Điểm mới về trả lương qua thẻ ATM từ 2021 có lợi cho NLĐ

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Thanh Lợi
04/11/2020 14:23 PM

Từ ngày 01/01/2020, doanh nghiệp phải chi trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương nếu trả lương cho NLĐ qua thẻ ATM.

Điểm mới về trả lương qua thẻ ATM từ ngày 01/01/2021

Điểm mới về trả lương qua thẻ ATM từ ngày 01/01/2021

Tại Khoản 2 Điều 96 Bộ luật lao động 2019 quy định:

Điều 96. Hình thức trả lương

...

2. Lương được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng.

Trường hợp trả lương qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng thì người sử dụng lao động phải trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương.

Như vậy, theo quy định trên thì từ năm 2021, người sử dụng lao động (NSDLĐ) có trách nhiệm phải chi trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương cho NLĐ nếu NSDLĐ trả lương cho NLĐ qua tài khoản cá nhân của NLĐ mở tại ngân hàng.

(Hiện hành, Bộ luật lao động 2012 quy định các loại phí liên quan đến việc mở, duy trì tài khoản do NSDLĐ và NLĐ thỏa thuận với nhau).

Ngoài ra, theo quy định tại Bộ luật lao động 2019 thì khi trả lương, NSDLĐ phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho NLĐ; trường hợp NLĐ không thể nhận lương trực tiếp thì NSDLĐ có thể trả lương cho người được NLĐ ủy quyền hợp pháp.

Trong trường hợp vì lý do bất khả kháng mà NSDLĐ đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày;

Nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì NSDLĐ phải đền bù cho NLĐ một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi NSDLĐ mở tài khoản trả lương cho NLĐ công bố tại thời điểm trả lương.

"Hiện nay, khi trả lương qua tài khoản cá nhân của NLĐ được mở tại ngân hàng, các loại phí liên quan đến việc mở, duy trì tài khoản sẽ do NSDLĐ và NLĐ thỏa thuận với nhau; tuy nhiên, thường thì trong các thỏa thuận NLĐ luôn ở 'thế yếu' nên khả năng quyền lợi của NLĐ bị ảnh hưởng là rất lớn. Do đó, việc Bộ luật lao động 2019 quy định 'cứng' doanh nghiệp phải chi trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương cho NLĐ qua tài khoản sẽ góp phần đảm bảo hơn quyền lợi cho NLĐ." - Đây là chia sẻ của Luật gia Bùi Tường Vũ, Giám đốc THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.

Thanh Lợi

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 52,997

Bài viết về

Bùi Tường Vũ là ai

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn