Người nộp thuế có được yêu cầu hoãn thời gian tiến hành kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế hay không?

Theo quy định pháp luật, người nộp thuế có được yêu cầu hoãn thời gian tiến hành kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế hay không?

Người nộp thuế bị kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế trong các trường hợp nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 110 Luật Quản lý thuế 2019 có quy định về các trường hợp kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế như sau:

- Trường hợp hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế; kiểm tra sau hoàn thuế đối với hồ sơ thuộc diện hoàn thuế trước;

- Trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 109 Luật Quản lý thuế 2019;

- Trường hợp kiểm tra sau thông quan tại trụ sở của người khai hải quan theo quy định của pháp luật về hải quan;

- Trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật;

- Trường hợp được lựa chọn theo kế hoạch, chuyên đề;

- Trường hợp theo kiến nghị của Kiểm toán nhà nước, Thanh tra nhà nước, cơ quan khác có thẩm quyền;

- Trường hợp chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, giải thể, chấm dứt hoạt động, cổ phần hóa, chấm dứt hiệu lực mã số thuế, chuyển địa điểm kinh doanh và các trường hợp kiểm tra đột xuất, kiểm tra theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, trừ trường hợp giải thể, chấm dứt hoạt động mà cơ quan thuế không phải thực hiện quyết toán thuế theo quy định của pháp luật.

Người nộp thuế có được yêu cầu hoãn thời gian tiến hành kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế hay không?

Người nộp thuế có được yêu cầu hoãn thời gian tiến hành kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế hay không? (Hình từ Internet)

Người nộp thuế có được yêu cầu hoãn thời gian tiến hành kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế hay không?

Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 5 Điều 72 Thông tư 80/2021/TT-BTC quy định về kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế như sau:

Kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế
....
5. Trình tự, thủ tục kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế
....
b) Việc kiểm tra theo Quyết định kiểm tra thuế phải được tiến hành chậm nhất là 10 ngày làm việc, kể từ ngày ban hành Quyết định kiểm tra trừ trường hợp phải bãi bỏ Quyết định kiểm tra thuế theo mẫu số 06/KTT ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư này hoặc hoãn thời gian kiểm tra.
Khi bắt đầu kiểm tra thuế, Trưởng đoàn kiểm tra thuế có trách nhiệm công bố Quyết định kiểm tra thuế, lập Biên bản công bố và giải thích nội dung Quyết định kiểm tra để người nộp thuế hiểu và có trách nhiệm chấp hành Quyết định kiểm tra. Biên bản công bố Quyết định kiểm tra được lập theo mẫu số 07/KTT ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư này.
c) Trường hợp người nộp thuế có văn bản đề nghị hoãn thời gian tiến hành kiểm tra, thì văn bản phải nêu rõ lý do và thời gian hoãn hoặc trường hợp cơ quan thuế có lý do bất khả kháng phải hoãn thời gian tiến hành kiểm tra thì cơ quan thuế có văn bản thông báo cho người nộp thuế trước khi hết thời hạn công bố quyết định kiểm tra theo mẫu số 08/KTT ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư này.
Trong quá trình kiểm tra, nếu phát sinh lý do bất khả kháng, không thể tiếp tục thực hiện kiểm tra thì Trưởng đoàn kiểm tra báo cáo người ban hành Quyết định kiểm tra để tạm dừng kiểm tra. Thời gian tạm dừng không tính trong thời hạn kiểm tra..
d) Trường hợp trong quá trình kiểm tra thuế phát sinh việc phải điều chỉnh về Quyết định kiểm tra (thay Trưởng đoàn, thành viên hoặc bổ sung thành viên đoàn kiểm tra, bổ sung nội dung, thời kỳ kiểm tra hoặc điều chỉnh giảm thành viên đoàn kiểm tra, nội dung, thời kỳ kiểm tra) thì Trưởng đoàn kiểm tra phải báo cáo người có thẩm quyền để ban hành Quyết định điều chỉnh Quyết định kiểm tra. Quyết định điều chỉnh quyết định kiểm tra được thực hiện theo mẫu số 09/KTT, 10/KTT, 11/KTT ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư này.
....

Như vậy, người nộp thuế có quyền được yêu cầu hoãn thời gian tiến hành kiểm tra thuế. Tuy nhiên người nộp thuế phải có văn bản đề nghị hoãn tiến hành kiểm tra thuế, nội dung văn bản phải nêu rõ được lý do và thời gian tạm hoãn rõ ràng.

Việc hoãn thời gian kiểm tra thuế cũng sẽ được thực hiện trong trường hợp cơ quan thuế có lý do bất khả kháng phải hoãn thời gian tiến hành kiểm tra và sẽ có văn bản thông báo cho người nộp thuế trước khi hết thời hạn công bố quyết định kiểm tra.

Nguyễn Thị Bình An
Kiểm tra thuế tại trụ sở
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người nộp thuế được từ chối việc kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế trong trường hợp nào?
Pháp luật
Người nộp thuế có được yêu cầu hoãn thời gian tiến hành kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế hay không?
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch