Cho mình hỏi, theo quy định của pháp luật hiện hành thì thời điểm đánh giá, công bố tình hình tai nạn lao động là khi nào? Nội dung công bố bao gồm những gì? Xin cảm ơn
>> Công ty TNHH 2 thành viên có bắt buộc thành lập tổ chức công đoàn không
Nội dung này được Ban Hỗ trợ PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP trả lời như sau:
Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 13/2020/TT-BLĐTBXH thì doanh nghiệp có trách nhiệm đánh giá, công bố tình hình tai nạn lao động xảy ra tại cơ sở theo quy định sau:
- Định kỳ 06 tháng, hằng năm, đánh giá, công bố tình hình tai nạn lao động xảy ra tại cơ sở cho người lao động biết. Thông tin phải được công bố trước ngày 10 tháng 7 đối với số liệu 06 tháng đầu năm và trước ngày 15 tháng 01 năm sau đối với số liệu cả năm;
- Thông tin công bố phải được niêm yết công khai tại trụ sở của cơ sở và cấp tổ, đội, phân xưởng, phòng, ban (đối với các tổ, đội, phân xưởng, phòng, ban có xảy ra tai nạn lao động), tại hội nghị người lao động hằng năm của doanh nghiệp và đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ sở (nếu có).
Nội dung thông tin công bố tình hình tai nạn lao động:
1. Số vụ tai nạn lao động, số vụ tai nạn lao động chết người;
2. Số người bị tai nạn lao động, số người bị chết do tai nạn lao động;
3. Nguyên nhân chủ yếu xảy ra tai nạn;
4. Thiệt hại do tai nạn lao động, bao gồm: tổng số ngày nghỉ vì tai nạn lao động; các khoản chi về y tế, trả lương trong thời gian điều trị, bồi thường, trợ cấp, chi phí khác; thiệt hại tài sản;
5. Sự biến động (về số lượng, tỷ lệ) các số liệu thống kê quy định tại các mục 1, 2, 3 và 4 trên so với cùng thời kỳ hoặc giai đoạn báo cáo; phân tích nguyên nhân biến động và hiệu quả của các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động (bao gồm phân tích về kế hoạch an toàn, vệ sinh lao động và việc thực hiện kế hoạch).
Trên đây là nội dung hỗ trợ của PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP về vấn đề trên.
Trân trọng!