Chào PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP: Tôi đã tham gia bảo hiểm xã hội được 3 năm và vừa nghỉ việc. Hiện tôi muốn nhận bảo hiểm xã hội một lần, vậy cho tôi hỏi tôi có đủ điều kiện nhận bảo hiểm xã hội một lần hay không, nếu đủ thì thủ tục nhận như thế nào?
>> Thời gian và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
>> Mang thai bao nhiêu tuần thì được nghỉ thai sản?
Nội dung này được Ban Hỗ trợ PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP trả lời như sau:
Theo quy định tại Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP thì nếu thuộc các trường hợp sau thì có thể nhận bảo hiểm xã hội 1 lần:
- Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định nhưng tham gia bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm
- Lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc tham gia bảo hiểm xã hội chưa đủ 15 năm và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
- Sau một năm nghỉ việc mà chưa đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
- Người lao động ra nước ngoài để định cư;
- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
Căn cứ theo quy định trên, do anh/chị đã tham gia bảo hiểm xã hội được 3 năm cho nên để đủ điều kiện nhận bảo hiểm xã hội 1 lần anh/chị cần đáp ứng thêm các điều kiện sau:
+ Thời gian làm hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội 1 lần là sau 1 năm nghỉ việc;
+ Không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội
Theo quy định tại Điều 77 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần được quy định như sau:
- Đối với những năm tham gia bảo hiểm xã hội trước năm 2014 thì được nhận 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho mỗi năm đóng;
- Đối với những năm tham gia bảo hiểm xã hội trước năm 2014 trở đi 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho mỗi năm đóng.
Căn cứ quy định trên, anh/chị đã tham gia bảo hiểm được 3 năm và thời gian đóng là sau năm 2014 nên nếu được nhận bảo hiểm xã hội một lần thì anh/chị sẽ được nhận 6 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội
Lưu ý: Mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội được tính bằng bình quân các mức thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian đóng
Hồ sơ cần chuẩn bị:
Theo quy định tại Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 để nhận bảo hiểm xã hội 1 lần thì cần chuẩn bị những hồ sơ sau:
- Sổ BHXH;
- Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB;
- Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
+ Hộ chiếu do nước ngoài cấp;
+ Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
+ Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
- Trường hợp bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng: thì có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được; hoặc Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK thể hiện tình trạng suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên và không tự phục vụ được.
- Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.
Nơi tiếp nhận hồ sơ: Có thể trực tiếp nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi bạn cư trú hoặc nộp tại Bưu điện gần nhất
Thời gian giải quyết hồ sơ: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Trên đây là nội dung hỗ trợ của PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP về vấn đề trên.
Trân trọng!