Chấm dứt hợp đồng lao động theo thoả thuận của các bên trong Doanh Nghiệp Tư Nhân

Chấm dứt hợp đồng lao động theo thỏa thuận của các bên

Hình từ Internet

Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, doanh nghiệp tư nhân và người lao động có quyền cùng nhau thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động (sau đây gọi tắt là HĐLĐ).

Hiện nay, không có quy định cụ thể về việc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ được thể hiện dưới hình thức nào (văn bản hay thỏa thuận miệng) và phải tiến hành ra sao. Do đó, nếu chủ quan khi thực hiện thỏa thuận sẽ rất dễ dẫn đến phát sinh tranh chấp không đáng có.

Ranh giới giữa việc có hành vi thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ và đơn phương chấm dứt HĐLĐ là rất khó phân biệt nếu không tự đảm bảo các giấy tờ, bằng chứng cụ thể.

Chính vì thế, doanh nghiêp tư nhân tham khảo quy trình chấm dứt HĐLĐ dưới đây để tránh các rủi ro tranh chấp sau này.

Quy trình chấm dứt hợp đồng lao động theo thỏa thuận của công ty hợp danh và người lao động như sau:

1. Doanh nghiệp tư nhân và người lao động thỏa thuận chấm dứt dứt hợp đồng lao động nên ghi nhận nội dung thỏa thuận bằng văn bản, có chữ ký của hai bên.

>> Tham khảo "Thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động".

2. Căn cứ thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, doanh nghiệp tư nhân phải thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động.

>> Tham khảo "Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động theo căn cứ thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động".

3. Trong thời hạn 14 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, doanh nghiệp tư nhân và người lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:

- Doanh nghiệp tư nhân chấm dứt hoạt động. Trường hợp doanh nghiệp tư nhân bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán (Xem thêm Điều 54 Luật Phá sản 2014)

- Doanh nghiệp tư nhân thay đổi cơ cấu, công nghệ và vì lý do kinh tế.

- Doanh nghiệp tư nhân hợp nhất, sáp nhập; cho thuê; chuyển nhương quyền sử dụng tài sản của công ty hợp danh.

- Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm

4. Trách nhiệm của doanh nghiệp tư nhân

- Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu doanh nghiệp tư nhân giữ của người lao động.

- Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do doanh nghiệp tư nhân trả.

Lưu ý:

- Doanh nghiệp tư nhân không cần ban hành Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động mà chỉ gần gửi thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động như mục 2 nêu trên.

- Trường hợp người lao động làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp thì chỉ cần cung cấp bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của:

+  Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động của doanh nghiệp tư nhân gửi người lao động nêu tại mục 2.

+ Hoặc Thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động nêu tại mục 1 (nếu thỏa thuận được lập thành văn bản).

Căn cứ pháp lý:

Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chưa xem được Căn cứ pháp lý được sử dụng, lịch công việc.

Nếu chưa là Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây

2,359