Thời gian đối đa để người nộp thuế được phép tạm ngừng kinh doanh là bao lâu?
Thời gian đối đa được phép tạm ngừng kinh doanh là bao lâu?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định như sau:
Quản lý thuế đối với người nộp thuế trong thời gian tạm ngừng hoạt động, kinh doanh
Người nộp thuế thực hiện thông báo khi tạm ngừng hoạt động, kinh doanh theo quy định tại Điều 37 Luật Quản lý thuế và các quy định sau:
1. Căn cứ xác định thời gian người nộp thuế tạm ngừng hoạt động, kinh doanh:
....
b) Đối với người nộp thuế được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận, thông báo hoặc yêu cầu tạm ngừng hoạt động, kinh doanh theo quy định tại khoản 1 Điều 37 Luật Quản lý thuế là thời gian được ghi trên văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền gửi văn bản cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày ban hành văn bản.
c) Đối với người nộp thuế là tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không thuộc diện đăng ký kinh doanh theo quy định tại khoản 2 Điều 37 Luật Quản lý thuế thì thực hiện thông báo tạm ngừng hoạt động, kinh doanh đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất là 01 ngày làm việc trước khi tạm ngừng hoạt động, kinh doanh. Cơ quan thuế có thông báo xác nhận gửi người nộp thuế về thời gian người nộp thuế đăng ký tạm ngừng hoạt động, kinh doanh chậm nhất trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của người nộp thuế. Người nộp thuế được tạm ngừng hoạt động, kinh doanh không quá 1 năm đối với 1 lần đăng ký. Trường hợp người nộp thuế là tổ chức, tổng thời gian tạm ngừng hoạt động, kinh doanh không quá 2 năm đối với 2 lần đăng ký liên tiếp.
Như vậy, người nộp thuế được phép tạm dừng hoạt động, kinh doanh không quá 1 năm đối với 1 lần đăng ký.
Trường hợp người nộp thuế là tổ chức thì tổng thời gian tạm ngừng hoạt động kinh doanh cho phép là không quá 2 năm đối với 2 lần đăng ký liên tiếp.
Thời hạn người nộp thuế được phép tạm ngừng kinh doanh? (hình ảnh từ Internet)
Nghĩa vụ và trách nhiệm của người nộp thuế trong thời gian tạm ngừng hoạt động, kinh doanh?
Căn cứ khoản 2 Điều 4 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định như sau:
- Nghĩa vụ và trách nhiệm của người nộp thuế trong thời gian tạm ngừng hoạt động, kinh doanh:
+ Người nộp thuế không phải nộp hồ sơ khai thuế, trừ trường hợp người nộp thuế tạm ngừng hoạt động, kinh doanh không trọn tháng, quý, năm dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn phải nộp hồ sơ khai thuế tháng, quý; hồ sơ quyết toán năm.
+ Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán tạm ngừng hoạt động, kinh doanh được cơ quan thuế xác định lại nghĩa vụ thuế khoán theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
+ Người nộp thuế không được sử dụng hóa đơn và không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Trường hợp người nộp thuế được cơ quan thuế chấp thuận sử dụng hoá đơn theo quy định của pháp luật về hoá đơn thì phải nộp hồ sơ khai thuế, nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo quy định.
+ Người nộp thuế phải chấp hành các quyết định, thông báo của cơ quan quản lý thuế về đôn đốc thu nợ, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế và xử lý hành vi vi phạm hành chính về quản lý thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.
- Người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro cao về thuế có bị giám sát trọng điểm không?
- Có bao nhiêu chức danh công chức chuyên ngành kế toán?
- Có bao nhiêu chức danh công chức chuyên ngành thuế hiện nay?
- Giá niêm yết của hàng hóa dịch vụ đã bao gồm thuế chưa? Không bán đúng giá niêm yết sẽ bị xử phạt như thế nào?
- Từ ngày 25/12/2024, tăng mức thưởng hằng năm đối với người làm trong Quân đội như thế nào?
- Người khai man giá đất có bị truy cứu Tội trốn thuế không?
- Thu nhập dùng tái đầu tư phát triển cơ sở chữa bệnh có chịu thuế TNDN không?
- Ai phải nộp nợ thuế khi doanh nghiệp chấm dứt hoạt động mà chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế?
- Thể thao điện tử là gì? Tuyển thủ khi nhận thưởng từ các giải đấu thể thao điện tử có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không?
- Khi nào phải lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế?