>>> Xem công việc pháp lý mới tại đây.

Lập Sổ đăng ký thành viên trong quá trình hoạt động trong công ty TNHH hai thành viên trở lên

Công ty TNHH 2 thành viên trở lên phải lập sổ đăng ký thành viên ngay sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

1. Hình thức: Văn bản giấy, tập hợp dữ liệu điện tử ghi nhận thông tin.

2. Sổ đăng ký thành viên phải có các nội dung chủ yếu sau đây:

- Tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính của công ty TNHH 2 thành viên trở lên;

-  Họ, tên, địa chỉ liên lạc, quốc tịch, số giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên là cá nhân; tên, mã số doanh nghiệp hoặc số giấy tờ pháp lý của tổ chức, địa chỉ trụ sở chính đối với thành viên là tổ chức;

- Phần vốn góp, tỷ lệ phần vốn đã góp, thời điểm góp vốn, loại tài sản góp vốn, số lượng, giá trị của từng loại tài sản góp vốn của từng thành viên;

- Chữ ký của thành viên là cá nhân hoặc của người đại diện theo pháp luật của thành viên là tổ chức;

- Số và ngày cấp giấy chứng nhận phần vốn góp của từng thành viên.

3. Sổ đăng ký thành viên được lưu giữ tại: trụ sở chính của công ty TNHH 2 thành viên trở lên hoặc địa điểm khác được quy định trong Điều lệ công ty.

Lưu ý:

- Công ty TNHH 2 thành viên trở lên phải cập nhật kịp thời thay đổi thành viên trong sổ đăng ký thành viên theo yêu cầu của thành viên có liên quan theo quy định tại Điều lệ công ty.

- Thành viên chuyển nhượng phần vốn góp vẫn có các quyền và nghĩa vụ đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên tương ứng với phần vốn góp có liên quan cho đến khi thông tin về người được chuyển nhượng được ghi đầy đủ vào sổ đăng ký thành viên. Tức, dù đã chuyển nhượng phần vốn góp cho cá nhân khác mà công ty chưa cập nhật thông tin vào sổ đăng ký thành viên thì thành viên chuyển nhượng vẫn có các quyền và nghĩa vụ tương ứng với phần vốn góp có liên quan cho đến khi thông tin về người được chuyển nhượng được ghi đầy đủ vào sổ đăng ký thành viên.

4. Xử lý vi phạm nếu công ty TNHH 2 thành viên trở lên không thực hiện đúng với quy định pháp luật

Trường hợp công ty đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh rồi mà không lập sổ đăng kí thành viên thì công ty sẽ bị phạt hành chính từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng. Cho nên, công ty TNHH 2 thành viên trở lên cần lưu ý lập sổ đăng ký thành viên theo đúng quy định nêu trên.

Theo khoản 2 Điều 4 Nghị định 122/2021/NĐ-CP, mức phạt trên được quy định đối với tổ chức. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 (một phần hai) mức phạt tiền đối với tổ chức.

Bên cạnh đó, công ty TNHH 2 thành viên trở lên buộc phải tiến hành biện pháp khắc phục hậu quả, cụ thể buộc phải lập sổ đăng ký thành viên theo quy định.

897
Câu hỏi thường gặp: