PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP cho tôi hỏi: Tôi có quyền yêu cần công ty cung cấp thông tin về mức đóng các loại bảo hiểm hay không? Nếu công ty không cung cấp hoặc cung cấp sai thông tin sẽ bị phạt như thế nào? Mong được tư vấn!! Xin cảm ơn!!
>> Mất giấy ra viện có được hưởng chế độ ốm đau không?
>> Thay đổi nơi thường trú có phải thay đổi nơi nhận lương hưu không?
Nội dung này được Ban Hỗ trợ PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP trả lời như sau:
Căn cứ vào điểm c khoản 2 Điều 39 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định:
Điều 39. Vi phạm quy định về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp
1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người lao động có hành vi thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, tham gia không đúng đối tượng hoặc tham gia không đúng mức quy định.
2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
a) Hằng năm, không niêm yết công khai thông tin đóng bảo hiểm xã hội của người lao động do cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp theo quy định tại khoản 7 Điều 23 của Luật Bảo hiểm xã hội;
b) Không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ thông tin về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động khi người lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu.
Như vậy, trường hợp NSDLĐ (cá nhân) không cung cấp thông tin liên quan đến các loại bảo hiểm bắt buộc khi NLĐ có yêu cầu thì sẽ bị phạt từ 01-03 triệu đồng.
Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
Trân trọng!
Trên đây là nội dung hỗ trợ của PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP về vấn đề trên.