Bộ Giao thông vận tải đang xin ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc. Trong dự thảo, Bộ đã dự kiến mức thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư.
Xem toàn văn dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc (Dự thảo tháng 7/2024) https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/07/30/BAN%20TRINH%20du%20thao%20nghi%20dinh%20xin%20y%20kien.docx
Mức thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư (dự kiến)
Theo Phụ lục ban hành kèm theo dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc (Dự thảo tháng 7/2024) thì Biểu mức thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư dự kiến như sau:
Đơn vị: đồng/xe.km
Như vậy, có thể thấy Dự thảo tháng 7/2024 chia ra 5 nhóm phương tiện chịu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư với 2 mức thu. Trong đó, mức cao nhất là 5.200 đồng/xe.km đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet.
Cách áp dụng Biểu mức thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư
Cũng tại Phụ lục ban hành kèm theo Dự thảo tháng 7/2024 có hướng dẫn áp dụng Biểu phí như sau:
1) Khi nào áp dụng Mức 1 và khi nào áp dụng Mức 2?
- Mức 1 là mức phí áp dụng đối với phương tiện lưu thông trên các tuyến đường cao tốc đáp ứng các điều kiện sau đây:
+ Được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan;
+ Hoàn thành bàn giao, đưa vào khai thác theo quy định của Luật Đường bộ, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Mức 2 là mức phí áp dụng đối với phương tiện lưu thông trên các tuyến đường cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Luật Đường bộ có hiệu lực thi hành, khi đưa vào khai thác mà chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều 45, khoản 2 Điều 47 Luật Đường bộ thì việc thu phí sẽ được triển khai khi:
+ Hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, hệ thống phần mềm, thiết bị phục vụ việc thu phí;
+ Các công trình dịch vụ công tại trạm dừng nghỉ theo vị trí trên tuyến đường cao tốc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận;
+ Cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông.
2) Cách xác định tải trọng phương tiện
- “Tải trọng” của từng phương tiện theo từng nhóm nêu trên là khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông ghi tại Giấy chứng nhận đăng kiểm.
Trường hợp trên Giấy chứng nhận đăng kiểm không có giá trị khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông thì sử dụng giá trị khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế. Số ghế ngồi tương ứng với số lượng người cho phép chuyên chở;
- Đối với ô tô chuyên dùng, “tải trọng” được hiểu là khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông của phương tiện ghi trên Giấy chứng nhận đăng kiểm và áp dụng mức thu của nhóm xe có “tải trọng” tương ứng theo từng nhóm.
Trường hợp trên Giấy chứng nhận đăng kiểm không có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông thì sử dụng giá trị khối lượng toàn bộ theo thiết kế;
- Đối với xe máy chuyên dùng có tham gia giao thông đường bộ, “tải trọng” được hiểu là khối lượng bản thân của phương tiện ghi trên Giấy chứng nhận đăng kiểm và áp dụng mức thu của nhóm xe có “tải trọng” tương ứng;
3) Mức thu đối với các loại xe khác
- Mức thu đối với ô tô đầu kéo không kéo theo sơmi rơ mooc, rơ mooc áp dụng mức thu tương ứng Nhóm 3;
- Mức thu đối với xe chở hàng sử dụng một đầu kéo kéo theo một sơ mi rơ mooc hoặc một rơ mooc áp dụng mức thu theo “tải trọng” của phương tiện được kéo theo;
- Mức thu tổ hợp xe được cấp giấy phép lưu hành đặc biệt áp dụng mức thu riêng biệt đối với từng phương tiện thành phần;
- Không thực hiện thu phí sử dụng đường cao tốc đối với xe được cứu hộ.
Như vậy, tùy thuộc vào tuyến đường cao tốc mà phương tiện đang di chuyển thì sẽ áp dụng mức thu là Mức 1 hay Mức 2. Đồng thời nếu là xe được cứu hộ thì sẽ không bị thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.
Xem toàn văn dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc (Dự thảo tháng 7/2024) https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/07/30/BAN%20TRINH%20du%20thao%20nghi%20dinh%20xin%20y%20kien.docx