Trả lương cho người lao động khi phải ngừng việc trong Công ty Hợp Danh

Hình từ Internet

Trong trường hợp người lao động phải ngừng việc, công ty hợp danh cần phải xác định nguyên nhân của ngừng việc đó là do lỗi của bên nào (do chính công ty hợp danh, do người lao động hay do lý do khách quan khác) để xác định đến việc có trả lương ngừng việc hay không.

Có 03 trường hợp người lao động phải ngừng việc, cách trả lương trong 03 trường hợp này được tính như sau:

1. Ngừng việc do lỗi của công ty hợp danh

Công ty hợp danh phải trả đủ tiền lương cho người lao động.

2. Ngừng việc do lỗi của người lao động

Công ty hợp danh không phải trả lương cho người lao động có lỗi, những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận nhưng không thấp hơn mức tiền lương tối thiểu.

>> Xem thêm Mức lương tối thiểu theo vùng.

3. Ngừng việc vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của công ty hợp danh hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc như sau:

- Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu.

- Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Ví dụ: A là công nhân cho công ty hợp danh B tại Quận 10 TP. Hồ Chí Minh. Trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19, công ty hợp danh A phải tạm dừng hoạt động 02 tháng để phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

A và công ty B thỏa thuận lương ngừng việc như sau:

- 14 ngày đầu tiên: lương ngừng việc là 5 triệu đồng/tháng > lương tối thiểu vùng áp dụng với Quận 10 TP. Hồ Chí Minh

- Thời gian còn lại: lương ngừng việc là 3 triệu đồng/tháng.

Lưu ý: Trường hợp người lao động ngừng việc mà vẫn được hưởng tiền lương thì công ty hợp danh ngoài việc phải trả tiền lương ngừng việc cho người lao động, còn phải có trách nhiệm đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo mức tiền lương người lao động được hưởng trong thời gian ngừng việc.

Căn cứ pháp lý:

Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chưa xem được Căn cứ pháp lý được sử dụng, lịch công việc.

Nếu chưa là Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây

1,164
Bài viết liên quan: