Trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, ngoài việc phải đáp ứng các quy định chung về đăng ký kinh doanh thì đối với một số ngành nghề, lĩnh vực, doanh nghiệp còn phải đáp ứng các yêu cầu, điều kiện nhất định. Tiện ích Tra cứu ngành nghề kinh doanh có điều kiện được xây dựng nhằm giúp Quý khách hàng thuận tiện trong việc nắm bắt thông tin về điều kiện, hồ sơ, thủ tục để tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các ngành nghề yêu cầu điều kiện cụ thể.

Kinh doanh dịch vụ khảo nghiệm giống cây trồng

1. Nội dung khảo nghiệm giống cây trồng

Giống cây trồng là một quần thể cây trồng có thể phân biệt được với quần thể cây trồng khác thông qua sự biểu hiện của ít nhất là một đặc tính và di truyền được cho đời sau; đồng nhất về hình thái, ổn định qua các chu kỳ nhân giống; có giá trị canh tác, giá trị sử dụng; bao gồm giống cây nông nghiệp, giống cây dược liệu, giống cây cảnh và giống nấm ăn.

Mục đích khảo nghiệm giống cây trồng là để theo dõi, đánh giá các chỉ tiêu xác định tính khác biệt, tính đồng nhất, tính ổn định, giá trị canh tác, giá trị sử dụng của giống cây trồng theo phương pháp nhất định. Trong công việc khảo nghiệm gồm có các nội dung sau:

- Khảo nghiệm tính khác biệt, tính đồng nhất và tính ổn định của giống cây trồng.

- Khảo nghiệm giá trị canh tác, giá trsử dụng của giống cây trồng trong đó có 3 loại khảo nghiệm: Khảo nghiệm có kiểm soát, Khảo nghiệm diện hẹp và diện rộng trên đồng ruộng;

2. Yêu cầu chung về khảo nghiệm giống cây trồng

(1) Khảo nghiệm giống cây trồng có tính khác biệt, tính đồng nhất, tính ổn định và khảo nghiệm có tính kiểm soát thì tiến hành tại 01 địa điểm cố định.

(2) Khảo nghiệm giống cây trồng giá trị canh tác trên diện hẹp, rộng của ruộng được thực hiện theo từng vùng. Giống cây trồng khảo nghiệm ở vùng nào thì được cấp Quyết định công nhận lưu hành giống cây trồng ở vùng đó.

(3) Phương pháp khảo nghiệm và phân vùng khảo nghiệm giống cây trồng được quy định tại tiêu chuẩn quốc gia về phương pháp khảo nghiệm đối với loài cây trồng khảo nghiệm.

(4) Vườn cây của giống cây trồng lâu năm do tổ chức, cá nhân đứng tên đăng ký công nhận lưu hành thiết lập phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia về phương pháp khảo nghiệm giống cây trồng được sử dụng để đánh giá các chỉ tiêu cần thiết.

(5) Khảo nghiệm diện hẹp và khảo nghiệm diện rộng được tiến hành đồng thời.

(6) Phương pháp giải trình tự gen được sử dụng thay thế phương pháp khảo nghiệm tính khác biệt để kiểm tra tính đúng giống.

(7) Trước khi khảo nghiệm giống cây trồng biến đổi gen phải thực hiện đánh giá rủi ro theo quy định của pháp luật về đa dạng sinh học.

3. Điều kiện kinh doanh dịch vụ khảo nghiệm giống cây trồng

Tổ chức kinh doanh dịch vụ khảo nghiệm giống cây trồng chính đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Người trực tiếp phụ trách khảo nghiệm có trình độ đại học trở lên về một trong các chuyên ngành cây trồng, bảo vệ thực vật, lâm sinh;

- Có địa điểm, cơ sở hạ tầng và trang thiết bị phù hợp với yêu cầu khảo nghiệm theo tiêu chuẩn quốc gia về sinh trưởng, phát triển của từng loài cây trồng.

The Right Seed Germination Temperature for Your Plants

(Hình từ internet)

4. Thủ tục đề nghị cấp Quyết định công nhận tổ chức khảo nghiệm giống cây trồng

Sau khi có đủ 2 điều kiện trên Tổ chức, cá nhân chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp quyết định công nhân tổ chức khảo nghiệm giống cây trồng như sau:

Hồ sơ đề nghị cấp Quyết định công nhận tổ chức khảo nghiệm giống cây trồng:

1. Văn bản đề nghị cấp Quyết định công nhận tổ chức khảo nghiệm giống cây trồng theo Mẫu số 01.KN Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định 94/2019/NĐ-CP.

2. Bản sao văn bằng, chứng chỉ của người trực tiếp phụ trách khảo nghiệm.

3. Tài liệu chứng minh địa điểm, cơ sở hạ tầng và trang thiết bị thực hiện khảo nghiệm theo tiêu chuẩn quốc gia về khảo nghiệm giống cây trồng.

Trình tự, thủ tục thực hiện

Bước 1: Doanh nghiệp gửi hồ sơ đến Cục Trồng trọt

Tùy theo điều kiện tiếp nhận, trả kết quả của cơ quan giải quyết thủ tục hành chính, tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính hoặc qua môi trường mạng (cơ chế một cửa quốc gia, dịch vụ công trực tuyến, phần mềm điện tử, email, fax).

Bước 2: Chờ trả lời tính đầy đủ hồ sơ:

1. Nộp hồ sơ trực tiếp: Cục trồng trọt kiếm tra thành phần hồ sơ và trả lời ngay khi tổ chức, cá nhân đến nộp hồ sơ.

2. Trường hợp nộp hồ sơ qua bưu điện hoặc qua mạng trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, cục trồng trọt sẽ thông báo cho tổ chức, cá nhân để bổ sung.

Bước 3: Cấp quyết định khảo nghiệm giống cây trồng:

Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ trong thời hạn 25 ngày làm việc, Cục trồng trọt sẽ thẩm định, đánh giá hồ sơ và năng lực của tổ chức cá nhân sau đó sẽ trả lời cho tổ chức cá nhân nếu đáp ứng đủ điều kiện thì Cục trồng trọt sẽ cấp quyết định công nhận tổ chức khảo nghiệm theo mẫu 03.KN, phụ lục V, nghị định 94/2019/NĐ-CP.

Chú ý:

(1) Trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày nhận được thông báo của Cục trồng trọt, tổ chức, cá nhân phải sửa đổi bổ sung để hoàn thiện hồ sơ hoàn thiện hồ sơ không hoàn thiện hồ sơ thì phải nộp lại hồ sơ theo quy định.

(Xem thêm công việc Kinh doanh dịch vụ khảo nghiệm giống cây trồng mới).

(2) Quyết định công nhận tổ chức khảo nghiệm giống cây trồng bị hủy bỏ trong trường hợp sau đây:

- Bị tẩy, xóa, sửa chữa nội dung ghi trong Quyết định công nhận tổ chức khảo nghiệm giống cây trồng;

- Phát hiện giấy tờ giả, thông tin không trung thực trong hồ sơ đăng ký công nhận tổ chức khảo nghiệm giống cây trồng;

- Tổ chức khảo nghiệm có hành vi vi phạm mà pháp luật quy định phải hủy bỏ Quyết định công nhận tổ chức khảo nghiệm giống cây trồng;

- Không còn đáp ứng được một trong các điều kiện kinh doanh dịch vụ khảo nghiệm giống cây trồng;

- Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động khảo nghiệm giống cây trồng mà còn tái phạm.

Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chưa xem được Căn cứ pháp lý được sử dụng, lịch công việc.

Nếu chưa là Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây

3,258
Công việc tương tự: