Cho tôi hỏi người phiên dịch trong tố tụng cạnh tranh là gì? Khi nào người phiên dịch phải từ chối tham gia tố tụng cạnh tranh? – Nhật Đăng (Bình Dương).
>> Các trường hợp doanh nghiệp tập trung kinh tế bị cấm năm 2023?
>> Năm 2023, chứng cứ trong tố tụng cạnh tranh được quy định thế nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 71 Luật Cạnh tranh 2018 thì người phiên dịch là người có khả năng dịch từ một ngôn ngữ khác ra tiếng Việt và ngược lại trong trường hợp có người tham gia tố tụng cạnh tranh không sử dụng được tiếng Việt.
Người phiên dịch có thể được Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh yêu cầu để phiên dịch hoặc do bên khiếu nại, bên bị điều tra hoặc người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan lựa chọn hoặc do các bên thỏa thuận lựa chọn nhưng phải được Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh chấp thuận.
Quy định về người phiên dịch trong tố tụng cạnh tranh năm 2023 (Ảnh minh họa)
Các quyền và nghĩa vụ của người phiên dịch trong tố tụng cạnh tranh được quy định tại khoản 2 Điều 71 Luật Cạnh tranh 2018, cụ thể:
(1) Có mặt theo giấy triệu tập;
(2) Phải phiên dịch trung thực, khách quan, đúng nghĩa;
(3) Đề nghị người tiến hành tố tụng cạnh tranh, người tham gia tố tụng cạnh tranh giải thích thêm nội dung cần phiên dịch;
(4) Không được tiếp xúc với người tham gia tố tụng cạnh tranh khác nếu việc tiếp xúc đó làm ảnh hưởng đến tính trung thực, khách quan, đúng nghĩa khi phiên dịch;
(5) Được thanh toán các chi phí có liên quan theo quy định của pháp luật.
Theo quy định tại khoản 3 Điều 71 Luật Cạnh tranh 2018 thì người phiên dịch phải từ chối tham gia tố tụng cạnh tranh hoặc bị thay đổi trong các trường hợp sau đây:
- Là bên khiếu nại, bên bị điều tra, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan hoặc là người thân thích của bên khiếu nại, bên bị điều tra, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;
- Đã tham gia tố tụng cạnh tranh với tư cách là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, người làm chứng, người giám định trong cùng vụ việc cạnh tranh;
- Có căn cứ rõ ràng cho rằng họ có thể không vô tư khi làm nhiệm vụ.
Lưu ý: Các quy định tại Mục 1, Mục 2 và Mục 3 nêu trên cũng được áp dụng đối với người hiểu biết dấu hiệu của người tham gia tố tụng cạnh tranh là người khuyết tật nghe, nói. Trường hợp chỉ có người đại diện hoặc người thân thích của người tham gia tố tụng cạnh tranh là người khuyết tật nghe, nói hiểu biết được dấu hiệu của họ thì người đại diện hoặc người thân thích có thể được Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh hoặc Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh chấp nhận làm người phiên dịch cho người khuyết tật đó (khoản 4 Điều 71 Luật Cạnh tranh 2018).
Việc từ chối phiên dịch hoặc đề nghị thay đổi người phiên dịch phải được lập thành văn bản trong đó nêu rõ lý do (Điều 73 Luật Cạnh tranh 2018).
Theo quy định tại Điều 74 Luật Cạnh tranh 2018 thì việc thay đổi người phiên dịch được thực hiện như sau:
Việc thay đổi người phiên dịch do Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh quyết định, trừ trường hợp trong quá trình xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh quyết định việc thay đổi người phiên dịch.
Trường hợp phải thay đổi người phiên dịch tại phiên điều trần thì Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh ra quyết định hoãn phiên điều trần. Việc cử người phiên dịch khác được thực hiện theo Mục 1, Mục 2 và Mục 3 nêu trên.
>> Xem thêm bài viết:
>> Các hành vi bị nghiêm cấm có liên quan đến cạnh tranh năm 2023
>> Việc xác định thị trường liên quan năm 2023 được quy định thế nào?
>> Việc xác định thị phần và thị phần kết hợp năm 2023 được quy định thế nào?