Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 1 tỷ đồng đóng thuế thế nào? Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 1 tỷ đồng dùng sổ kế toán nào để ghi chép doanh thu?
>> Doanh thu của hộ kinh doanh bao nhiêu thì được miễn thuế năm 2026?
Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 1 tỷ đồng/năm sẽ không phải đóng thuế mà sẽ được miễn thuế GTGT, TNCN theo quy định mới được điều chỉnh tại khoản 1 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP.
Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 68/2026/NĐ-CP ngày 05 tháng 3 năm 2026 của Chính phủ quy định về chính sách thuế và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh - Nghị định 141/2026/NĐ-CP
1. Sửa đổi cụm từ “500 triệu đồng” thành “01 tỷ đồng” tại Điều 3, Điều 4, khoản 1 Điều 8, Điều 9, Điều 10, khoản 3 Điều 11, khoản 1 và khoản 2 Điều 12, khoản 4 Điều 17, khoản 3 Điều 18 Nghị định số 68/2026/NĐ-CP.
…
Cụ thể, việc tính thuế cho hộ kinh doanh mới nhất 2026 theo Nghị định 68/2026/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP) như sau:
|
Loại thuế |
Doanh thu từ 1 tỷ đồng trở xuống |
DT năm trên 1 tỷ đến 3 tỷ đồng |
DT năm trên 3 tỷ đến 50 tỷ đồng |
DT năm trên 50 tỷ đồng |
|
|
Thuế GTGT |
Miễn thuế GTGT |
Thuế GTGT = Tỷ lệ % x Doanh thu (Tỷ lệ thuế GTGT: 1%, 3%, 5%, 2% tùy ngành nghề) |
|||
|
- Kỳ kê khai: theo Quý - Hạn nộp: Chậm nhất ngày cuối cùng tháng đầu tiên của quý sau |
- Kỳ kê khai: theo Quý - Hạn nộp: Chậm nhất ngày cuối cùng tháng đầu tiên của quý sau |
- Kỳ kê khai: theo Tháng - Hạn nộp: Chậm nhất ngày 20 tháng sau |
|||
|
Thuế TNCN |
Miễn Thuế TNCN |
Cách 1: Thuế TNCN = (Doanh thu – 01 tỷ đồng) x Tỷ lệ % (Tỷ lệ: 0.5%, 1.5%, 2%, 5%, 1% tùy nhóm ngành nghề) - Kỳ kê khai: theo Quý - Hạn nộp: ngày cuối cùng tháng đầu tiên của quý sau |
Cách 2: Thuế TNCN = (Doanh thu – Chi phí) x 15 % (trừ cho thuê BĐS) – Xem tại mục 3 - Khai tạm nộp theo Quý và quyết toán theo năm - Hạn nộp: 31/03 năm sau |
Thuế TNCN = (Doanh thu – Chi phí) x 17 % (trừ cho thuê BĐS) |
Thuế TNCN = (Doanh thu – Chi phí) x 20 % (trừ cho thuê BĐS) |
Xem chi tiết tại bài viết: >> Cách tính thuế hộ kinh doanh mới nhất theo Nghị định 141 và Nghị định 68

Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 1 tỷ đồng sẽ không phải đóng thuế
(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 1 tỷ đồng dùng sổ kế toán Mẫu số S1a-HKD để ghi chép doanh thu.
Cụ thể, tại Điều 4 Thông tư 152/2025/TT-BTC quy định như sau:
- Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân thì sử dụng Sổ doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ (mẫu số S1a-HKD) để ghi chép doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ
- Phương pháp ghi sổ
+ Sổ này được mở để ghi doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ làm căn cứ kê khai, xác định hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có thuộc đối tượng chịu thuế GTGT, nộp thuế TNCN theo quy định của pháp luật về thuế hay không. Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện kê khai doanh thu theo quy định của pháp luật về thuế thì hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có thể dùng sổ này để theo dõi, đối chiếu số liệu với cơ quan thuế.
+ Phương pháp ghi sổ
++ Cột A: Ghi ngày, tháng ghi sổ.
++ Cột B: Ghi diễn giải doanh thu từ việc bán hàng hóa, dịch vụ. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có thể ghi theo từng nghiệp vụ phát sinh hoặc theo định kỳ.
++ Cột 1: Ghi số tiền bán hàng hóa, dịch vụ.
>>TẢI VỀ<< File word Sổ doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ (Mẫu số S1a-HKD)
>>TẢI VỀ<< File excel Sổ doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ (Mẫu số S1a-HKD)
Hộ kinh doanh được phép tự sửa đổi mẫu sổ kế toán cho phù hợp với hoạt động của hộ kinh doanh của mình. Cụ thể:
Căn cứ Điều 3 Thông tư 152/2025/TT-BTC quy định về sổ kế toán và lưu trữ tài liệu kế toán như sau:
Điều 3. Về sổ kế toán và lưu trữ tài liệu kế toán
1. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được lựa chọn lưu trữ các tài liệu kế toán (hóa đơn, chứng từ kế toán, sổ kế toán,...) trên phương tiện điện tử hoặc bằng bản giấy.
2. Thời hạn lưu trữ tài liệu kế toán của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tối thiểu là 05 năm, đối với thời hạn lưu trữ hóa đơn thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế.
3. Ngoài các sổ kế toán hướng dẫn tại Thông tư này, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có thể bổ sung thêm các sổ kế toán hoặc sửa đổi lại biểu mẫu các sổ kế toán cho phù hợp với nhu cầu của đơn vị. Sổ kế toán được mở thêm hoặc sửa đổi lại biểu mẫu vẫn phải ghi rõ tên số; ngày, tháng, năm lập sổ; họ tên và chữ ký, đóng dấu (nếu có) của người đại diện hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
4. Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử mà được hệ thống thông tin quản lý thuế của cơ quan thuế hỗ trợ xác định số thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN), các loại thuế khác phải nộp (nếu có) và thông báo cho người nộp thuế thì hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sử dụng các mẫu sổ kế toán hướng dẫn tại Thông tư này để theo dõi, đối chiếu với số thuế phải nộp theo thông báo của cơ quan thuế.
Theo đó, ngoài các mẫu sổ kế toán được hướng dẫn, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được quyền bổ sung hoặc sửa đổi biểu mẫu sổ kế toán cho phù hợp với nhu cầu quản lý và đặc thù hoạt động.
Tuy nhiên, sổ kế toán mở thêm hoặc sửa đổi vẫn phải bảo đảm đầy đủ các thông tin bắt buộc như: tên sổ, ngày tháng năm lập sổ, họ tên và chữ ký (đóng dấu nếu có) của người đại diện hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.


