Chào PLKN, tôi vừa làm mất sổ BHXH của mình, PLKN cho tôi hỏi tôi cần làm gì để được cấp lại sổ BHXH? Cảm ơn!
>> Bị thu hồi, tạm giữ thẻ bảo hiểm y tế
>> Nghỉ việc ở công ty có được tham gia BHXH tự nguyện?
Nội dung này được Ban Hỗ trợ PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP trả lời như sau:
Khi bị mất sổ BHXH, anh/chị nên thực hiện thủ tục cấp lại sổ BHXH để đảm bảo quyền lợi của mình khi tham gia BHXH
Hồ sơ cấp lại sổ BHXH được quy định tại khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH sửa đổi bổ sung bởi Quyết định 505/QĐ-BHXH
Hồ sơ gồm:
Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Thời hạn giải quyết: Không quá 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ.
Theo hướng dẫn tại Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021, để được cấp lại sổ BHXH do bị mất, người lao động đến các cơ quan BHXH sau đây:
- Người đang đi làm: Đến cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp tham gia BHXH.
- Người tham gia BHXH tự nguyện: Đến Đại lý thu hoặc cơ quan BHXH trực tiếp thu.
- Người lao động đã nghỉ việc: Đến bất kì cơ quan BHXH nào trên toàn quốc.
Trên đây là nội dung hỗ trợ của PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP về vấn đề trên.
Trân trọng!