Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 là thứ mấy? Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam có những ý nghĩa gì? Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần tuân thủ các nguyên tắc gì?
>> Sử dụng phụ gia thực phẩm nhiễm kim loại nặng vượt giới hạn cho phép thì bị xử lý thế nào?
>> Nhiệm vụ và quyền hạn của Tổ giám sát thanh lý tài sản gồm những gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 13 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam cụ thể như sau:
1. Ngày 15 tháng 3 hằng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
2. Chính phủ quy định việc tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
Theo đó, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là ngày 15/3 hằng năm. Năm 2025, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là ngày thứ 7 và rơi vào ngày mùng 9 tháng 2 năm 2025 (Ất Tỵ).
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 55/2024/NĐ-CP về ý nghĩa của việc tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dụng Việt Nam hằng năm như sau:
- Tuyên truyền, giáo dục và phổ biến pháp luật cũng như các chính sách liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
- Tạo cơ sở để huy động và tập trung nguồn lực, cũng như sự quan tâm và tham gia của toàn xã hội vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh, đồng thời giữ ổn định và thúc đẩy sự phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế quốc gia.
- Nâng cao trách nhiệm và khuyến khích sự hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cũng như các tổ chức và cá nhân kinh doanh trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
![]() |
Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 29/08/2024] |
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là ngày nào (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
Tại Điều 6 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có quy định về các nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cụ thể như sau:
|
Tại khoản 3 Điều 23 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có quy định về các nội dung cơ bản cần có trong hợp đồng theo mẫu cụ thể:
a) Thông tin của các bên trong hợp đồng bao gồm: tên, địa chỉ, số điện thoại, phương thức liên hệ khác (nếu có);
b) Thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được bán, cung cấp theo hợp đồng;
c) Đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng, giá của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được bán, cung cấp, các thành phần cấu thành giá cuối cùng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nếu pháp luật có quy định phải công khai cấu thành giá của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;
d) Phương thức, thời hạn thanh toán;
đ) Thời gian, địa điểm, phương thức bán, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;
e) Quyền và nghĩa vụ của các bên bảo đảm tuân thủ quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan;
g) Trách nhiệm bảo vệ thông tin của người tiêu dùng;
h) Trường hợp chấm dứt thực hiện hợp đồng và trách nhiệm phát sinh do chấm dứt thực hiện hợp đồng;
i) Trường hợp bất khả kháng theo quy định của pháp luật;
k) Phương thức giải quyết tranh chấp;
l) Thời điểm giao kết hợp đồng, thời hạn của hợp đồng.