Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, đến hết ngày 31/3, nếu các thuê bao di động có thông tin không trùng khớp với các thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì sẽ bị khóa tài khoản.
Theo đó, để không bị khóa sim, người dùng cần nắm được các cách sau để kiểm tra thông tin thuê bao di động của mình có chính xác hay không, nếu chưa thì cần làm những gì để chuẩn hóa thông tin. Bài viết sau sẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến vấn đề này.
Theo đại diện 3 nhà mạng hàng đầu Việt Nam là Viettel, VNPT, Mobifone, 3 nhà mạng này, có khoảng 3,5 triệu thuê bao di động chưa có thông tin chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Các nhà mạng sẽ bắt đầu khóa 1 chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Sau đó sẽ khóa thông tin 2 chiều với những thuê bao này và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.
Vậy nên, người dân cần chuẩn hóa thông tin SIM điện thoại mình đang sử dụng.
Hướng dẫn kiểm tra thông tin cá nhân của thuê bao di động đã chính xác hay chưa
Những thuê bao di động nào hiện có thông tin không trùng khớp sẽ nhận được tin nhắn thông báo từ các nhà mạng để cập nhật thông tin cá nhân cho tài khoản thuê bao. Kể từ khi nhận thông báo, chủ thuê bao có 15 ngày để cập nhật thông tin trước khi bị khóa liên lạc một chiều.
Sau 15 ngày tiếp theo, nếu vẫn chưa cập nhật thông tin cho chính xác, thuê bao sẽ bị khóa liên lạc hai chiều. 60 ngày kể từ khi nhận được thông báo đầu tiên mà chưa cập nhật thông tin, thuê bao di động sẽ bị ngừng hợp đồng.
Đối với những trường hợp chưa nhận được tin nhắn thông báo từ nhà mạng, nhưng muốn kiểm tra xem thông tin thuê bao di động của mình đã chuẩn xác hay chưa, bạn có thể thực hiện theo cách dưới đây.
Lưu ý: Cách thức này có thể áp dụng cho mọi thuê bao di động, không phân biệt nhà mạng đang sử dụng.
Soạn TTTB Gửi 1414 (miễn phí cước tin nhắn)
Sau đó, Tổng đài 1414 sẽ phản hồi lại tin nhắn của bạn thông tin cá nhân của số điện thoại di động đang sử dụng, bao gồm họ, tên, ngày sinh, số căn cước công dân, nơi cấp, ngày cấp…
Nếu những thông tin do Tổng đài 1414 cung cấp chính xác với thông tin cá nhân hiện tại của bạn, nghĩa là thuê bao di động đã có thông tin chính xác và người dùng không cần phải làm gì thêm.
Trong trường hợp các thông tin gửi trả thiếu chính xác hoặc bị sai, bạn có thể liên hệ trực tiếp với các đại lý của nhà mạng để được hỗ trợ, hoặc thực hiện theo hướng dẫn dưới đây.
Hướng dẫn thay đổi thông tin thuê bao khi bị sai lệch với 3 nhà mạng Viettel, Vinaphone, Mobifone
1) Người dùng mạng Viettel
Nếu đang sử dụng mạng di động của Viettel và phát hiện thông tin thuê bao của mình bị sai lệch hoặc không chính xác, bạn có thể thực hiện theo các bước sau để cập nhật lại thông tin cho thuê bao của mình.
Bước 1: Bạn download và cài đặt ứng dụng My Viettel vào smartphone.
Bước 2: Sau khi cài đặt ứng dụng MyViettel, bạn đăng nhập vào tài khoản của mình. Trong trường hợp chưa có tài khoản, bạn sử dụng số điện thoại của mình (số điện thoại cần chỉnh sửa thông tin) để đăng ký một tài khoản mới.
Bước 3: Từ giao diện chính của ứng dụng, bạn nhấn vào nút tìm kiếm ở góc trên bên phải, tìm kiếm với từ khóa "Chuẩn hóa thông tin".
Bước 4: Tại kết quả tìm kiếm, bạn chọn "Chuẩn hóa thông tin" ở mục "Tính năng".
Bước 5: Bạn điền thông tin cá nhân và thực hiện theo những yêu cầu do ứng dụng cung cấp. Hệ thống thực hiện một cuộc gọi video call đến số điện thoại của người dùng. Bạn nhận cuộc gọi này và hoàn tất quá trình chuẩn hóa thông tin.
2) Người dùng mạng VinaPhone
Tương tự như nhà mạng Viettel, người dùng mạng Vinaphone cũng có thể chỉnh sửa thông tin nếu không chính xác thông qua ứng dụng của nhà mạng này.
Bước 1: Bạn download ứng dụng My VNPT.
Bước 2: Sau khi khởi động ứng dụng, đăng nhập vào tài khoản (hoặc chọn đăng ký nếu đây là lần đầu tiên dùng ứng dụng) bằng số điện thoại VinaPhone cần chỉnh sửa thông tin.
Bước 3: Tại giao diện chính của ứng dụng, bạn chọn "Thông tin thuê bao". Nếu người dùng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa thông tin thuê bao thì tại đây sẽ xuất hiện tùy chọn "Cập nhật thông tin". Bạn nhấn vào tùy chọn này và làm theo hướng dẫn của ứng dụng.
3) Người dùng mạng di động MobiFone
Cũng như 2 nhà mạng trên, người dùng MobiFone có thể chỉnh sửa và chuẩn hóa thông tin cá nhân thông qua ứng dụng My MobiFone.
Bước 1: Bạn cài đặt ứng dụng My MobiFone cho điện thoại.
Bước 2: Đăng nhập (hoặc đăng ký tài khoản) bằng số thuê bao mình đang sử dụng. Tại giao diện chính của ứng dụng, nhấn vào nút "Khác" ở góc trên bên dưới, sau đó chọn "Thông tin khách hàng" từ menu hiện ra.
Bước 3: Nếu thuộc diện thuê bao cần phải chuẩn hóa lại thông tin cá nhân, bạn chọn "Đăng ký thông tin" từ giao diện hiện ra, sau đó thực hiện theo hướng dẫn để cập nhật lại thông tin của mình với nhà mạng.
*Đối với những mạng di động nhỏ hơn, bạn có thể liên hệ với các đại lý hoặc trung tâm chăm sóc khách hàng để được hướng dẫn.