TIÊU CHUẨN VIỆT
NAM
TCVN 6444:1998
ISO
6597 : 1980
PHƯƠNG
TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ - HỆ THỐNG PHANH CỦA ÔTÔ KHÁCH -ĐO TÍNH NĂNG KỸ THUẬT CỦA PHANH
Road vehicles -
Passenger car braking systems- Measurement of the braking perfomance
PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ - HỆ
THỐNG PHANH CỦA ÔTÔ KHÁCH - ĐO TÍNH NĂNG KỸ THUẬT CỦA PHANH
Road vehicles -
Passenger car braking systems- Measurement of the braking perfomance
1 Phạm vi và lĩnh vực
áp dụng
Tiêu chuẩn này quy định các phương pháp thử
thiết bị phanh đã được chứng nhận đối với ôtô khách phù hợp với quy định 1.3
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2 Tiêu chuẩn trích
dẫn
ISO 611 Phanh của ôtô và xe moóc - Thuật ngữ
ISO 1176 Phuơng tiện giao thông đường bộ -
Tải trọng - Từ vựng
TCVN 6211: 1996 (ISO 3833) Phương tiện giao
thông đường bộ - Kiểu - Thuật ngữ và định nghĩa ECE quy định N03, ủy ban kinh
tế châu Âu của Liên hiệp quốc - Quy định N013. Các điều khoản thống nhất cho
việc chứng nhận phương tiện giao thông đường bộ đối với phanh.
3 Định nghĩa
3.1 Sự chất tải của ôtô
3.1.1 Ôtô được chất tải: Ôtô được chất tải để
đạt tới "khối lượng lớn nhất"
Khối lượng lớn nhất là khối lượng lớn nhất có
thể thực hện được về mặt kỹ thuật do cơ sở chế tạo ra
Cơ sở chế tạo ôtô phải quy định sự phân bố có
khối luợng trên các trục
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.1.2 Ôtô không chất tải: Ôtô với tự trong
không có tải hoặc hành khách nhưng thùng nhiên liệu được đổ đầy tối thiểu tới
90% dung tích do cơ sở chế tạo ôtô quy định lúc bắt đầu thử, cùng với toàn bộ
chất lỏng làm mát, bôi trơn, dụng cụ và bánh xe dự phòng cho phép tăng khối
lượng vượt quá khối lượng nặng 200 kg tương ứng với người lái, một người quan
sát và công cụ. Nếu cần thiết, có thể phải loại bỏ đi một số khối lượng của
ôtô.
3.2 Các thông số thử trên đường
V - Vận tốc thử của ôtô lúc bắt đầu phanh
km/h
- Vmax - vận tốc lớn nhất của ôtô
do cơ sở chế tạo ôtô công bố, km/h
3.3 Tỷ lệ phần trăm của hiệu quả phanh
3.3.1 Tỷ lệ phần trăm của hiệu quả phanh đã
cho được xác định như sau:
- theo quãng đường phanh
- theo độ giảm tốc
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.3.2 tỷ lệ phần trăm của hiệu quả phanh đạt
được được xác định như sau:
- theo quãng đường phanh
- theo độ giảm tốc
trong đó
x là hiệu quả tính theo phần trăm yêu cầu;
sx là quãng đường phanh yêu cầu,m;
dx là độ giảm tốc trung bình khi
phanh yêu cầu, m/s2;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
V là vận tốc thử của ôtô lúc bắt đầu phanh,
km/h;
dm là độ giảm tốc trung bình khi
phanh đã cho, m/s2;
s0 là quãng đường phanh đạt đuợc,
m;
V0 là vận tốc thử ban đầu của ôtô
tương ứng với s0, km/h;
d0 là độ giảm tốc trung bình khi
phanh đạt được, m/s2.
Chú thích - Đuôi 0 thuờng tương ứng với phép
thử hiệu quả của hệ thống phanh kiểu nguội 0 (ôtô được chất tải, động cơ được
ngắt).
4. Các điều kiện địa
điểm thử
Chú thích - Các điều kiện được nêu dưới đây
tương ứng với các giới hạn hợp lý cho các phép thử phanh. Việc thử phanh vượt
quá các giới hạn này phải tuân theo các điều kiện đuợc nêu trong 5.4.
4.1 Điều kiện bề mặt đường thử
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bề mặt đường phải khô, lớp phủ bê tông ximăng
Pooclan cứng căg phẳng và trơn nhẵn hoặc lớp phủ bề mặt bằng loại vật liệu khác
có hệ số ma sát bề mặt tuơng đương.
4.1.2 Độ dốc
Bề mặt đường phải bằng phẳng, độ dốc trung bình
cho phép đo đựoc trên quãng đường nhỏ nhất 50m là ±1%.
Chú thích- Thử phanh khi đỗ xe được tiến hành
trên đường có độ dốc quy định.
4.1.3 Độ nghiêng (độ dốc ngang)
độ nghiêng trong mặt cắt ngang qua mặt đường
không vượt quá 2%
4.2 Điều kiện môi trường
4.2.1 Vận tốc gió
Vận tốc gió trung bình không được vượt quá
5m/s
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Nhiệt độ không khí không được vượt quá 340C.
5 Chuẩn bị ôtô
5.1 Dụng cụ
Ôtô phải được chuẩn bị cho thử nghiệm bằng
cách bổ sung thêm các dụng cụ sau và/hoặc hiệu chuẩn các dụng cụ tiêu chuẩn
theo yêu cầu.
Có thể dùng các dụng cụ khác để đạt được các
số liệu chính xác nhưng phải chú ý bảo đảm sao cho các thiết bị được bổ sung
vào thiết bị phanh tiêu chuẩn của ôtô không ảnh hưởng rõ rệt đến tính năng kỹ
thuật của hệ thống phanh.
5.1.1 Lực kế điều khiển cho chế độ phanh làm
việc
5.1.2 Lực kế điều khiển cho chế độ phanh khi
đỗ
5.1.3 Lực kế điều khiển cho chế độ phanh thứ
cấp (nếu không điều khiển phanh làm việc hoặc đỗ).
5.1.4. Giảm tốc kế
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.1.6 Dụng cụ đo quãng đường phanh
5.1.7 Dụng cụ đo thời gian
5.1.8 Hệ thống chỉ thị nhiệt độ phanh
5.1.9 Dụng cụ đo thời gian đáp ứng ban đầu và
thời gian tích tụ
5.1.10 Các dụng cụ lựa chọn
5.1.10.1 Dụng cụ điều khiển hành trình
5.1.10.2 áp kế/ bộ chuyển đổi
5.1.10.3 Dụng cụ chỉ báo khóa bánh xe
5.2 Điều khiển về mô phỏng sự hư hỏng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.3 Điều kiện về lốp
5.3.1 Lốp phải được bơm tới mức áp suất quy
định của cơ sở chế tạo
5.3.2 Ta lông của mặt lốp không được mòn quá
50% so với khi còn mới
5.4 Điều chỉnh thiết bị phanh
Các bộ phận phanh có thể điều chỉnh được cần
được chỉnh theo yêu cầu của cơ sở chế tạo ôtô. Trong quá trình thử có thể điều
chỉnh lại phanh cho phù hợp với yêu cầu của cơ sở chế tạo ôtô.
5.5 Điều kiện của hệ thống phanh
Các bộ phận của hệ thống phanh phải mới hoặc
có khả năng hoạt động như mới phù hợp với đặc tính kỹ thuật của cơ sở chế tạo
ôtô.
Phanh phải được co phù hợp với yêu cầu của cơ
sở chế tạo ôtô.
6 Các chú giải về
phép thử
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.2 Trong các lần thử với động cơ được nối
với ôtô qua hộp số điều khiển tay, ly hợp có thể được ngắt ngay trước khi ôtô
dừng lại để tránh cho động cơ không bị chết.
6.3 nếu không có quy định nào khác, các phép
đo độ giảm tốc trong quá trình thử này là đo "độ giảm tốc trung bình"
6.4 Có thể thực hiện các phép thử trong điều
kiện bất lợi để tránh sự chậm trễ tốn tiền nhưng phải quan tâm thích đáng đến
an toàn; các điều kiện bất lợi này cần đựoc ghi lại. Một phép thử nào đó trong
các điều kiện bất lợi gây hư hỏng phải dược thử lặp lại trong các điều kiện
chuẩn nhưng không phải tất cả các phép thử cần phải được thử lại.
6.5 Các phép thử cần được tiến hành theo
trình tự của phương pháp thử được nêu trong tiêu chuẩn này; tuy nhiên, các phép
thử phanh khi đỗ và đo thời gian đáp ứng có thể được thực hiện tại một thời điểm
nào đó do cơ sở chế tạo ôtô lựa chọn trong tiến trình của phương pháp thử.
Hơn nữa tất cả các phép thử không chất tải có
thể được tiến hành tiếp theo sau là các phép thử chất tải
Bất kỳ sự thay đổi nào về trình tự thử cần
được ghi lại.
6.6 Cần tránh thử lại trong quá trình thực hiện
phương pháp đầy đủ; dẫu rằng một hoặc hai lần dưng phụ thêm có thể không ảnh
hưởng đến các kế quả thử trên đường tiếp theo.
6.7 Các phép thử lại đầy đủ hoặc từng phần
sau một hư hỏng do thử hoặc để chứng nhận các bộ phận của phanh cần theo phương
pháp thử của tiêu chuẩn này và phải đặc biệt nhấn mạnh đến việc chuẩn bị ôtô và
phương pháp lắp phanh.
6.8 Các lực điều khiển cần được tác dụng
nhanh nhưng không được quá mạnh, và sau đó được giữ không đổi trong quá trình
dừng hoặc được tăng lên theo yêu cầu.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.10 Nên sử dụng các lái xe thử có kỹ xảo để
xác định tính năng làm việc tối ưu của ôtô mà không có sự hãm bánh xe và độ sai
lệch sau khi đã làm quen với việc phanh ôtô, hệ thống lái và hệ thống treo của
ôtô.
6.11 Các phép thử với động cơ đựoc nối truyền
động cần được tiến hành ở số thích hợp thường được dùng để đạt tới vận tốc thử
mà không vượt quá tốc độ lớn nhất của động cơ do cơ sở chế tạo giới thiệu.
6.12 Nếu không có quy định nào khác, tất cả
các phép thử phanh cần được thực hiện với phanh nguội
Phanh đuợc coi là nguội khi nhiệt độ ban đầu
của phanh nóng nhất đo được trên đĩa hoặc trên bề mặt ngoài của tang phanh ở
trong khoảng từ 50 đến 1000C trước mỗi lần dừng.
7 Phanh làm việc -
Thử hiệu quả phanh nguội (bao gồm các phép thử kiểu 0 theo quy định 13 của ECE)
7.1 Các điều kiện thử (xem điều 4,5 và 6)
Các phép thử cần được tiến hành trên đường
bằng phẳng và thẳng, không dính vật liệu xốp, có độ bám dính thích hợp với tính
năng kỹ thuật yêu cầu và có đủ chiều dài, chiều rộng để các phép thử được thực
hiện an toàn.
Trước khi bắt đầu thử, phanh phải được lắp
ráp và điều chỉnh đúng. Các lốp bánh xe phải ở trong điều kiện tốt, có chiều cao
của lớp talông đủ cho một loạt các phép thử, có cỡ kích và kiểu lốp đã đuợc
chứng nhận và được bơm tới áp suất do cơ sở chế tạo ôtô quy định.
Không nên tiến hành các phép thử khi điều
kiện khí quyển có ảnh hưởng rõ rệt tới kết quả thử.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phải có các dụng cụ sau:
a) dụng cụ đo lực điều khiển;
b) dụng cụ đo độ giảm tốc và/hoặc
c) dụng cụ đo quãng đường phanh, vận tốc ôtô
và nhiệt độ phanh.
Các dụng cụ cần được kiểm tra để đảm bảo chức
năng làm việc đúng của chúng và khi ôtô ở trên bề mặt đường thử tất cả các dụng
cụ thử phải sẵn sàng.
7.3 Tiến hành thử
Phương pháp thử này phải được tiến hành đối
với mỗi điều kiện chất tải và với tất cả các vận tốc danh nghĩa của ôtô, động
cơ được ngắt và nối truyền động theo quy định. "số thích hợp" cho các
phép thử với động cơ được nối truyền động được quy định trong 6.11.
Mỗi lần dừng khi thử phải được thực hiện với
"phanh nguội" như đã quy định trong 6.12. Xác định độ giảm tốc trung
bình tối đa và/hoặc quãng đường phanh đối với mỗi vận tốc của ôtô/điều kiện
chất tải của ôtô khí lực điều khiển lớn nhất cho phép (500N) không bị vượt quá
và bánh xe không bị hãm.
Có thể thực hiện một loạt 5 lần tác động
phanh để làm quen với ôtô, nhưng vì tổng số lần dừng có thẻ làm thay đổi đáng
kể tính chất nhiệt và cơ của vật liệu ma sát (và có thể làm thay đổi tính năng
kỹ thuật của ôtô nên mỗi điều kiện thử này không nên thực hiện quá 2 lần tác
động phanh (trừ khi có quy định khác). Trong bất kỳ trường hợp nào tổng số lần
dừng được thực hiện theo điều 7.3 không được vượt quá 35.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.3.1 Dừng ôtô không chất tải
7.3.1.1 Từ vận tốc thử đã cho (80km/h) - Động
cơ được ngắt truyền động, Kết quả của phép thử này ít nhất phải bằng hiệu quả
phanh đã cho.
7.3.1.2 Từ30% Vmax, động cơ được nối truyền
động ở số thích hợp
7.3.1.3 Từ 55% Vmax, động cơ được nối truyền
động ở số thích hợp nhưng không vượt quá 140km/h
7.3.1.4 Từ 80% Vmax, động cơ được nối truyền
động ở số thích hợp nhưng không vượt quá 140km/h
7.3.2 Dừng ôtô có chất tải
7.3.2.1 Từ vận tốc thử đã cho (80km/h) - động
cơ được ngắt truyền động
Phép thử này gồm 5 lần dừng từ vận tốc đã quy
định và dùng các độ tăng thích hợp của lực điều khiển để tạo ra biểu đồ
"tính năng kỹ thuật của phanh" tương ứng với "lực tác
dụng".
Một số đo ít nhất phải bằng tính năng kỹ
thuật của phanh đã quy định (5,8m/s2) sẽ được dùng làm "giá trị chuẩn khi
thử kiểu 0".
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.3.2.3 Từ 55% Vmax, động cơ được
nối truyền động ở số thích hợp nhưng không vượt quá 140km/h
7.3.2.4 Từ 80% Vmax, động cơ được
nối truyền động ở số thích hợp nhưng không vượt quá 140km/h
7.4 Trình bày các kết quả
7.4.1 Trong mỗi lần dùng thử phanh phải ghi
lại các thông tin sau:
- vận tốc thực của ôtô lúc bắt đầu phanh;
- lực điềukhiển;
- độ giảm tốc trung bình và /hoặc quãng đường
phanh;
- sự hãm của các bánh xem độ lệch của ôtô so
với hành trình của nó hoặc sự rung động không bình thường.
