BỘ
CÔNG AN
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
02/CT-BCA
|
Hà
Nội, ngày 10 tháng 02 năm 2012
|
CHỈ THỊ
VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2012
TRONG CÔNG AN NHÂN DÂN
Để triển khai thực hiện có hiệu quả
công tác quản lý, điều hành ngân sách nhà nước năm 2012 trong Công an nhân dân,
theo tinh thần Chỉ thị số 922/CT-TTg ngày 15/06/2011 của Thủ tướng Chính phủ về
việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước
năm 2012; Thông tư số 177/2011/TT-BTC ngày 6/12/2011 của Bộ Tài chính quy định
về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2012; Thông tư số
05/2012/TT-BCA ngày 17/01/2012 của Bộ Công an quy định về quản lý, điều hành
ngân sách nhà nước trong Công an nhân dân, Bộ trưởng yêu cầu Công an các đơn vị,
địa phương thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành ngân sách nhà nước trong
Công an nhân dân, trong đó tập trung vào một số nội dung trọng tâm sau:
1. Giao dự toán
và triển khai thực hiện dự toán thu ngân sách
a) Đánh giá kết quả thực hiện dự
toán thu ngân sách năm 2011, dự báo các khoản thu phát sinh trong năm 2012 để
xây dựng dự toán ngân sách và giao kế hoạch thu ngân sách sát với thực tế,
chính sách, chế độ hiện hành và những chế độ, chính sách mới có hiệu lực từ năm
2012, đảm bảo mức giao tối thiểu không thấp hơn số Bộ giao.
b) Thực hiện có hiệu quả các biện
pháp thu, đảm bảo thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thu ngân sách; khoản thu lệ
phí xuất nhập cảnh phải nộp về Bộ để thực hiện Đề án “Sản xuất và phát hành hộ
chiếu điện tử Việt Nam”; thực hiện việc thu và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả phần
kinh phí được trích từ tiền thu phí, lệ phí, xử phạt vi phạm hành chính theo
đúng quy định của pháp luật; nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị số
24/2007/CT-TTg ngày 01/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chấn chỉnh
việc thực hiện các quy định của pháp luật về phí, chính sách huy động và sử dụng
các nguồn đóng góp của nhân dân.
c) Việc quản lý và thu, nộp ngân
sách đối với nguồn thu của các đơn vị sự nghiệp công lập có thu, từ kết quả lao
động, dạy nghề của phạm nhân trong các trại giam phải thực hiện theo các quy định
của pháp luật hiện hành.
d) Tổ chức thực hiện nghiêm các ý
kiến chỉ đạo của Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ và các kết luận, kiến nghị của cơ
quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.
2. Giao dự toán
và triển khai thực hiện dự toán chi ngân sách
a) Kế hoạch phân bổ và giao dự toán
chi ngân sách năm 2012 trong Công an nhân dân phải bám sát các nội dung, yêu cầu
của Chỉ thị số 922/CT-TTg ngày 15/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2012 và
các văn bản hướng dẫn theo nguyên tắc phân bổ và giao dự toán cho các đơn vị sử
dụng ngân sách theo lĩnh vực chi; phân bổ dự toán chi, chi tiêu phải đảm bảo
đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức theo quy định. Bộ thực hiện giao dự toán chi
cả năm cho đơn vị ngay từ đầu năm, các đơn vị phải chủ động bố trí sắp xếp các
nhiệm vụ chi đảm bảo cho các hoạt động thường xuyên, đột xuất trong phạm vi dự
toán được giao; thường xuyên rà soát các nội dung chi tiêu, đánh giá việc bố
trí, quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí để có biện pháp tăng cường quản lý đảm
bảo chi tiêu ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả và chủ động đề nghị điều chỉnh,
cơ cấu lại nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước năm 2012 cho phù hợp trước
30/11/2012. Nếu được Chính phủ duyệt bổ sung ngân sách, Bộ sẽ phân bổ kinh phí
bổ sung theo đợt cho toàn lực lượng, đợt cuối cùng trong năm trước 15/12/2012;
không duyệt bổ sung kinh phí ngoài dự toán đã giao cho từng đơn vị trừ trường hợp
thực hiện theo chính sách, chế độ, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch
bệnh.
