Sàn thương mại điện tử tiếng anh là gì? Đặc điểm của sàn thương mại điện tử là gì? Quy chế hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử phải bao gồm các nội dung nào?
>> Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam là gì?
>> Phòng cháy đối với cơ sở được Luật Phòng cháy và chữa cháy quy định thế nào?
Sàn thương mại điện tử trong tiếng Anh được gọi là E-commerce platform.
Theo khoản 9 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó.
Sàn giao dịch thương mại điện tử trong Nghị định 52/2013/NĐ-CP không bao gồm các website giao dịch chứng khoán trực tuyến.
(i) Kết nối đa chiều:
- Cung cấp môi trường cho nhiều người bán và nhiều người mua giao dịch.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận khách hàng mà không cần cửa hàng vật lý.
(ii) Quản lý dễ dàng:
- Người bán có thể quản lý sản phẩm, giá cả, tồn kho, và đơn hàng thông qua hệ thống.
- Người mua dễ dàng tìm kiếm, so sánh sản phẩm và thanh toán trực tuyến.
(iii) Hỗ trợ dịch vụ:
- Bao gồm tích hợp thanh toán trực tuyến, quản lý vận chuyển và chính sách đổi trả.
- Một số sàn còn hỗ trợ quảng cáo, phân tích dữ liệu để tối ưu hóa doanh thu.
(iv) Phạm vi hoạt động:
Hoạt động trong và ngoài nước, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường
Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo
[TIỆN ÍCH] >> CÔNG VIỆC PHÁP LÝ
Sàn thương mại điện tử tiếng anh là gì (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Căn cứ vào Điều 38 Nghị định 52/2013/NĐ-CP (được sửa đổi tại điểm a và điểm b khoản 17 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP), quy chế hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử gồm nhưng nội dung sau:
(i) Quy chế hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử phải được thể hiện trên trang chủ của website.
(ii) Quy chế hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử phải bao gồm các nội dung sau:
- Quyền và nghĩa vụ của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử.
- Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử.
- Nếu sàn giao dịch thương mại điện tử có kết hợp nhiều hình thức hoạt động khác nhau, mô tả quy trình giao dịch đối với từng hình thức tổ chức hoạt động này, bao gồm quy trình giao nhận hàng hóa (nếu có).
- Hoạt động rà soát và thẩm quyền xử lý của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử khi phát hiện các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên sàn giao dịch.
- Quyền và nghĩa vụ của các bên trong các giao dịch được thực hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử, trường hợp một giao dịch có nhiều hơn 02 bên tham gia thì phải phân định rõ trách nhiệm giữa các bên bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ.
- Giới hạn trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử trong những giao dịch thực hiện trên sàn.
- Các quy định về an toàn thông tin, cơ chế kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc cung cấp thông tin và quản lý thông tin trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
- Cơ chế giải quyết khiếu nại, tranh chấp giữa các bên liên quan đến giao dịch tiến hành trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
- Chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định tại Điều 69 Nghị định 52/2013/NĐ-CP.
- Biện pháp xử lý với các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
- Biện pháp xử lý vi phạm đối với những người không tuân thủ quy chế hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử.
- Phân định trách nhiệm về cung cấp chứng từ hàng hóa giữa người bán, bên cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử và bên cung cấp dịch vụ logistics trong trường hợp có giao kết sử dụng dịch vụ logistics của bên thứ ba.
- Quy trình phối hợp với các chủ thể quyền sở hữu trí tuệ rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
- Chính sách áp dụng chung cho các giao dịch trên sàn liên quan đến vấn đề kiểm hàng, chính sách đổi trả, chính sách hoàn tiền (bao gồm những trường hợp hoàn tiền, quy trình và phương thức hoàn tiền cho khách hàng) trong trường hợp sàn giao dịch thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến.
(iii) Trong trường hợp có thay đổi về một trong các nội dung nêu trên, thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử phải thông báo cho tất cả các đối tượng sử dụng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử ít nhất 5 ngày trước khi áp dụng những thay đổi đó.