7.4.2 Các thông tin sau cũng cần được ghi lại
đối với loạt thử
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- ký hiệu ôtô;
- các điều kiện chất tải (bao gồm tải phân bố
cho các trục đối với mỗi điều kiện chất tải);
- thông tin về lốp xe
7.4.3 Tất cả các kết quả đã nêu trên có thể
đựoc lập thành bảng và được trình bày theo mẫu thích hợp
Các kết quả theo 7.3.2.1 cần được trình bầy
theo biểu đồ.
7.5 Thử bổ xung
Các phép thử bổ sung sau, để tạo ra các số
liệu cơ bản cho các phép thử tính năng kỹ thuật tiếp sau, có thể được thực hiện
vào lúc "thử hiệu quả phanh nguội" theo yêu cầu.
7.5.1 Thử sơ bộ để đo thời gian đáp ứng (xem
điều 11)
Các áp kế / bộ chuyển đổi (xem 5.1.10.2) cần
được lắp đặt trong mỗi mạch phanh làm việc để xác định áp suất trên trục có vị
trí kémthuận lợi nhất tương ứng với tính năng kỹ thuật đã quy định của phanh,
khi thực hiện phép thử đã nêu rong 7.3.2.1.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các lần hãm cho thử mòn dần được thực hiện
với lực điều khiển không đổi để tạo ra độ giảm tốc 3m/s2 đối với lần
hãm thứ nhất; lực điều khiển này có thể được xác định sau các phép thử đã nêu trong
7.3.2.4 với ôtô được chất tải, động cơ được nối truyền động ở tỷ số truyền động
cao nhất, phanh từ 8% Vmax đến 40% Vmax.
Chú thích - nếu 80% Vmax vượt quá 120km/h thì
các lần hãmđược thực hiện từ 120 đến 60km/h
Lực điều khiển thích hợp (hoặc áp suất) có
thể được xác định trực tiếp từ các lần thử hoặc bằng nội suy theo phương pháp
đồ thị.
8 Phanh thứ cấp - Thử
phá hủy cục bộ
(Thử kiểu 0 theo quy định N013 của ECE)
8.1 Các điều kiện thử
Xem 7.1
8.2 Dụng cụ
Xem 7.2
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phương pháp thử này phải đựoc tiến hành cho
mỗi kiểu phá hỏng quy định thích hợp với thiết bị phanh ôtô, ở các điều kiện
chất tải và các vận tốc ôtô đã quy định, động cơ được ngắt và nối truyền động
như đã giới thiệu.
"Số thích hợp" cho các phép thử với
động cơ nối truyền động được xác định trong 6.11
Mỗi lần dừng để thử phải đuợc tiến hành với
"phanh nguội" như đã xác định trong 6.11
Xác định độ giảm tốc trung bình tối ưu
và/hoặc quãng đường phanh đối với mỗi kiểu phá hủy và vận tốc ôtô/điều kiện
chất tải của ôtô khi lực điều khiển lớn nhất cho phép không bị vượt quá và bánh
xe không bị hãm.
Đối với điều kiện thử chỉ cần có một lần dừng
Có hai kiẻu chế độ phanh thứ cấp, việc lựa
chọn kiểu nào là do cơ sở chế tạo ôtô quy định:
a) chế độ phanh thứ cấp liên hợp với chế độ
phanh làm việc;
b) chế độ phanh thứ cấp độc lập với chế độ
phanh làm việc. Phương pháp thử được tiến hành như sau:
8.3.1 Sự phá hủy mạch thử (đối với các chế độ
phanh làm việc được chia thành mạch).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.3.1.1 Ôtô không chất tải
Từ vận tốc thử đã cho (80km/h)
Động cơ đượcngắt truyền động
Lực điều khiển lớn nhất không vượt quá 500N.
8.3.1.2 Ôtô không chất tải
Từ 30% Vmax
Động cơ được nối truyền động ở số thích hợp
Lực điều khiển lớn nhất không vượt quá 500N.
8.3.1.3 Ôtô không chất tải
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Động cơ được nối truyền động ở số thích hợp
Lực điều khiển lớn nhất không vượt quá 500N.
8.3.1.4 Ôtô không chất tải
Từ 80% Vmax nhưng không vượt quá 120km/h
Động cơ được nối truyền động ở số thích hợp
Lực điều khiển lớn nhất không vượt quá 500N.
8.3.1.5 Ôtô được chất tải
Từ vận tốc thử đã cho (80km/h)
Động cơ được ngắt truyền động.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.3.1.6 Ôtô được chất tải
Từ 30% Vmax
Động cơ được nối truyền động ở số thích hợp
Lực điều khiển lớn nhất không vượt quá 500N.
8.3.1.7 Ôtô được chất tải
Từ 5% Vmax nhưng không vượt quá 120km/h
Động cơ được nối truyền động ở số thích hợp
Lực điều khiển lớn nhất không vượt quá 500N.
8.3.1.8 Ôtô được chất tải
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Động cơ được nối truyền động ở số thích hợp
Lực điều khiển lớn nhất không vượt quá 500N.
Các loạt thử này cần đuợc lặp lại đối với mỗi
mạch chế độ phanh làm việc khác bằng cách tạo ra một sự phá hủy mạch tại một
thời điểm.
8.3.2 Sự phá hủy năng lượng (đối với các chế
độ phanh làm việc có sự trợ giúp về năng lượng) Có hai kiểu phá hủy năng lượng
8.3.2.1 Sự phá hủy năng lượng trợ giúp
Sự phá hủy này đuợc mô phỏng bằng cách xả hết
toàn bộ năng lượng được trữ trong thiết bị năng lượng trợ giúp.
Dừng thử (xem 8.3.15)
Nếu có nhiều hơn một thiết bị năng lượng trợ
giúp được lắp trong chế độ phanh làm việc, phép thử phải được lặp lại với một
sự phá hủy năng lượng trợ giúp tại một thời điểm.
8.3.2.2 Động cơ được dùng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.3.3 Chế độ phanh thứ cấp riêng biệt
Trong trường hợp cơ sở chế tạo ôtô chỉ định
kiểm tra chế độ phanh thứ cấp riêng biệt (độc lập với kiểm tra) chế độ phanh
làm việc) thì phải thử phá hủy cục bộ cả chế độ phanh thứ cấp và chế độ phanh
làm việc.
Trình tự thử như sau:
8.3.3.1 Thử chế độ phanh thứ cấp riêng biệt
a) Ôtô không chất tải
Từ vận tốc thử đã cho (80km/h)
Động cơ được ngắt truyền động
Lực điều khiển lớn nhất không vượt quá 400N
đối với tay và 500N đối với chân.
b) Ôtô không chất tải
Từ 30% Vmax.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Lực điều khiển lớn nhất không vượt quá 400N
đối với tay và 500N đối với chân.
c) Ôtô không chất tải
Từ 55% Vmax nhưng không vượt quá 120km/h
Động cơ được nối truyền động ở số thích hợp
Lực điều khiển lớn nhất không vượt quá 400N
đối với tay và 500N đối với chân.
d) Ôtô không chất tải
Từ 80% Vmax nhưng không vượt quá 120km/h
Động cơ được nối truyền động ở số thích hợp
Lực điều khiển lớn nhất không vượt quá 400N
đối với tay và 500N đối với chân.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Từ vận tốc thử đã cho (80km/h)
Động cơ được ngắt truyền động
Lực điều khiển lớn nhất không vượt quá 400N
đối với tay và 500N đối với chân.
f) Ôtô được chất tải
Từ 30% Vmax.
Động cơ được nối truyền động ở số thích hợp
Lực điều khiển lớn nhất không vượt quá 400N
đối với tay và 500N đối với chân.
g) Ôtô được chất tải
Từ 55% Vmax nhưng không vượt quá 120km/h
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Lực điều khiển lớn nhất không vượt quá 400N
đối với tay và 500N đối với chân.
h) Ôtô được chất tải
Từ 80% Vmax nhưng không vượt quá 120km/h
Động cơ được nối truyền động ở số thích hợp
Lực điều khiển lớn nhất không vượt quá 400N
đối với tay và 500N đối với chân.
8.3.3.2 Thử phá hủy cục bộ chế độ phanh làm
việc a) Sự phá hủy mạch thử (xem 8.3.1)
- Ôtô không chất tải
Từ vận tốc thử đã cho (80km/h)
Động cơ được ngắt truyền động
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Ôtô được chất tải
Từ vận tốc thử đã cho (80km/h)
Động cơ được ngắt truyền động
Lực điều khiển lớn nhất không vượt quá 700N.
b) Sự phá hủy năng lượng trợ giúp (xem
8.3.2.1)
- Ôtô được chất tải
Từ vận tốc thử đã cho (80km/h)
Động cơ được ngắt truyền động
Lực điều khiển lớn nhất không vượt quá 700N.
c) Động cơ được dừng (xem 8.3.2.2)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Từ vận tốc thử đã cho (80km/h)
Động cơ được ngắt truyền động
Lực điều khiển lớn nhất không vượt quá 700N.
Được thực hiện càng sớm càng tốt
8.4 Chỉ thị sự phá hủy
Các phép thử phá hủy cục bộ đã nêu tạo điều
kiện thích hợp để kiểm tra sự hoạt động đúng của một số thiết bị báo hư hỏng.
Trong bất kỳ trường hợp nào, chức năng hoạt
động tốt của thiết bị báo hư hỏng phải được kiểm tra tại một số thời điểm trong
quá trình thử.
8.5 Ghi các kết quả
Như đã nêu trong 7.4 nhưng cần bổ sung thêm
các thông tin sau cho mỗi lần dừng:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- điều kiện phá hủy cục bộ khí thử;
- tình trạng chung của ôtô.
9 Thử phanh mòn dần
khi làm việc (thử kiểu 1 theo quy định N013 của ECE)
9.1 Các điều kiện thử
Như đã nêu trong 7.1, đường thử có thể bao
gồm các chỗ cong và các góc nhưng các lần phanh và dừng nên được thực hiện trên
các đoạn đường thẳng.
9.2 Dụng cụ
Như 7.2
9.3 Phương pháp thử
Phương pháp thử này bao gồm ba giai đoạn
riêng biệt được thực hiện với ôtô chất tải phù hợp với 3.1.1.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Lực điều khiển đúng (hoặc áp suất) đối với
phương pháp làm nóng phanh có thể đuợc xác lập phù hợp với các phép thử được
nêu trong 7.5.2, các phép thử này có thể được tiến hành lúc kết thức các phép
thử hiệu quả phanh nguội hoặc ngay trước khi thử mòn dần vì nhiệt.
