TCVN TIÊU CHUẨN VIỆT NAM
TCVN 6443:1998
ISO 8644:1988
MÔ TÔ-
VÀNH BÁNH HỢP KIM NHẸ - PHƯƠNG PHÁP THỬ
Motocycles - Light-alloy wheels - Test method
Lời nói đầu
TCVN 6443:1998 hoàn toàn tương đương với tiêu chuẩn ISO 8644:1988.
TCVN 6443:1998 do ban kỹ thuật tiêu chuẩn TCVN/TC22
Phương tiện giao thông đường bộ biên soạn, Tổng cục Tiêu
chuẩn - Đo lường - Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường ban
hành.
MÔ TÔ- VÀNH BÁNH HỢP KIM NHẸ - PHƯƠNG PHÁP THỬ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1 Phạm vi
Tiêu chuẩn này quy định các phương pháp xác định độ tin cậy
của vành bánh xe mô tô bằng hợp kim nhẹ trong điều kiện ứng suất sử dụng bình
thường.
2 Lĩnh vực áp dụng
Tiêu chuẩn này áp dụng cho các vành bánh xe của mô tô có hai
hoặc ba bánh (bao gồm cả mô tô có trang bị các thùng xe ở bên cạnh) như đã định
nghĩa trong TCVN 6211:1996 (ISO 3833), gồm các kiểu sau:
- Vành bánh xe hợp kim nhẹ nguyên
- Vành bánh xe hợp kim nhẹ ghép.
3 Tiêu chuẩn trích dẫn
TCVN 6211:1996 (ISO 3833) Phương tiện giao thông đường bộ -
Kiểu - Thuật ngữ và định nghĩa.
4 Định nghĩa
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.1 Vành bánh xe hợp kim nhẹ nguyên: Vành bánh xe mà vành và
các nan hoa hoặc đĩa được chế tạo như một chi tiết.
4.2 Vành bánh xe hợp kim nhẹ ghép: Vành bánh xe mà vành được
chế tạo từ hợp kim nhẹ và các nan hoa hoặc đĩa được chế tạo từ hợp kim nhẹ hoặc
thép và chúng được lắp ghép với nhau.
5 Thử
Các phép thử được thực hiện như sau:
a) thử mỏi uốn khi quay (thử mỏi động lực học đối với mô tô
ba bánh và mô tô có trang bị các thùng xe bên) (xem điều 6);
b) thử tuổi thọ với tải trọng hướng kính (xem điều 7)
c) thử chịu va đập hướng kính (xem điều 8)
d) thử xoắn (xem điều 9)
e) thử rò rỉ không khí (chỉ áp dụng đối với các vành bánh xe
được thiết kế để sử dụng với lốp không có xăm) (xem điều 10)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6 Thử mỏi uốn khi quay (thử mỏi động
lực học đối với mô tô ba bánh và mô tô có trang bị các thùng xe bên)
6.1 Thiết bị thử
Thiết bị thử phải tạo ra được mômen uốn không đổi tại tâm
của vành bánh xe hợp kim nhẹ được quay với vận tốc không đổi. Ví dụ về thiết bị
thử loại này được nêu trên hình 1.
Hình 1 - Thiết bị mẫu để thử mỏi
6.2 Điều kiện thử
6.2.1 Mômen uốn
Mômen uốn M, tính theo đêca niutơn mét, tác dụng phù hợp với
yêu cầu của 6.3, được xác định theo công thức sau:
M = Sm. µ. W.r
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Sm là hệ số, bằng 0,7;
µ là hệ số ma sát giữa lốp xe và đường, bằng 0,7;
W là tải trọng lớn nhất trên bánh xe, đêca niutơn;
r là bán kính tĩnh lớn nhất, mét, của các lốp có thể được
lắp với vành bánh xe.
6.2.2 Chiều dài cánh tay đòn
Chiều dài cánh tay đòn phải đảm bảo sao cho tạo ra được
mômen M khi tác dụng vào một tải trọng bằng W như đã xác định trong 6.2.1.
6.3 Tiến hành thử
Cho thiết bị thử quay và tác động mômen uốn M, được xác định
theo 6.2.1, vào vành bánh xe hợp kim nhẹ được thử sau khi vành bánh xe này đã
kẹp chặt vào đĩa quay của thiết bị thử (xem hình 1). Một cánh tay đòn có chiều
dài được quy định trong 6.2.2 và có đủ độ cứng vững phải được kẹp chặt với vành
bánh xe theo cùng một phương pháp như khi bánh xe được kẹp chặt với xe.
