Hồ sơ đăng ký hành nghề công chứng năm 2024 bao gồm những tài liệu gì? Thời hạn giải quyết hồ sơ là bao lâu?
>> Văn phòng công chứng bị chấm dứt hoạt động trong các trường hợp nào?
Căn cứ Điều 4 Thông tư 01/2021/TT-BTP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 3 Thông tư 03/2024/TT-BTP), hồ sơ đăng ký hành nghề công chứng trong năm 2024 bao gồm các loại giấy tờ, tài liệu sau:
Tổ chức hành nghề công chứng nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính 01 bộ hồ sơ đăng ký hành nghề và cấp Thẻ cho công chứng viên của tổ chức mình đến Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:
(i) Giấy đề nghị đăng ký hành nghề và cấp Thẻ công chứng viên (Mẫu TP-CC-06 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BTP (được sửa đổi, bổ sung bởi điểm e khoản 3 Điều 3 Thông tư 03/2024/TT-BTP)).
(ii) Quyết định bổ nhiệm hoặc bổ nhiệm lại công chứng viên (bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm theo bản chính để đối chiếu).
(iii) 01 ảnh chân dung cỡ 2cm x 3cm của công chứng viên được đề nghị đăng ký hành nghề và cấp Thẻ (ảnh chụp không quá 06 tháng trước ngày nộp hồ sơ).
(iv) Giấy tờ chứng minh công chứng viên là hội viên Hội công chứng viên tại địa phương (trường hợp địa phương chưa có Hội công chứng viên thì nộp giấy tờ chứng minh là hội viên Hiệp hội công chứng viên Việt Nam).
(v) Quyết định thu hồi Chứng chỉ hành nghề luật sư, Chứng chỉ hành nghề đấu giá, quyết định miễn nhiệm Thừa phát lại, giấy tờ chứng minh đã chấm dứt công việc thường xuyên khác; giấy tờ chứng minh đã được Sở Tư pháp xóa đăng ký hành nghề ở tổ chức hành nghề công chứng trước đó hoặc văn bản cam kết chưa đăng ký hành nghề công chứng kể từ khi được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chứng viên.
Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới) |
Hồ sơ đăng ký hành nghề công chứng năm 2024 (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
(i) Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp ra quyết định đăng ký hành nghề và cấp Thẻ công chứng viên; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.
(ii) Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định, Sở Tư pháp gửi quyết định cho người được đăng ký hành nghề và tổ chức hành nghề công chứng đã nộp hồ sơ đề nghị đăng ký hành nghề, đồng thời đăng tải trên phần mềm quản lý công chứng của Bộ Tư pháp và Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp thông tin về họ, tên của công chứng viên, số và ngày cấp Thẻ công chứng viên, tên tổ chức hành nghề công chứng nơi công chứng viên hành nghề.
Phôi Thẻ công chứng viên do Bộ Tư pháp phát hành.
Lưu ý: Công chứng viên chỉ được ký văn bản công chứng sau khi được Sở Tư pháp đăng ký hành nghề và cấp Thẻ công chứng viên.
Sau khi được đăng ký hành nghề và cấp Thẻ công chứng viên, công chứng viên không được làm việc theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động tại các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức khác; không được giữ chức danh lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp hoặc tham gia các công việc mà thường xuyên phải làm việc trong giờ hành chính.
(Căn cứ điểm e khoản 1 và khoản 2 Điều 4 Thông tư 01/2021/TT-BTP)
Căn cứ Điều 6 Thông tư 01/2021/TT-BTP, công chứng viên đề nghị cấp lại Thẻ công chứng viên theo quy định tại khoản 2 Điều 36 Luật Công chứng 2014 nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính 01 bộ hồ sơ đến Sở Tư pháp nơi đăng ký hành nghề. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:
(i) Giấy đề nghị cấp lại Thẻ công chứng viên (Mẫu TP-CC-07 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BTP (được sửa đổi, bổ sung bởi điểm h khoản 3 Điều 3 Thông tư 03/2024/TT-BTP)).
(ii) 01 ảnh chân dung cỡ 2cm x 3cm (ảnh chụp không quá 06 tháng trước ngày nộp hồ sơ).
(iii) Thẻ công chứng viên đang sử dụng (trong trường hợp Thẻ bị hỏng).
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp cấp lại Thẻ cho công chứng viên; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.
Lưu ý, thẻ công chứng viên cấp lại được giữ nguyên số Thẻ đã cấp trước đây.