Lực điều khiển đúng (hoặc áp suất) sẽ tạo ra
độ giảm tốc 3m/s2 ở lần phanh đầu tiên của phương pháp làm nóng phanh.
Nếu người lái có đủ trình độ tay nghề và quen
với thiết bị phanh ôtô thì người đó có thể trực tiếp thực hiện phương pháp làm
nóng phanh và ghi lại lực điều khiển đúng (hoặc áp suất).
9.3.2 Phương pháp làm nóng phanh với việc
phanh lặp lại
Phanh phải được làm nóng bằng cách thực hiện
phương pháp sau:
9.3.2.1 Phanh phải nguội, nghĩa là nhiệt độ
ban đầu của phanh nóng nhất ở trong khoảng từ 50 đến 1000C (lúc bắt
đầu của lần phanh đầu tiên) như đã xác định trong 6.12.
9.3.2.2 Vận tốc thử của ôtô lúc bắt đầu phanh
là V1, trong đó V = 80% Vmax nhưng không vượt quá 120km/h
9.3.2.3 Lực điều khiển trên bộ điều khiển
phanh làm việc cần tạo ra độ giảm tốc 3m/s2; lực điều khiển này được giữ không
đổi cho các lần phanh tiếp sau (mặc dù có thể tạo ra các mức giảm tốc khác
nhau)
9.3.2.4 Phanh cần được nới lỏng khi vận tốc
của ôtô giảm xuống tới 1/2V1.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.3.2.6 ngay sau khi nới lỏng phanh, phải
dùng hộp số để đưa trở lại vận tốc V1 trong thời gian ngắn càng tốt, động cơ và
hộp số cho phép đạt được độ tăng tốc lớn nhất.
Tiếp tục cho ôtô chạy ở vận tốc V1 trong
khoảng thời gian ít nhất là 10s để ổn định vậnt ốc này của ôtô trước khi bắt
đầu chu kỳ phanh tiếp sau.
9.3.2.7 Chu kỳ phanh tiếp sau cần đuợc bắt
đầu 45s sau khi bắt đầu chu kỳ phanh liền kề trước (xem 9.3.2.2).
Nếu đặc tính của ôtô không cho phép phù hợp
với thời gian này của chu kỳ thì khoảng thời gian này có thể tăng lên, nhưng
trong bất kỳ trường hợp nào cũng phải tuân thủ khoảng thời gian 10s dể ổn định
vận tốc như đã nêu trong 9.3.2.5.
9.3.2.8 Phải thực hiện tổng số 15 chu kỳ
phanh
9.3.3 Thử hiệu quả phanh với phanh nóng
Phép thử nóng này phải được tiến hành trong
cùng các điều kiện như đối với phép thử nguôi kiểu 0 và cùng với một lực điều
khiển (hoặc cùng một áp suất như đã ghi được trong quá trình thử kiểu 0 với ôtô
được chất tải, động cơ được ngắt truyền động, từ vận tốc trừ đã cho (80km/h)
trong 7.3.2.1. Phương pháp như sau:
9.3.3.1 ngay sau khi phanh lần cuối của
phương pháp làm nóng phanh, ôtô phải được tăng tốc càng nhanh càng tốt với vận
tốc thử quy định cho phép thử kiểu 0, động cơ được ngắt truyền động (80km/h)
9.3.3.2 Trong vòng 60s thực hiện chu kỳ làm
nóng phanh cuối cùng cần tiến hành một lần cùng theo điều kiện 7.3.2.1 (nhưng
với các nhiệt độ phanh khác nhau) và với lực điều khiển được ghi trong quá trình
thử kiểu 0 tương ứng (ôtô được chất tải, động cơ được ngắt từ vận tốc thử đã
cho (80km/h)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) không nhỏ hơn 60% hiệu quả phanh ghi được
trong quá trình thử phanh nguội kiểu 0 tuơng ứng (xem 7.3.2) với cùng một lực
điều khiển;
b) không nhỏ hơn 805 hiệu quả phanh làm việc
đã cho.
Nếu điều kiên a) không thể đạt được , phép
thử là không có kết quả
Nếu điều kiện b) không thể đạt được trong
9.3.3.2 thì phép thử phanh nóng có thể được lặp lại ngay hoặc sau một phương
pháp làm nóng mới theo điều kiện trong 9.3.2
Trong quá trình thử phanh nóng lần thứ hai
này theo các điều kiện trong 9.3.31 và 9.3.3.2 lực điều khiển có thể tăng lên
đến giá trị cho phép lớn nhất (500N) để thỏa mãn điều kiện b).
9.4 Phương pháp thử lựa chọn
Nếu hiện tượng thử không cho phép duy trì
phương pháp làm nóng phanh thì các thời gian của chu kỳ hoặc các vận tốc ôtô có
thể thay đổi để bảo đảm cho tổng thời gian thử được quy định trong 9.3.2 và
tổng năng lượng vào là không đổi.