b) Căn cứ quyết định giao dự toán
chi ngân sách năm 2012 của Bộ, các đơn vị dự toán cấp 2 triển khai ngay việc lập
phương án phân bổ dự toán ngân sách năm 2012 và báo cáo về Bộ (qua Cục Tài
chính), chậm nhất là 15 ngày kể từ khi nhận được quyết định giao dự toán ngân
sách của Bộ, để thẩm định trước khi quyết định giao chỉ tiêu kinh phí hoặc dự
toán chi cho các đơn vị trực thuộc. Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương phân bổ toàn bộ kinh phí chi đảm bảo hoạt động thường xuyên cho Công
an cấp huyện, chỉ thực hiện chi tập trung đối với các khoản chi tiêu đặc thù,
các khoản chi tiêu hoạt động thường xuyên cần đảm bảo đồng bộ, thống nhất. Tiếp
tục phân cấp và giao dự toán chi cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc, hạn
chế việc cấp phát bằng lệnh chi tiền.
c) Đối với vốn đầu tư xây dựng cơ bản,
các dự án đổi mới trang thiết bị và kinh phí mua sắm cấp I
Quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ
thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản
lý đầu tư từ ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ, Nghị quyết số
11/NQ-CP ngày 24/12/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm
chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và các văn bản hướng
dẫn của các Bộ, ngành liên quan. Các cấp có thẩm quyền chỉ được quyết định đầu
tư khi đã xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn ở từng cấp ngân sách.
Việc xác định nguồn vốn và cân đối vốn phải có trong hồ sơ dự án trước khi
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Việc bố trí vốn cho dự án mới năm
2012 phải đảm bảo tổng số vốn bố trí cho dự án tối thiểu bằng 15% đối với dự án
nhóm A, 20% đối với dự án nhóm B, 35% đối với dự án nhóm C so với tổng vốn đầu
tư được duyệt; dự án nhóm B phải hoàn thành trong 5 năm, dự án nhóm C phải hoàn
thành trong 3 năm.
Đối với các dự án đổi mới trang thiết
bị và kinh phí mua sắm cấp I, các đơn vị, địa phương cần xác định nhu cầu trang
bị năm 2012 phù hợp với khả năng kinh phí, tiến độ thực hiện của từng dự án,
theo từng nguồn kinh phí đối với các dự án đầu tư, mua sắm trang thiết bị đã được
cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc trong phạm vi dự toán chi mua sắm, trang bị được
giao. Đẩy nhanh tốc độ thực hiện đối với các dự án như dự án mua sắm trang thiết
bị thuộc nguồn vốn đặc biệt của Chính phủ, dự án được Chính phủ ứng vốn; quyết
toán các dự án mua sắm trang thiết bị hoàn thành; xây dựng và trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt tiêu chuẩn, định mức trang bị cho các lực lượng trong Công an
nhân dân.
Căn cứ chỉ tiêu kinh phí mua sắm cấp
I được giao, các đơn vị khẩn trương lập kế hoạch phân bổ, dự toán chi tiết,
danh mục mua sắm (bao gồm cả danh mục thiết bị nhập khẩu) gửi Cục Tài chính thẩm
định trước khi báo cáo Bộ phê duyệt để tổ chức thực hiện sớm.
d) Đối với kinh phí chi sự nghiệp,
chương trình mục tiêu quốc gia, dự trữ quốc gia.
Trên cơ sở danh mục và chỉ tiêu dự
toán các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia được Chính phủ giao thực hiện
trong năm 2012, các đơn vị chủ chương trình, dự án xây dựng tiêu chí, định mức
và phương án phân bổ kinh phí thực hiện chương trình, báo cáo cơ quan chức năng
Nhà nước theo quy định. Phần do Bộ Công an thực hiện, xây dựng phương án phân bổ
dự toán chi các chương trình mục tiêu quốc gia cho các đơn vị Công an được giao
thực hiện, báo cáo Bộ phê duyệt.
đ) Về công tác giải ngân kinh phí
Đơn vị được giao thực hiện vốn đầu
tư, kinh phí mua sắm trang thiết bị, kinh phí chi sự nghiệp, chương trình mục
tiêu quốc gia, dự trữ quốc gia cần chủ động triển khai thực hiện kế hoạch được
giao ngay từ đầu năm, khắc phục tình trạng triển khai chậm, dồn vào cuối năm.
Đơn vị, địa phương nào triển khai thực hiện chậm, Bộ sẽ điều chỉnh vốn, kinh
phí để thực hiện chi cho nhiệm vụ khác.
e) Đối với phần ngân sách do địa
phương hỗ trợ
Công an các địa phương chủ động làm
việc với cơ quan tài chính, kế hoạch của địa phương về dự toán ngân sách chi an
ninh thuộc ngân sách địa phương; cần tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của địa phương
về ngân sách để đáp ứng cho nhiệm vụ công tác công an, đầu tư mua sắm trang bị
cho công an địa phương, nhất là cấp huyện. Sau khi được cấp có thẩm quyền quyết
định giao dự toán ngân sách, cần tổng hợp và báo cáo kịp thời về Bộ (qua Cục
Tài chính) để tổng hợp, theo dõi.
g) Việc quản lý, sử dụng, thanh quyết
toán nguồn thu từ phí, lệ phí được trích lại thực hiện theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thực hiện; trong trường hợp đã cân
đối chi tiêu đủ các nội dung theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí mà có
nhu cầu sử dụng đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm trang thiết bị, phương tiện,
thì Công an các đơn vị, địa phương cần báo cáo sớm về Bộ (qua Cục Tài chính) để
hướng dẫn, tổng hợp và trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
h) Đối với kế hoạch nhập khẩu hàng
hóa phục vụ an ninh
Các đơn vị thực hiện đăng ký danh mục
hàng hóa nhập khẩu theo chỉ tiêu ngân sách được giao phục vụ cho nhu cầu cấp
bách của công tác, chiến đấu trước ngày 31/03/2012. Đối với hàng hóa phục vụ an
ninh bằng nguồn ngân sách địa phương hỗ trợ, các đơn vị cần đăng ký danh mục
hàng hóa nhập khẩu an ninh theo quy định và phải là danh mục hàng hóa trong nước
chưa sản xuất được theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
3. Công tác quyết
toán ngân sách
Thủ trưởng Công an các đơn vị dự
toán chỉ đạo sát sao công tác quyết toán ngân sách năm 2011, hạn chế tới mức thấp
nhất số kết dư ngân sách chuyển nguồn sang năm sau (kể cả nguồn phí, lệ phí được
để lại); xử lý dứt điểm những kiến nghị của thanh tra, kiểm tra, kiểm toán (nếu
có); tập trung làm tốt công tác quản lý, quyết toán vốn đầu tư theo niên độ
ngân sách và công tác quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành.
4. Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí
Công an các đơn vị, địa phương thực
hiện đầy đủ các quy định của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các
văn bản hướng dẫn; đồng thời, xử lý kịp thời những sai phạm được phát hiện qua
công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán; làm rõ trách nhiệm từng tổ chức, cá
nhân và thực hiện chế độ trách nhiệm đối với Thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân
sách nhà nước trong quản lý, điều hành ngân sách khi để xảy ra thất thoát, lãng
phí, sử dụng ngân sách sai chế độ, chính sách.
