó sẽ được đánh giá theo các Tiêu chuẩn được quy định
trong Thông tư quy định dành cho cấp trưởng tương ứng. Cụ thể: Tiêu chuẩn 1,
Phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp; Tiêu chuẩn 2, Năng lực chuyên môn,
nghiệp vụ sư phạm; Tiêu chuẩn 4, Năng lực tổ chức phối hợp với gia đình học
sinh và xã hội (nếu có). Riêng Tiêu chuẩn 3, Năng lực quản lý nhà trường, tuỳ
theo lĩnh vực hoạt động của cơ sở giáo dục được cấp trưởng phân công phụ trách,
cấp phó sẽ được đánh giá theo các tiêu chí tương ứng. Vào đầu năm học, cấp
trưởng thông báo trước tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, báo cáo
cơ quan quản lý trực tiếp về nội dung công việc cấp phó được phân công phụ
trách và tổng số tiêu chí được đánh giá đối với từng cấp phó.
3.2. Cách cho điểm
Cách cho điểm các tiêu chí khi đánh giá cấp phó cũng được
tiến hành như đối với cấp trưởng. Các tiêu chí được chấm theo thang điểm 10 và
làm tròn đến số nguyên.
Lưu ý: Nếu trong 1 tiêu chí có nhiều yêu cầu, trong đó các yêu
cầu được giao cho các cấp phó khác nhau thì khi cho điểm để đánh giá, xếp loại,
các yêu cầu đó vẫn được tính điểm tối đa như điểm tối đa của tiêu chí. Trong
quá trình đánh giá cấp phó, việc cho điểm theo các tiêu chí cũng phải dựa vào
minh chứng cụ thể như trong đánh giá cấp trưởng.
3.3. Cách xếp loại
Cách xếp loại đối với cấp phó cũng được tiến hành như xếp
loại cấp trưởng, chỉ khác về điểm tối đa và điểm tối thiểu quy định cho mỗi mức
xếp loại, tùy thuộc vào tổng số tiêu chí được áp dụng để đánh giá cấp phó theo
nhiệm vụ được giao.
Cụ thể là: nếu gọi N là tổng số tiêu chí để đánh giá cấp phó
thì cách tính điểm và mức xếp loại thống nhất như sau:
- Loại xuất sắc: Tổng số điểm các tiêu chí đạt được phải nằm
trong khoảng N x 9 điểm trở lên và các tiêu chí phải đạt từ 8 điểm trở lên;
- Loại khá: Tổng số điểm các tiêu chí đạt được phải nằm
trong khoảng N x 7 điểm trở lên và các tiêu chí phải đạt từ 6 điểm trở lên;
- Loại trung bình: Tổng số điểm các tiêu chí đạt được phải
nằm trong khoảng N x 5 điểm trở lên và các tiêu chí của tiêu chuẩn 1 và 3 phải
đạt từ 5 điểm trở lên, không có tiêu chí 0 điểm;
- Loại kém (chưa đạt chuẩn): Tổng số điểm các tiêu chí đạt
dưới N x 5 điểm trở xuống hoặc thuộc một trong hai trường hợp sau: có tiêu chí
0 điểm; có tiêu chí trong các tiêu chuẩn 1 và 3 dưới 5 điểm.
Ví dụ: Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học có 4 tiêu chuẩn, 18
tiêu chí. Mỗi tiêu chí được đánh giá 10 điểm. Điểm tối đa của 18 tiêu chí là
180 điểm.
Một cấp phó A được đánh giá theo 15 tiêu chí, tức là N = 15
(gồm Tiêu chuẩn 1: 5 tiêu chí; Tiêu chuẩn 2: 2 tiêu chí; Tiêu chuẩn 3: 6 tiêu
chí (giả sử cấp phó này được giao nhiệm vụ giúp cấp trưởng chỉ đạo công tác
liên quan với 6 tiêu chí đánh giá của Chuẩn); Tiêu chuẩn 4: 2 tiêu chí). Điểm
tối đa được đánh giá là 150 điểm.
Các mức xếp loại cấp phó A tùy thuộc vào số điểm đạt được,
cụ thể là:
- Loại xuất sắc: tổng số điểm từ 135 điểm (N x 9) trở lên và
các tiêu chí phải đạt từ 8 điểm trở lên;
- Loại khá: tổng số điểm từ 105 (N x 7) điểm trở lên và các
tiêu chí phải đạt từ 6 trở lên;
- Loại trung bình: tổng số điểm từ 75 (N x 5) điểm trở lên,
các tiêu chí của tiêu chuẩn 1 và 3 phải đạt từ 5 điểm trở lên, không có tiêu
chí 0 điểm.
- Loại kém (chưa đạt chuẩn): tổng số điểm dưới 75 điểm (N x
5) hoặc thuộc một trong hai trường hợp sau: có tiêu chí 0 điểm; có tiêu chí
trong các tiêu chuẩn 1 và 3 dưới 5 điểm.
4. Tổ chức thực hiện
4.1. Thời điểm đánh giá, xếp loại cấp phó các cơ sở giáo dục
mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên được thực hiện theo thời điểm đánh
giá, xếp loại cấp trưởng.
4.2. Đối với cấp phó của cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông
công lập và trung tâm giáo dục thường xuyên, ngoài việc đánh giá, xếp loại theo
Công văn hướng dẫn này, còn phải thực hiện đánh giá, xếp loại theo quy định
hiện hành.
4.3. Trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, cơ sở giáo
dục
- Các bộ, cơ quan ngang bộ quản lý các trường mầm non, tiểu
học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học
chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện Công văn này.
- Giám đốc sở giáo dục và đào tạo tổ chức, chỉ đạo thực hiện
Công văn này đối với các cơ sở giáo dục trực thuộc.
- Trưởng phòng giáo dục và đào tạo tổ chức chỉ đạo thực hiện
Công văn này đối với các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trường
phổ thông có hai cấp tiểu học và trung học cơ sở.
- Hiệu trưởng trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở,
trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, giám đốc trung tâm
giáo dục thường xuyên tổ chức thực hiện Công văn này.
- Chế độ báo cáo về kết quả đánh giá, xếp loại cấp phó cũng
được thực hiện như đối với cấp trưởng.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có gì vướng mắc
cần phản ánh kịp thời về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Cục NG&CBQLCSGD) để
được hướng dẫn thêm.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để p/hợp chỉ đạo);
- Các Vụ: TCCB, GDTX, GDTrH, GDTH, GDMN (để p/h);
- Lưu VT, Cục NG&CBQLCSGD.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|