Theo Công văn 2121/TCT-CS năm 2023 ngày 29/05/2023 V/v lập hóa đơn thực hiện Nghị định 15/2022/NĐ-CP và Công văn 8999/CTTPHCM-TTHT năm 2023 ngày 19/07/2023 V/v hóa đơn điện tử, thì khi phát sinh giao dịch trả lại hàng đã bán (do bên mua thông báo hàng hóa không đúng chủng loại, quy cách) thì bên bán là bên phải xuất hóa đơn trả lại hàng dưới hình thức điều chỉnh giảm hoặc thay thế hóa đơn bán hàng ban đầu (Trước đây có khá nhiều công văn về việc trả lại hàng là do bên mua hàng xuất).
Tuy nhiên theo quy định về kê khai hóa đơn điều chỉnh thay thế thì sẽ phải điều chỉnh lại hồ sơ khai thuế của kỳ phát sinh hóa đơn sai sót (thời điểm có hóa đơn bán hàng ban đầu) => Trường hợp trả lại hàng khác năm tài chính, hoặc khác kỳ kê khai sẽ ảnh hưởng đến nghĩa vụ thuế, cũng như số liệu BCTC của năm trước, do nghiệp vụ trả lại hàng là phát sinh sau khi đã hoàn thành việc bán hàng.
Vậy trong trường hợp này xuất hóa đơn trả lại hàng và kê khai như nào là phù hợp ạ. Cảm ơn anh chị.