5. Công tác cải
cách hành chính, công khai tài chính, ngân sách nhà nước
Các đơn vị, địa phương thực hiện
Quy chế công khai tài chính theo Quyết định số 608/2005/QĐ-BCA(V22) ngày
11/05/2005 và Quy định về thực hiện dân chủ trong công tác quản lý tài chính,
tài sản của Công an nhân dân theo Thông tư số 51/2009/TT-BCA ngày 04/09/2009 của
Bộ Công an. Thực hiện phân công trách nhiệm, phân cấp quản lý tài chính, ngân
sách trong Công an nhân dân, tạo tính chủ động cho Thủ trưởng Công an các cấp
trong quản lý, điều hành ngân sách; nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện quy chế
chi tiêu nội bộ và hệ thống tiêu chuẩn, định mức chi tiêu nội bộ đơn vị, địa
phương. Các cơ quan của Bộ theo chức năng, nhiệm vụ cần nghiên cứu tháo gỡ những
khó khăn, vướng mắc nảy sinh khi triển khai thực hiện các chế độ, chính sách,
tiêu chuẩn, định mức theo quy định của pháp luật hiện hành.
6. Kiện toàn hệ
thống đơn vị dự toán và đào tạo bồi dưỡng cán bộ làm công tác tài chính, kế
toán trong Công an nhân dân
Công an các đơn vị, địa phương tổ
chức triển khai nghiêm túc Thông tư số 06/2012/TT-BCA ngày 31/01/2012 của Bộ
Công an quy định về kế toán trưởng và phụ trách kế toán trong Công an nhân dân.
Theo đó, cần tập trung làm tốt công tác tuyển dụng, bố trí đủ cán bộ có trình độ
chuyên môn nghiệp vụ theo quy định đảm nhiệm công tác tài chính, kế toán, nhất
là cán bộ làm công tác kế toán chuyên trách tại Công an cấp huyện. Tiếp tục rà
soát, lựa chọn các đơn vị Công an cấp huyện đủ tiêu chuẩn, điều kiện để báo cáo
lãnh đạo Bộ (qua Cục Tài chính) quyết định thành lập đơn vị dự toán cấp 3.
Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng
đội ngũ cán bộ làm công tác tài chính, kế toán nhất là ở Công an cấp huyện, hướng
tới mục tiêu bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện để bổ nhiệm kế toán trưởng đơn vị dự
toán cấp 3 theo lộ trình thực hiện Kế hoạch 189/KH-BCA-V22 ngày 25/10/2011 của
Bộ.
7. Công tác kiểm
tra, kiểm soát chi ngân sách, quản lý tài chính, tài sản
Cục Tài chính có trách nhiệm kiểm
tra, kiểm soát chi, kiểm toán nội bộ và thanh tra công tác quản lý tài chính,
tài sản đối với các đơn vị, địa phương. Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa
phương có trách nhiệm tự kiểm tra công tác quản lý tài chính, tài sản thuộc phạm
vi, trách nhiệm được giao. Tập trung vào kiểm tra việc tổ chức thực hiện các chế
độ, chính sách, thực hiện tiết kiệm chi tiêu, chống lãng phí; tổ chức thanh tra
chuyên đề việc thực hiện một số nội dung chi tiêu như kinh phí điều tra, truy
nã, công tác phí, xăng dầu, việc thực hiện một số chế độ chính sách lớn đảm bảo
cho cán bộ, chiến sĩ hoặc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
8. Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương quán triệt nội
dung Chỉ thị này đến các đơn vị trực thuộc và cán bộ, chiến sĩ; định kỳ hàng
quý, 6 tháng, năm báo cáo kết quả về Bộ (qua Cục Tài chính) để tổng hợp báo cáo
lãnh đạo Bộ.
Giao Cục Tài chính chủ trì, phối hợp
với Văn phòng Bộ đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này.
Nơi nhận:
- Các đồng chí Thứ trưởng (để phối hợp
chỉ đạo);
- Các Tổng cục, đơn vị trực thuộc Bộ (để thực hiện);
- Công an, Sở CS PCCC tỉnh, TP trực thuộc TW (để thực hiện);
- Các đơn vị dự toán cấp 2, 3 (để thực hiện);
- Các DN, đơn vị SNCT (để thực hiện);
- Lưu: VT, V11, V22.
|
BỘ
TRƯỞNG
Thượng tướng Trần Đại Quang
|