Tôi có câu hỏi cần tư vấn về phí quản lý vận hành nhà chung cư như sau: Công ty chúng tôi là chủ đầu tư 01 dự án tòa nhà hỗn hợp căn hộ bán và sàn văn phòng cho thuê. Toàn bộ sàn đế văn phòng thuộc sở hữu của chúng tôi, khối căn hộ thuộc sở hữu của cư dân và do ban quản trị quản lý. Tòa nhà đã có ban quản trị. Vậy chúng tôi có phải đóng phí quản lý vận hành tòa nhà hàng tháng cho các căn hộ tôi chưa bán được và các phần diện tích sàn văn phòng còn trống mà tôi chưa cho thuê được không?
>> Đăng ký thay đổi tên doanh nghiệp online
>> Diện tích tối đa khi xây dựng sân goft là bao nhiêu?
Nội dung này được Ban Hỗ trợ PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP trả lời như sau:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 4 Thông tư 02/2016/TT-BXD thì:
"Điều 4. Nguyên tắc quản lý, sử dụng nhà chung cư
...
3. Việc đóng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư được thực hiện theo thỏa thuận giữa chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư với đơn vị quản lý vận hành trên cơ sở các quy định của pháp luật về nhà ở. Việc sử dụng kinh phí quản lý vận hành, kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư phải bảo đảm đúng mục đích, công khai, minh bạch, theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở và Quy chế này; việc đóng góp các khoản phí, lệ phí trong quá trình sử dụng nhà chung cư phải tuân thủ các quy định của pháp luật.[...]"
Căn cứ theo quy định tại Điều 31 Thông tư 02/2016/TT-BXD thì kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư do các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư đóng hàng tháng hoặc theo định kỳ (bao gồm cả trường hợp đã nhận bàn giao căn hộ, diện tích khác trong nhà chung cư mà chưa sử dụng). Kinh phí quản lý vận hành chung cư được tính bằng giá dịch vụ quản lý vận hành nhân với diện tích sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác không phải căn hộ trong nhà chung cư.
Căn cứ theo quy định tại Điều 30 Thông tư 02/2016/TT-BXD, Khoản 3 Điều 106 Luật Nhà ở 2014 thì giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư được xác định căn cứ vào từng nhà chung cư và trên cơ sở thỏa thuận với đơn vị quản lý vận hành và được thông qua tại Hội nghị nhà chung cư. Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư thu kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư của các chủ sở hữu, người sử dụng.
Như vậy, trong trường hợp bên chị là chủ sở hữu của khối đế văn phòng, đối với phần căn hộ bên chị chưa bán được và phần diện tích sàn văn phòng còn trống chưa cho thuê được chưa có người sử dụng, vậy chủ sở hữu phải thực hiện đóng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư cho đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư hàng tháng hoặc theo định định kỳ.
Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 2 Thông tư 06/2019/TT-BXD thì đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư có thể là chủ đầu tư hoặc đơn vị khác có đủ điều kiện về chức năng, năng lực theo quy định tại Khoản 2 Điều 105 Luật Nhà ở 2014.
Như vậy, khi chủ đầu tư bên chị đáp ứng điều kiện về chức năng, năng lực và có nhu cầu tham gia quản lý vận hành thì Ban quản trị nhà chung cư và chủ đầu tư thương thảo để chủ đầu tư ký hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư. Khi đó, việc xác định giá dịch vụ quản lý vận hành để làm căn cứ để tính kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư dựa trên thỏa thuận với đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư (khi đó là chủ đầu tư) và sẽ được thông qua tại Hội nghị nhà chung cư.
Trên đây là nội dung hỗ trợ của PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP về vấn đề trên.
Trân trọng!