Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 07/2014/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Tiền Giang Người ký: Trần Kim Mai
Ngày ban hành: 07/03/2014 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/2014/CT-UBND

Tiền Giang, ngày 07 tháng 3 năm 2014

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TỔ CHỨC TRIỂN KHAI THI HÀNH HIẾN PHÁP NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG

Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 28 tháng 11 năm 2013, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 (sau đây gọi tắt là Hiến pháp). Đây là một sự kiện chính trị, pháp lý đặc biệt quan trọng, đánh dấu sự phát triển mới của hoạt động lập Hiến ở nước ta, phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn mới, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Căn cứ Nghị quyết số 64/2013/QH13 ngày 28 tháng 11 năm 2013 của Quốc hội quy định một số điểm thi hành Hiến pháp; Quyết định số 251/QĐ-TTg ngày 13 tháng 02 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch của Chính phủ tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp;

Để tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp kịp thời, đồng bộ, hiệu quả, sâu rộng trong nhân dân, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện nghiêm những nội dung sau:

1. Tổ chức thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến về tầm quan trọng, mục đích, ý nghĩa của việc ban hành Hiến pháp và các nội dung của Hiến pháp sâu rộng trong nhân dân, các ngành, các cấp, cơ quan, tổ chức:

a) Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị ở cấp tỉnh triển khai thi hành Hiến pháp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

b) Trên cơ sở hội nghị triển khai thi hành Hiến pháp cấp tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn có trách nhiệm:

- Các sở, ban, ngành tỉnh tổ chức triển khai, tuyên truyền, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động thuộc cơ quan, đơn vị mình để toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động nắm vững và thực hiện Hiến pháp.

- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã chủ trì phối hợp với Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp trong các phòng, ban, đơn vị cấp huyện và tất cả các xã, phường, thị trấn. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cơ quan, tổ chức và nhân dân ở địa phương. Chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trong công tác triển khai thi hành Hiến pháp. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, cơ quan cấp tỉnh trong việc triển khai thi hành Hiến pháp ở địa phương.

- Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn chủ trì phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức triển khai, tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp trong cán bộ, công chức và nhân dân ở cơ sở. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp sâu rộng trong nhân dân và tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp trên phương tiện truyền thanh ở cơ sở.

c) Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung Hiến pháp trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp để cán bộ, nhân viên, người lao động nắm vững và thực hiện Hiến pháp.

d) Tuyên truyền, giới thiệu, phổ biến nội dung, tinh thần, ý nghĩa của Hiến pháp trên các phương tiện thông tin đại chúng:

Trang thông tin điện tử của tỉnh, Báo Ấp Bắc đăng tải toàn văn Hiến pháp và tài liệu giới thiệu về Hiến pháp để nhân dân nghiên cứu, nắm vững và thực hiện Hiến pháp.

Sở Tư pháp, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Báo Ấp Bắc tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung, tinh thần, ý nghĩa của Hiến pháp trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng các hình thức phù hợp để mọi tầng lớp nhân dân nắm vững và thực hiện Hiến pháp. Kịp thời phản ánh, biểu dương, đề xuất khen thưởng những gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong công tác triển khai, thi hành Hiến pháp.

đ) Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, báo cáo viên, tuyên truyền viên thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp:

Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã cử cán bộ dự Hội nghị toàn quốc tập huấn cán bộ, công chức, báo cáo viên về Hiến pháp để phục vụ việc triển khai thi hành, tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở Hội nghị tập huấn toàn quốc, Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các sở, ngành, cơ quan liên quan tổ chức tập huấn chuyên sâu về Hiến pháp cho đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện, cán bộ pháp chế, tuyên truyền viên cấp xã để thực hiện tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp tại cơ quan, đơn vị, địa phương và tuyên truyền Hiến pháp sâu rộng trong nhân dân.

e) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp trong Mặt trận Tổ quốc các cấp và các thành viên của Mặt trận Tổ quốc để cán bộ, đoàn viên, hội viên nắm vững và thực hiện Hiến pháp; tham gia cùng các cơ quan nhà nước trong việc tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp trong nhân dân, để tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân nắm vững và thực hiện Hiến pháp.

g) Về tài liệu triển khai, tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp: thực hiện theo hướng dẫn thống nhất của cấp Trung ương và của tỉnh.

2. Tổ chức thi hành Hiến pháp:

Các quy định của Hiến pháp phải được thi hành kể từ ngày Hiến pháp có hiệu lực. Tất cả các cơ quan nhà nước thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình được quy định trong Hiến pháp nhằm đảm bảo các quy định của Hiến pháp có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2014.

Đối với những vấn đề, nội dung còn vướng mắc do quy định tại các văn bản của cấp Trung ương thì thực hiện theo đúng yêu cầu, hướng dẫn tại Nghị quyết số 64/2013/QH13 ngày 28 tháng 11 năm 2013 của Quốc hội quy định một số điểm thi hành Hiến pháp và Nghị quyết số 719/2014/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn thực hiện khoản 2 Điều 2 Nghị quyết số 64/2013/QH13 ngày 28 tháng 11 năm 2013 của Quốc hội quy định một số điểm thi hành Hiến pháp.

3. Rà soát, sửa đổi, bãi bỏ hoặc ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với Hiến pháp:

Các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn có trách nhiệm tổ chức rà soát toàn diện, đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp mình ban hành có liên quan đến nội dung Hiến pháp, nếu phát hiện có những nội dung quy định trái với Hiến pháp hoặc không phù hợp với Hiến pháp thì có biện pháp hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền dừng thi hành, bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới phù hợp với Hiến pháp.

Nội dung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến Hiến pháp tập trung vào việc rà soát các văn bản về tổ chức và hoạt động của các cơ quan nhà nước và các thiết chế trong hệ thống chính trị ở địa phương, các văn bản liên quan đến quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, các văn bản về kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường, các văn bản về an ninh, quốc phòng, đối ngoại và hợp tác quốc tế.

Trên cơ sở kết quả rà soát, cơ quan rà soát lập danh mục văn bản có nội dung trái với Hiến pháp hoặc không phù hợp với Hiến pháp thuộc lĩnh vực sở, ngành, cấp mình quản lý, trong đó xác định rõ những nội dung cụ thể của văn bản trái với Hiến pháp hoặc không phù hợp với Hiến pháp; tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cơ quan, đơn vị liên quan để tổng hợp, hoàn chỉnh danh mục văn bản có nội dung trái với Hiến pháp hoặc không phù hợp với Hiến pháp, những nội dung cụ thể của văn bản trái với Hiến pháp hoặc không phù hợp với Hiến pháp; báo cáo, đề xuất kết quả rà soát để Ủy ban nhân dân cấp mình xem xét, xử lý hoặc báo cáo, đề xuất Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét, xử lý theo quy định. Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm báo cáo kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật do cấp huyện, cấp xã ban hành liên quan đến Hiến pháp về Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh.

4. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp; các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng, cơ quan nội vụ, cơ quan công an trong việc nắm bắt, phản ánh, báo cáo tình hình tư tưởng của nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong việc triển khai thi hành Hiến pháp đến cấp có thẩm quyền theo quy định.

Hàng năm, các sở, ban, ngành tỉnh báo cáo kết quả triển khai thi hành Hiến pháp về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tư pháp), Ủy ban nhân dân cấp huyện và cấp xã báo cáo kết quả triển khai thi hành Hiến pháp về cấp trên theo quy định; đồng thời, các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm báo cáo việc triển khai thi hành Hiến pháp ở sở, ngành, địa phương mình theo yêu cầu của cấp trên, để theo dõi, chỉ đạo./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Kim Mai

 

 

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Chỉ thị 07/2014/CT-UBND ngày 07/03/2014 tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp nước Việt Nam trên địa bàn tỉnh Tiền Giang

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


4.338

DMCA.com Protection Status
IP: 18.116.36.221
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!