Xử lý hóa đơn giấy đã mua của cơ quan thuế bị mất, cháy, hỏng trong Công ty Hợp Danh

Trong quá trình quản lý và sử dụng hóa đơn giấy mua của cơ quan thuế, sẽ có lúc xảy ra tình trạng mất, cháy, hỏng hóa đơn, nguyên nhân có thể là do công ty (người bán) hoặc người mua hay một bên thứ ba bất kỳ. Do đó, tùy từng trường hợp mà công ty hợp danh có những cách xử lý khác nhau, cụ thể:

Trường hợp 1: Công ty p tự phát hiện việc mất, cháy, hỏng hóa đơn (đã lập hoặc chưa lập)

Công ty phải lập Báo cáo về việc mất, cháy, hỏng hóa đơn giấy (theo Mẫu số BC21/HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP) và thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp về vấn đề này.

Thời gian thực hiện: chậm nhất không quá năm (05) ngày kể từ ngày xảy ra sự việc. Trường hợp ngày cuối cùng (ngày thứ 05) trùng với ngày nghỉ theo quy định của pháp luật, thì ngày cuối cùng của thời hạn được tính là ngày tiếp theo của ngày nghỉ đó.

Trường hợp 2: Công ty bán hàng hoặc người mua làm mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn bản gốc đã lập

Trong trường hợp này, công ty bán hàng và người mua lập Biên bản ghi nhận sự việc. Theo đó:

- Trong biên bản phải ghi rõ liên 1 của hóa đơn công ty bán hàng khai, nộp thuế trong tháng nào;

- Ký và ghi rõ họ tên của người đại diện theo pháp luật của công ty bán hàng (hoặc người được ủy quyền), đóng dấu (nếu có) trên biên bản;

Công ty bán hàng sao chụp liên 1 của hóa đơn, người đại diện theo pháp luật ký xác nhận và đóng dấu trên bản sao hóa đơn để giao cho người mua.

Người mua được sử dụng hóa đơn bản sao có ký xác nhận, đóng dấu (nếu có) của công ty kèm theo biên bản về việc mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn để làm chứng từ kế toán và kê khai thuế.

Trường hợp 3: Mất, cháy, hỏng hóa đơn liên 2 đã sử dụng có liên quan đến bên thứ ba

Bên thứ ba trong trường hợp này có thể là bên vận chuyển hàng hoặc bên chuyển hóa đơn.

Trong trường hợp này phải căn cứ vào việc bên thứ ba do công ty (người bán) hoặc người mua thuê để xác định trách nhiệm xử lý hóa đơn (xử lý như hướng dẫn nêu tại trường hợp 2) và xử phạt công ty hoặc người mua theo quy định.

Căn cứ pháp lý:

Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chưa xem được Căn cứ pháp lý được sử dụng, lịch công việc.

Nếu chưa là Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây

1,374