Tôi thấy hiện nay nhiều người bị nhầm lẫn giữa khuyến mãi và khuyến mại? Vậy làm thế nào để phân biệt được khuyến mại và khuyến mãi? – Đăng Lưu (Thừa Thiên Huế).
>> Việc đăng ký hoạt động khuyến mại năm 2023 được thực hiện thế nào?
>> Việc thông báo hoạt động khuyến mại năm 2023 được quy định thế nào?
Về khuyến mãi: Hiện nay vẫn chưa có cơ sở pháp lý quy định khái niệm khuyến mãi, tuy nhiên có thể hiểu khuyến mãi là hoạt động tác động đến người bán hàng (đại lý bán hàng, người bán trung gian, người phân phối) nhằm kích thích việc mua bán hàng hóa.
Về khuyến mại: Theo quy định tại khoản 1 Điều 88 Luật Thương mại 2005 thì khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.
Từ 02 khái niệm tại mục 1.1 nêu trên, có thể thấy mục đích của khuyến mãi là hướng tới người bán hàng (đại lý bán hàng, người bán trung gian, người phân phối) nhằm nâng cao doanh số bán hàng qua đó làm tăng sức bán hàng.
Còn mục đích của khuyến mại là hướng người tiêu dùng, khuyến khích mua và sử dụng sản phẩm, hàng hóa, qua đó làm tăng sức mua hàng.
Về bản chất, khuyến mãi và khuyến mại hoàn toàn khác nhau. Cụ thể:
Khuyến mãi có thể giải phóng hàng tồn kho, nâng cao doanh số bán hàng của các đại lý, nhà phân phối. Để từ đó, càng bán được nhiều, các đơn vị phân phối, đại lý, người bán trung gian sẽ nhận được thưởng nhiều hơn từ các nhà sản xuất.
Trong khi đó, khuyến mại được đưa ra nhằm mục đích tăng doanh thu, kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, qua đó giảm lượng hàng tồn kho.
Những điểm khác biệt giữa khuyến mãi với khuyến mại |
Những điểm khác biệt giữa khuyến mãi với khuyến mại (Ảnh minh họa)
Khuyến mãi có thể được thực hiện dưới các hình thức thưởng doanh số, tặng quà, thưởng các chuyến du lịch, tổ chức hội nghị kinh doanh có chọn lọc và có rút thăm may mắn,… nếu đại lý, nhà phân phối hoặc người bán trung gian đạt hoặc vượt chỉ tiêu theo kế hoạch doanh thu đề ra trước đó.
Trong khi đó, khuyến mại có thể được tổ chức dưới một trong 08 hình thức được quy định tại Mục 2 Chương II Nghị định 81/2018/NĐ-CP như sau:
(1) Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền;
(2) Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền;
(3) Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã thông báo (khuyến mại bằng hình thức giảm giá);
(4) Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ;
(5) Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (hoặc các hình thức tổ chức thi và trao thưởng khác tương đương);
(6) Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (chương trình khuyến mại mang tính may rủi);
(7) Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức khác;
(8) Khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mà quá trình thực hiện có sử dụng internet, phương tiện, thiết bị điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin.
>> Xem thêm bài viết:
>> 08 hình thức khuyến mại năm 2023
>> Việc đăng ký hoạt động khuyến mại năm 2023 được thực hiện thế nào?
>> Năm 2023, hàng hóa, dịch vụ nào được khuyến mại, dùng để khuyến mại?