Các ví dụ sau minh hoạ các phương pháp thử
mòn dần lựa chọn
9.4.1 Sự thay đổi vận tốc ôtô
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tất cả các điều kiện đã quy định khác phải
được giữ không thay đổi
9.4.2 Sự thay đổi thời gian của chu kỳ
Thay cho việc phanh sau mỗi n giây, ôtô có
thể được phanh sau n1, n2, n3, n4 giây, bảo đảm cho sau 4 chu kỳ và sau khi
thực hiện toàn bộ phương pháp làm nóng phanh thì thời gian trôi qua phù hợp với
quy định trong 9.3.2
Tất cả các điều kiện đã quy định khác phải
được giữ không thay đổi.
9.5 Ghi các kết quả
Các điều kiện về môi trường và thông tin về
ôtô cần đuợc ghi lại như đã quy định trong 7.4.2 và các kết quả cần được lập
thành bảng và trình bày như đã quy định trong 7.4.3
9.5.1 Xác định lực điều khiển
Các thông tin sau cần đuợc ghi lại:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- vận tốc thực tế của ôtô lúc hoàn thành việc
phanh;
- độ giảm tốc trung bình trong giai đoạn
phanh;
- lực điều khiển và/hoặc áp suất
9.5.2 Phương pháp làm nóng phanh với việc
phanh lặp lại
Các thông tin sau cần được ghi lại đối với
mỗi chu kỳ phanh:
- vận tốc thực tế của ôtô lúc bắt đầu phanh;
- vận tốc thực tế của ôtô lúc hoàn thành việc
phanh;
- lực điều khiển và/hoặc áp suất nếu khác với
quy định;
- thời gian của chu kỳ (khoảng thời gian giữa
một lần phanh và lần phanh tiếp sau nếu khác với quy định).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các thông tin sau phải được ghi lại:
- thời gian trôi qua từ khi kết thúc giai
đoạn phanh lần cuối tới khi bắt đầu thử hêịu quả phanh nóng;
- vận tốc thực tế của ôtô lúc bắt đầu phanh;
- lực điều khiển ;
- độ giảm tốc trung bình và/ hoặc quãng đường
phanh.
Chú thích - Nhiệt độ phanh lúc bắt đầu thử
hiệu quả phanh nóng có thể được ghi lại, các phép đo này rất thích hợp nếu cần
thiết phải thử hiệu quả phanh nóng lần thứ hai.
10 Thử tĩnh và động
đối với phanh khi đỗ ôtô
10.1 Các điều kiện thử
Ôtô phải được /// phù hợp với 3.1.1
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các phép thử tĩnh để giữ ôtô đỗ cần được tiến
hành trên độ dốc đã quy định (18% và 12%). mặt đường không dính vật liệu xốp,
có độ bám dính phù hợp với mức chất lượng yêu cầu và có đủ chiều dài và chiều
rộng để các phép thử được thực hiện an toàn.
Thử động đối với phanh khi đỗ ôtô cần được
tiến hành trên đường bằng phẳng và thẳng như đã nêu trong 7.1
10.2 Dụng cụ
Xem 7.2
10.3 Phương pháp thử
Phương pháp thử bao gồm các phép thử tĩnh để
giữ ôtô và (nếu cần) một phép thử hiệu quả động lực của phanh.
Cả hai phương pháp thử được tiến hành với ôtô
được chất tải và với "phanh nguội" như đã quy định trong 6.12
10.3.1 Thử tĩnh đối với phanh khi đỗ ôtô
10.3.1.1 Lái ôtô trên đường có độ dốc thử đã
quy định 918%) và cho ôtô đỗ lại bằng cách tác dụng vào phanh làm việc lực điều
khiển lớn nhất cho phép (500N) và ngắt động cơ.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10.3.1.3 Ôtô phải đứng yên trong 5 phút
10.3.1.4 Phương pháp thử này được lặp lại với
ôtô được đỗ theo chiều ngược lại (hướng lên dốc và xuống dốc)
10.3.1.5 Nếu cơ sở chế tạo ôtô có dùng xe
moóc theo sau thì phương pháp thử trên tương ứng với
10.3.1.1 đến 10.3.1.4 phải được lặp lại với
phanh của xe moóc được nới lỏng (hoặc phanh của xe moóc không có khả năng làm
việc) trên đường thử có độ dốc quy định (12%) và với khối lượng liên hợp lớn
nhất của ôto do cơ sở chế tạo ôtô kéo moóc quy định.
10.3.2 Thử hiệu quả động lực
Phép thử này được thực hiện khi chế độ phanh
làm việc và chế độ phanh thứ cấp có một thiết bị điều khiển chung, trừ trường
hợp nếu chế độ phanh làm việc chịu tác động (từng phần) bởi một thiết bịđiều
khiển phụ.
10.3.2.1 Từ vận tốc ban đầu của ôtô 80km/h,
tác động nhanh,. không gây đột ngột vào bộ phận điều khiển phanh khi đỗ xe lực
điều khiển không lớn hơn lực điều khiển lớn nhất cho phép (400N đối với
tay,500N đối với chân)
10.3.2.2 Động cơ được ngắt truyền động
10.3.2.3 Ôtô cần đạt được độ giảm tốc trung
bình và độ giảm tốc lúc dừng tối thiểu là 1,5m/s+2.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các điều kiện về môi trường và các thông tin
về ôtô cần được ghi như đã quy định trong 7.4.2 và các kết quả cần được lập
thành bảng và được trình bày như đã quy định trong 7.4.3.
10.4.1 Thử tĩnh đối với phanh khi đỗ xe
Các thông tin sau cần được ghi :
- độ dốc của đường và hướng đi của ôtô;
- lực điều khểin và việc điều khiển (tay hoặc
chân);
- khối lượng xe moóc kéo theo (nếu có thể).
10.4.2 Thử hiệu quả động lực (nếu có thể) Các
thông tin sau cần được ghi:
- vận tốc ban đầu của ôtô;
- lực điều khiển và việc điều khiển (tay hoặc
chân);
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
11 Đo thời gian đáp
ứng của phanh làm việc (không áp dụng cho chế độ phanh làm việc dùng năng lượng
cơ bắp hoàn toàn)
11.1 Các điều kiện thử
Có thể tiến hành thử tĩnh ở trong xưởng hoặc
ở ngoài xưởng trong các điều kiện thích hợp
Thử động lực phải được tiến hành trong các
điều kiện đã nêu ở 11.2 Dụng cụ
Cần có các dụng cụ sau:
a) dụng cụ đo lực điều khiển;
b) áp kế trong mỗi mạch phanh làm việc được
đặt ở vị trí kém thuận lợi nhất trên trục;
c) dụng cụ đo thời gian trôi qua từ khi bộ
phận điều khiển phanh làm việc bắt đầu chuyển động tới khi đạt được áp lực đã
xác định trước, được đặt ở vị trí kém thuận lợi nhất trên trục.
Trong trường hợp đối với các phép thử động
lực cần trang bị thêm các dụng cụ như đã nêu trong 7.2.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
11.3 Phương pháp thử
Phương pháp thử bao gồm hai giai đoạn riêng
biệt nhau được tiếp với ôtô có chất tải phù hợp với 3.1.1
11.3.1 Xác định áp suất phù hợp với tính năng
kỹ thuật dã quy định.
áp suất trong mỗi mạch phanh làm việc tại vị
trí kém thuận lợi nhất trên trục phù hợp với tính năng kỹ thuạt đã quy định của
phanh làm việc của ôtô có thể được xác lập theo các phép thử đã nêu trong
7.5.1, ví dụ tại vận tốc thử đã cho (80km/h)
và động cơ được ngắt truyền động.
Các phép thử này có thể được tiến hành khi
kết thúc các phép thử hiệu quả phanh nguội (7.5.1) hoặc ngay trước khi đo thời
gian đáp ứng dưới đây.
11.3.2 Mức năng lượng ban đầu.
Mức năng lượng ban đầu của nguồn năng lượng
phải bằng 80% giá trị mà cơ sở chế tạo ôtô đã bảo hành hoặc giới thiệu (đối với
các hệ thống không có nguồn năng lượng thì thiết bị cung cấp năng lượng phải
được điều chỉnh tới mức năng lượng (hoặc áp suất) băng 90% mức lớn nhất mà cơ
sở chế tạo ôtô đã giới thiệu).
11.3.3 Đo thời gian đáp ứng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khoảng thời gian này được đo khi ôtô dừng lại
và nguồn năng lượng đạt được mức năng lượng đã quy định trong 11.3.2 bằng cách
đo độ tăng áp suất tại vị trí kém thuận lợi nhất trên trục đạt tới giá trị đã quy
định trong 11.3.1. Lực điều khiển trên bộ phận điều khiển phanh làm việc đạt tới
giá trị lớn nhất (700N) phải được tác dụng càng nhanh càng tốt mà không gây ra
sự quá đà đáng kể.
11.4 Phương pháp thử lựa chọn
Để thay cho phương pháp thử tĩnh đã nêu trong
11.3.2, cho phép đo thời gian đáp ứng trong quá trình thử động lực với các điều
kiện đã nêu trong 7.3.2.1 nghĩa là từ vận tốc thử đã cho (80km/h), động cơ được
ngắt truyền động và ôtô có chất tải.
Khoảng thời gian đo từ lúc bộ phận điều khiển
phanh làm việc bắt đầu chuyển động tới lúc kết thúc khi áp suất tại vị trí kém
thuận lợi nhất trên trục đạt tới giá trị được xác định trong 11.3.1 hoặc khi đã
giảm tốc của nó đạt tới giá trị đã quy định (5,8m/s2). Lực điều khiển trên bộ
phận điều khiển phanh làm việcd đạt tới giá trị cao nhất (700N) phải được tác
dụng càng nhanh càng tốt và không gây ra sự quá đà đáng kể.
11.5 Ghi các kết quả
Các điều kiện về môi trường và các thông tin
về ôtô cần được ghi như đã quy định trong 7.4.2 và các kết quả cần đuợc lập
thành bảng và được trình bày như đã quy định trong 7.4.3.
Các thông tin phụ thêm cần được ghi:
- phương pháp thử được dùng (tính toàn động
lực);
- áp suất trên mỗi mạch phanh làm việc ở vị
trí kém thuận lợi nhất ở trên trục phù hợp với tính năng kỹ thuật đã quy định
của ôtô;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- lực điều khiển.