7 Thử tuổi thọ với tải trọng hướng
kính
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thiết bị thử được nêu trên hình 2 phải đáp ứng các yêu cầu
sau:
Hình 2 - Thiết bị mẫu để thử tuổi
thọ với tải trọng hướng kính
a) Thiết bị thử phải có một tang, đường kính ³ 400 mm, bề
mặt tang phải nhẵn, êm và có chiều rộng lớn hơn chiều rộng của lốp bánh xe được
thử;
b) Tang được nêu trong a) phải quay với vận tốc không đổi;
c) Thiết bị thử phải cho phép tác dụng một tải trọng hướng
kính vào bánh xe và phải đảm bảo sao cho bánh xe tiếp xúc với tang trong điều
kiện áp suất không đổi.
7.2 Điều kiện thử
7.2.1 Tải trọng hướng kính tĩnh
Tải trọng hướng kính Q, tính theo đêca niutơn tác dụng phù
hợp với yêu cầu của 7.3, được xác định theo công thức sau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
trong đó:
Sr là hệ số, bằng 2,25
W được xác định trong 6.2.1
7.2.2 áp suất lốp bánh xe
áp suất không khí trong lốp bánh xe trước khi thử, tính theo
kilô Pascal, ít nhất phải phù hợp với tải trọng lớn nhất theo thiết kế của lốp
bánh xe được thử.
7.2.3 Dung sai của tải trọng
Dung sai của tải trọng trong quá trình thử phải bằng ±5%.
7.2.4 Sự phá hỏng lốp
Trong trường hợp lốp bị hỏng, phép thử phải được tiếp tục
sau khi thay lốp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Lắp vành bánh xe hợp kim nhẹ có lốp được bơm tới áp suất tối
thiểu bằng áp suất được ghi trên bánh xe với thiết bị thử (xem hình 2) theo
phương pháp như đã được dùng để kẹp chặt bánh xe với xe. Tang được quay trong
khi tác dụng tải trọng hướng kính Q phù hợp với 7.2.1.
8 Thử chịu va đập hướng kính
8.1 Thiết bị thử
Thiết bị thử phải có các đặc tính sau:
a) vành bánh xe hợp kim nhẹ đã lắp với lốp có thể lắp được
trên băng;
b) băng hoặc khung giá trên đó lắp vành bánh xe thử phải có
đủ độ cứng vững;
c) tải trọng va đập phải có chiều rộng ít nhất bằng 1,5 lần
chiều rộng của vành bánh xe và phải rơi tự do lên bộ phận bánh xe.
Các ví dụ về loại thiết bị này được nêu trên hình 3. Trong
trường hợp thiết bị thử sử dụng một con lắc (xem hình 3a), chiều dài nhỏ nhất
của cánh tay đòn con lắc được đo từ tâm tới cạnh va đập của con lắc không được
nhỏ hơn 800 mm.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.2 Điều kiện thử
8.2.1 Năng lượng va đập
Khi dùng thiết bị thử đã chỉ dẫn trong 8.1, tải trọng va đập
phải rơi để tạo ra năng lượng va đập. Năng lượng tổng E, tính bằng đêca niutơn
mét, của tải trọng va đập lúc va đập vào lốp bánh xe phải được xác định theo
công thức
E = K. W
trong đó:
K là hệ số bằng 1,8 m đối với các bánh trước và bằng 1,2 m
đối với các bánh sau: W được xác định trong 6.2.1.
8.2.2 áp suất bơm của lốp bánh xe
áp suất bơm của lốp bánh xe, p, tính theo kilô pascal được
xác định như sau:
p = (áp suất không khí phù hợp với tải lớn nhất theo thiết
kế của lốp bánh xe được thử x 1,15) ±10
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khối lượng của tải va đập và chiều cao rơi phải được chọn
theo công thức sau:
trong đó
m là khối lượng của tải va đập, kilogam;
h là chiều cao rơi, milimét;
E được xác định trong 8.2.1;
g là gia tốc trọng trường (9,8 m/s2).
Tuy nhiên khối lượng của tải va đập phải bằng lực W ± 10
daN.
8.3 Tiến hành thử
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
đập véctơ vận tốc đi qua tâm của bánh xe (xem hình 3).
Xác định áp suất bơm hơi của lốp xe, khối lượng của tải va
đập và chiều cao rơi phù hợp với 8.2.
9 Thử xoắn
9.1 Thiết bị thử
Thiết bị thử phải cho phép tạo ra mômen xoắn tác dụng giữa
mayơ và vành bánh. Ví dụ về loại thiết bị thử này được nêu trên hình 4.
9.2 Điều kiện thử
Hình 4 - Thiết bị mẫu để thử xoắn
Momen xoắn T, tính theo đêca niutơn mét, được tác dụng như
đã nêu trong 9.3, được xác định theo công thức:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
trong đó W và r được xác định trong 6.2.1.
9.3 Tiến hành thử
Cố định gờ vành bánh xe với giá đỡ (xem hình 4a) và tác dụng
mômen xoắn, được xác định phù hợp với 9.2, lặp lại qua bề mặt tiếp xúc của
mayơ. Chiều dài của cánh tay đòn phải bằng bán kính của lốp nhỏ nhất thích hợp
với bánh xe.
Cho phép cố định bánh xe trên giá đỡ thông qua bề mặt tiếp
xúc của mayơ và tác dụng mômen xoắn với vành bánh xe thông qua vòng được kẹp
chặt vững vàng với vành bánh xe (xem hình 4b).
10 Thử rò rỉ không khí (chỉ áp dụng đối với các vành bánh
xe được thiết kế để sử dụng với lốp không có xăm)
10.1 Thiết bị thử
Thiết bị thử thích hợp với phép thử theo 10.3 được nêu trên
hình 5.
10.2 Điều kiện thử áp suất không khí được dùng phù hợp với
10.3.1 phải lớn hơn 300 kPa.
10.3 Tiến hành thử
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình 5 - Thiết bị mẫu để thử rò rỉ
không khí
10.3.1 Đậy kín một cách chắc chắn cả hai bên gờ của vành
bánh xe bằng các tấm ép (xem hình 5) và cung cấp không khí nén như đã chỉ dẫn
trong 10.2 vào bên trong vành bánh để kiểm tra sự kín khí của vành.
10.3.2 Đối với các vành bánh xe có kết cấu ghép và sử dụng
các vòng làm kín, vành bánh xe có thể được lắp với một lốp, lốp được bơm hơi và
toàn bộ bánh xe được nhúng vào nước.
11 Tính năng làm việc
11.1 Tuổi thọ chịu mômen uốn
Sau khi thử ít nhất là 105 chu kỳ hoặc 106 chu kỳ theo phép
thử được quy định trong điều 6, không cho phép có các vết nứt có hại, sự biến
dạng rõ rệt hoặc bất kỳ sự tháo lỏng không bình thường nào tại các chỗ nối ghép
của vành bánh xe đã được gia cố.
Các vành bánh xe đã gia cố được dùng cho loại xe ba bánh
được thiết kế chuyên dùng cho chở hàng và các vành bánh xe này được ghi nhãn
bằng chữ 'HD' sau ký hiệu kích thước và tải trọng thiết kế lớn nhất.
11.2 Tuổi thọ chịu tải trọng hướng kính
Sau khi thử ít nhất là 5 x 105 chu kỳ theo phép thử được quy
định trong điều 7 không được có các vết nứt có hại, sự biến dạng rõ rệt hoặc
bất kỳ sự tháo lỏng không bình thường tại các chỗ nối.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Sau khi thử va đập theo điều 8, không được có các vết nứt có
hại, sự biến dạng rõ rệt, đáng kể
hoặc bất kỳ sự tháo lỏng không bình thường tại các chỗ nối
ghép hoặc sự rò rỉ không khí đột ngột do vành bị hỏng1)
11.4 Tuổi thọ chịu mômen xoắn
Sau khi thử ít nhất là 105 chu kỳ theo phép thử được quy
định trong điều 9, không được có các vết nứt có hại, sự biến dạng rõ rệt hoặc
bất kỳ sự tháo lỏng không bình thường nào tại các chỗ nối ghép.
11.5 Độ kín khí
Không được có sự rò rỉ không khí qua vành bánh xe thể hiện
bởi các bọt khí sau khi tác dụng áp suất thử phù hợp với điều 10 trong khoảng
thời gian nhỏ nhất là 2 phút.
1) Sự rò rỉ không khí đột ngột là trường hợp sự giảm áp suất
thử lớn hơn 50% trong thời gian nhỏ hơn 30 s