Cần những loại giấy tờ gì trong hồ sơ đề nghị giảm thuế theo Luật Quản lý thuế?

Theo quy định pháp luật cần những loại giấy tờ gì trong hồ sơ đề nghị giảm thuế?

Cần những loại giấy tờ gì trong hồ sơ đề nghị giảm thuế?

Giảm thuế là một chính sách tài chính của nhà nước, theo đó các cá nhân, tổ chức được giảm bớt một phần số tiền thuế phải nộp so với mức thuế thông thường, dựa trên các điều kiện và tiêu chí cụ thể được quy định trong pháp luật.

Theo quy định tại Điều 80 Luật Quản lý thuế 2019 về hồ sơ miễn thuế, giảm thuế như sau:

Hồ sơ miễn thuế, giảm thuế
1. Hồ sơ miễn thuế, giảm thuế đối với trường hợp người nộp thuế tự xác định số tiền thuế được miễn, giảm bao gồm:
a) Tờ khai thuế;
b) Tài liệu liên quan đến việc xác định số tiền thuế được miễn, giảm.
2. Hồ sơ miễn thuế, giảm thuế đối với trường hợp cơ quan quản lý thuế quyết định miễn thuế, giảm thuế bao gồm:
a) Văn bản đề nghị miễn thuế, giảm thuế trong đó nêu rõ loại thuế đề nghị miễn, giảm; lý do miễn thuế, giảm thuế; số tiền thuế đề nghị miễn, giảm;
b) Tài liệu liên quan đến việc xác định số tiền thuế đề nghị miễn, giảm.
3. Trường hợp miễn thuế quy định tại điểm a khoản 2 Điều 79 của Luật này thì cơ quan thuế căn cứ sổ thuế để thông báo danh sách hộ gia đình, cá nhân thuộc diện miễn thuế. Trường hợp miễn thuế quy định tại điểm b khoản 2 Điều 79 của Luật này thì người nộp thuế tự xác định số tiền thuế được miễn trên cơ sở tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân.
4. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết hồ sơ miễn thuế, giảm thuế quy định tại Điều này; quy định trường hợp người nộp thuế tự xác định số tiền thuế được miễn, giảm và trường hợp cơ quan quản lý thuế xác định số tiền thuế được miễn, giảm.

Như vậy theo quy định trên những loại giấy tờ cần có trong hồ sơ đề nghị giảm thuế cụ thể như sau:

(1) Đối với trường hợp người nộp thuế tự xác định số tiền thuế được giảm, giấy tờ cần chuẩn bị bao gồm:

- Tờ khai thuế;

- Tài liệu liên quan đến việc xác định số tiền thuế được giảm.

(2) Đối với trường hợp cơ quan quản lý thuế quyết định giảm thuế thì hồ sơ miễn thuế bao gồm:

- Văn bản đề nghị giảm thuế trong đó nêu rõ loại thuế đề nghị giảm; lý do giảm thuế; số tiền thuế đề nghị giảm;

- Tài liệu liên quan đến việc xác định số tiền thuế đề nghị giảm.

(3) Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết hồ sơ miễn thuế, giảm thuế quy định tại Điều 80 Luật Quản lý thuế 2019; quy định trường hợp người nộp thuế tự xác định số tiền thuế được miễn, giảm và trường hợp cơ quan quản lý thuế xác định số tiền thuế được miễn, giảm được hướng dẫn bởi Điều 14, Điều 15 Thông tư 06/2021/TT-BTC.

Cần những loại giấy tờ gì trong hồ sơ đề nghị giảm thuế?

Cần những loại giấy tờ gì trong hồ sơ đề nghị giảm thuế? (Hình từ Internet)

Người nộp thuế nộp hồ sơ đề nghị giảm thuế qua hình thức nào?

Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 81 Luật Quản lý thuế 2019 về nộp và tiếp nhận hồ sơ miễn thuế, giảm thuế như sau:

Nộp và tiếp nhận hồ sơ miễn thuế, giảm thuế
1. Trường hợp người nộp thuế tự xác định số tiền thuế được miễn, giảm thì việc nộp và tiếp nhận hồ sơ miễn thuế, giảm thuế được thực hiện đồng thời với việc khai, nộp và tiếp nhận hồ sơ khai thuế quy định tại Chương IV của Luật này.
2. Trường hợp cơ quan quản lý thuế quyết định miễn thuế, giảm thuế theo quy định của pháp luật về thuế thì việc nộp hồ sơ miễn thuế, giảm thuế được quy định như sau:
a) Đối với thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và các loại thuế khác liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thì hồ sơ được nộp tại cơ quan hải quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Chính phủ;
b) Đối với các loại thuế khác thì hồ sơ được nộp tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
3. Người nộp thuế nộp hồ sơ miễn thuế, giảm thuế thông qua hình thức sau đây:
a) Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan quản lý thuế;
b) Gửi hồ sơ qua đường bưu chính;
c) Gửi hồ sơ điện tử qua cổng giao dịch điện tử của cơ quan quản lý thuế.
...

Như vậy, theo quy định trên người nộp thuế nộp hồ sơ đề nghị giảm thuế qua hình thức sau:

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan quản lý thuế;

- Gửi hồ sơ qua đường bưu chính;

- Gửi hồ sơ điện tử qua cổng giao dịch điện tử của cơ quan quản lý thuế.

Hồ sơ đề nghị giảm thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cần những loại giấy tờ gì trong hồ sơ đề nghị giảm thuế theo Luật Quản lý thuế?
Phạm Văn Tiến
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch