BỘ
TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4539/TCHQ-TXNK
V/v thực hiện quản lý việc
hoàn thuế GTGT
|
Hà
Nội, ngày 21 tháng 9 năm 2021
|
Kính
gửi: Các Cục Hải quan tỉnh, thành phố.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính tại
công văn số 9877/BTC-VP ngày 27/8/2021 về quản lý, chống gian lận hoàn thuế giá
trị gia tăng (GTGT), trong thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã phát hiện một số
hành vi gian lận hoàn thuế GTGT thông qua công tác điều tra chống buôn lậu gian
lận thương mại. Cụ thể:
(i) Lợi dụng việc thành lập doanh
nghiệp đơn giản, quy định về giải thể doanh nghiệp và quản lý hồ sơ không chặt
chẽ, chế tài xử phạt quá nhẹ để thành lập nhiều công ty cho những người thân
trong gia đình, thuê người hoặc sử dụng CMND/CCCD của người không quen biết
(người bị mất CMND/CCCD, CMND/CCCD giả,...) đứng tên đại diện pháp luật tham
gia hoàn thuế GTGT. Hoạt động một thời gian ngắn thì giải thể để trốn tránh cơ
quan chức năng...
(ii) Lợi dụng việc in ấn, phát hành
hóa đơn GTGT: Hóa đơn mua bán nội địa (hóa đơn GTGT) doanh nghiệp tự in và sử dụng,
kết hợp với việc doanh nghiệp giải thể dễ dàng để tạo ra một nguồn hóa đơn dồi
dào, hợp thức hóa cho nguồn gốc của các lô hàng xuất khẩu.
(iii) Lợi dụng chính sách ưu đãi về
thủ tục hải quan (kiểm tra thực tế theo mức độ rủi ro) để gian lận thương mại
khi xuất khẩu hàng hóa như: xuất khống hàng hóa; xuất ít hơn so với khai báo;
xuất không đúng chủng loại so với khai báo (khai báo một loại, xuất một loại);
xuất khẩu số lượng lớn hàng hóa với trị giá cao bất thường; khai báo hàng có trị
giá cao, xuất hàng có trị giá thấp; Khai báo sai tên hàng, mã số hàng hóa để lập
khống hồ sơ mở tờ khai xuất khẩu, xác nhận thực xuất, sau đó doanh nghiệp làm
việc với doanh nghiệp thành lập công ty để hoàn thuế GTGT; lập khống hóa đơn,
chứng từ, xuất khẩu hàng hóa ít nhưng khai nhiều để tăng số thuế GTGT được
hoàn; quay vòng hàng hóa để chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT.
(iv) Khai tăng trị giá hải quan đối với
hàng hóa nhập khẩu của dự án đầu tư để chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT đầu vào.
Để tăng cường công tác quản lý, kiểm
soát chặt chẽ việc kê khai, ngăn ngừa tình trạng gian lận nhằm chiếm đoạt tiền
hoàn thuế GTGT, Tổng cục Hải quan yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố triển
khai thực hiện một số giải pháp sau:
1. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin để tăng cường công tác thu thập, phân tích thông tin xác định dấu hiệu rủi
ro để có biện pháp kiểm tra, giám sát, kiểm soát và kiểm tra sau thông quan đối
với hàng hóa xuất khẩu thuộc địa bàn quản lý của đơn vị, kịp thời phát hiện và
ngăn chặn các trường hợp doanh nghiệp gian lận trong hoạt động xuất khẩu nhằm
chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT. Trường hợp xác định dấu hiệu vi phạm pháp luật
hải quan, căn cứ thông tin thu thập thực hiện tạm dừng đưa hàng qua khu vực
giám sát để kiểm tra theo quy định.
2. Thực hiện các biện pháp nghiệp vụ
hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu:
a) Lập danh sách và quản lý các doanh
nghiệp hoạt động xuất khẩu hoàn thuế GTGT theo tiêu chí quản lý rủi ro. Thực hiện
kiểm tra, giám sát chặt chẽ hàng hóa xuất khẩu đã làm thủ tục xuất khẩu cho đến
khi hàng hóa thực xuất khẩu để ngăn ngừa tình trạng hàng hóa quay trở lại nội địa.
b) Tăng cường công tác kiểm tra hồ
sơ, kiểm tra thực tế trong quá trình làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất
khẩu để phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp
có dấu hiệu nghi vấn: khai khống số lượng hàng hóa xuất khẩu, khai tăng số lượng
hàng hóa xuất khẩu so với số lượng thực tế; khai sai tên hàng, chủng loại hàng
hóa, khai tăng bất thường trị giá hải quan đối với một số mặt hàng xuất khẩu có
giá trị cao trên tờ khai xuất khẩu (như linh kiện điện tử: RAM máy tính, chip
IC điện tử, chip bo mạch, card màn hình, thẻ nhớ,...); sử dụng các chứng từ
không hợp lệ để làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa.
c) Tăng cường kiểm tra trị giá hải
quan đối với hàng hóa nhập khẩu của các dự án đầu tư được miễn thuế nhập khẩu,
có dấu hiệu khai tăng trị giá hải quan nhằm làm tăng số tiền thuế GTGT phải nộp
khi nhập khẩu để chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT đầu vào tại cơ quan thuế nội địa.
d) Khi phát hiện và xử lý các trường
hợp nêu tại điểm 2.a, 2.b, 2.C công văn này, trường hợp có dấu hiệu vi phạm
pháp luật, phải chuyển ngay toàn bộ vụ việc kèm hồ sơ đến cơ quan điều tra để điều
tra, truy tố, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách hoàn thuế
GTGT để trục lợi số tiền hoàn thuế GTGT nhằm thu hồi đầy đủ số tiền thuế GTGT
thất thoát vào ngân sách nhà nước.
3. Phối hợp với cơ quan thuế nội địa
và các lực lượng khác trong đấu tranh ngăn chặn gian lận hoàn thuế GTGT:
a) Đối với các Cục Hải quan tỉnh,
thành phố:
a.1) Chủ động phối hợp với các Cục
Thuế tỉnh, thành phố trên địa bàn để thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Cung cấp các thông tin về các thủ
đoạn gian lận đối với hàng hóa xuất khẩu (khai sai tên hàng, số lượng, trị giá
hoặc sử dụng các chứng từ tài liệu không hợp pháp để làm thủ tục xuất khẩu hàng
hóa) nhằm mục đích hợp pháp hóa hồ sơ hoàn thuế GTGT, lập danh sách các doanh
nghiệp vi phạm ngay khi phát hiện trong quá trình làm thủ tục hải quan hoặc qua
công tác điều tra chống buôn lậu, gian lận thương mại chuyển cơ quan thuế nội địa
để cập nhật thông tin doanh nghiệp vi phạm trong quá trình thực hiện hoàn thuế
GTGT.
- Cung cấp cho cơ quan thuế nội địa
thông tin về các lô hàng nhập khẩu đầu tư có trị giá khai báo cao trên 20% so với
mức giá tham chiếu của hàng hóa nhập khẩu giống hệt, tương tự do Tổng cục Hải
quan ban hành theo quy định tại Điều 22 Thông tư số
39/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính, các lô hàng xuất khẩu có trị
giá hải quan khai báo cao bất thường ngay khi phát hiện trong quá trình làm thủ
tục hải quan để kiểm soát hoàn thuế GTGT đầu vào.
- Kiểm tra chặt chẽ các thông tin
trên hồ sơ kê khai hoàn thuế GTGT liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu
theo đề nghị của cơ quan thuế nội địa (nếu có) để đảm bảo hoàn thuế GTGT đúng đối
tượng, đúng chính sách pháp luật.
- Đề nghị cơ quan thuế nội địa trên địa
bàn cung cấp thông tin về các trường hợp hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp cao bất
thường so với cùng kỳ năm trước hoặc cao bất thường so với các doanh nghiệp
kinh doanh cùng ngành hàng trên địa bàn, danh sách doanh nghiệp, thủ đoạn, hàng
hóa có dấu hiệu trốn thuế, gian lận thuế để cơ quan hải quan tăng cường kiểm
tra hàng hóa xuất khẩu trong quá trình thông quan và kiểm tra sau thông quan.
a.2) Phối hợp với các lực lượng khác
trong đấu tranh ngăn chặn gian lận hoàn thuế GTGT:
- Tăng cường công tác kiểm tra liên
ngành (Hải quan, Thuế), công tác kiểm tra sau thông quan đối với doanh nghiệp
có hoạt động xuất khẩu, hoàn thuế GTGT.
- Tham gia với cơ quan Thuế, Kế hoạch
đầu tư để quản lý chặt chẽ đối với lĩnh vực cấp phép hoạt động của doanh nghiệp
trong đó sớm xây dựng và vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin về doanh
nghiệp giữa cơ quan Thuế, Hải quan, Kế hoạch đầu tư.
- Tăng cường công tác phối hợp, trao
đổi thông tin giữa cơ quan hải quan và lực lượng chức năng (công an, quản lý thị
trường, bộ đội biên phòng) để điều tra, xác minh, đấu tranh, xử lý nhanh chóng,
kịp thời các vụ việc vi phạm hoàn thuế GTGT lớn, phức tạp, liên quan đến nhiều
tỉnh, thành phố, ngăn chặn hoạt động thẩm lậu hàng hóa xuất khẩu hoàn thuế
GTGT.
- Tăng cường công tác chống buôn lậu,
phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nơi giáp biên giới
với nước bạn để phòng ngừa, ngăn chặn hành vi quay vòng hàng xuất khẩu (hàng đã
làm thủ tục và xuất khẩu sang nước bạn, nhưng lợi dụng biên giới rộng, quay lại
Việt Nam để tiếp tục làm thủ tục xuất các lần tiếp theo).
- Tăng cường hợp tác chặt chẽ với Hải
quan các nước trong khu vực, đặc biệt là các nước có chung biên giới. Thông tin
kịp thời về doanh nghiệp, tình hình hàng hóa xuất khẩu có dấu hiệu gian lận
trong hoàn thuế GTGT.
b) Đối với các đơn vị thuộc Tổng cục
Hải quan:
Chủ động liên hệ với Tổng cục Thuế để
kết nối/lấy dữ liệu hoàn thuế GTGT (chi tiết số liệu đã hoàn, dự kiến hoàn)
liên quan đến số thu NSNN do cơ quan Hải quan thu. Khi nhận được dữ liệu, các
đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, đối chiếu với dữ liệu hoàn thuế do Tổng cục
Thuế cung cấp để phân tích, đánh giá các dấu hiệu nghi vấn về hoàn thuế GTGT
không đúng quy định, tổ chức kiểm tra, thanh tra theo dấu hiệu hoặc trao đổi,
phối hợp với các cơ quan có liên quan để kịp thời phát hiện xử lý các hành vi
chiếm đoạt tiền thuế GTGT của tổ chức, cá nhân.
Cơ chế cung cấp thông tin giữa Tổng cục
Hải quan và Tổng cục Thuế được thực hiện định kỳ 3 tháng/1 lần.
4. Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương
hành chính trong thi hành công vụ; tổ chức triển khai đầy đủ, đúng quy định của
pháp luật, các quy trình, biện pháp nghiệp vụ về kiểm tra, kiểm soát hải quan
và quản lý thuế.
Tổng cục Hải quan thông báo để các Cục
Hải quan tỉnh, thành phố được biết và thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng Hồ Đức Phớc (để báo
cáo);
- Thứ trưởng Vũ Thị Mai (để báo cáo);
- TCT Nguyễn Văn Cẩn (để báo cáo);
- Tổng cục Thuế (để phối hợp chỉ đạo);
- Cục KTSTQ, Cục GSQL, Cục TXNK, Cục QLRR, Cục ĐTCBL, Vụ TT - KT (để thực hiện);
- Lưu: VT, TXNK (3b).
|
KT.
TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Lưu Mạnh Tưởng
|