Hướng dẫn viên có được thay đổi chương trình du lịch của du khách hay không? Trách nhiệm quản lý hướng dẫn viên du lịch được quy định như thế nào theo Luật Du lịch 2017?
>> Định dạng hóa đơn điện tử được quy định như thế nào?
>> Điều kiện thành lập trung tâm dạy thêm?
Căn cứ theo quy định tại Điều 65 Luật Du lịch 2017 quy định về quyền và nghĩa vụ của hướng dẫn viên du lịch cụ thể như sau:
1. Hướng dẫn viên du lịch có quyền sau đây:
a) Tham gia tổ chức xã hội - nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch;
b) Nhận tiền lương và khoản thù lao khác theo hợp đồng;
c) Tham gia các khóa bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hành nghề hướng dẫn du lịch;
d) Trong trường hợp khẩn cấp hoặc bất khả kháng, được quyền thay đổi chương trình du lịch, điều chỉnh tiêu chuẩn, dịch vụ của khách du lịch.
2. Hướng dẫn viên du lịch có nghĩa vụ sau đây:
a) Hướng dẫn khách du lịch theo nhiệm vụ được giao hoặc theo hợp đồng hướng dẫn;
b) Tuân thủ, hướng dẫn khách du lịch tuân thủ pháp luật Việt Nam, pháp luật nơi đến du lịch, nội quy nơi đến tham quan; tôn trọng phong tục, tập quán của địa phương;
c) Thông tin cho khách du lịch về chương trình du lịch, dịch vụ và các quyền, lợi ích hợp pháp của khách du lịch;
…
Theo nội dung quy định trên hướng dẫn viên du lịch trong các trường hợp khẩn cấp hoặc trường hợp bất khả kháng có quyền thay đổi chương trình du lịch của du khách theo quy định của pháp luật.
Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 29/08/2024] |
Hướng dẫn viên có được thay đổi chương trình du lịch của du khách hay không
(Hình minh họa - Nguồn từ Internet)
Tại Điều 66 Luật Du lịch 2017 quy định về trách nhiệm quản lý hướng dẫn viên du lịch như sau:
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm tra việc cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ hướng dẫn du lịch, cũng như hoạt động hướng dẫn du lịch trên toàn quốc.
- Về phía cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ hướng dẫn du lịch và hoạt động hướng dẫn du lịch trên địa bàn.
- Trách nhiệm đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch gồm:
+ Kiểm tra, giám sát hoạt động của hướng dẫn viên du lịch trong việc tuân thủ pháp luật và hợp đồng đã ký với doanh nghiệp.
+ Bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hành nghề hướng dẫn du lịch.
Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 62 Luật Du lịch 2017 quy định về trình tự, thủ tục cấp đổi thẻ hướng dẫn viên du lịch như sau:
|
Như vậy, theo quy định thì trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp thẻ có trách nhiệm cấp đổi thẻ hướng dẫn viên du lịch cho người đề nghị. Trong trường hợp từ chối, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.