Nghĩa vụ của hãng hàng không khi chuyến bay bị chậm từ ngày 01/9/2023

22/07/2023 16:17 PM

Ngày 30/6/2023, Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 19/2023/TT-BGTVT sửa đổi các Thông tư quy định liên quan đến vận tải hàng không, trong đó sửa quy định về nghĩa vụ của hãng hàng không khi chuyến bay bị chậm.

Tuấn Kiệt

Nghĩa vụ của hãng hàng không khi chuyến bay bị chậm từ ngày 01/9/2023

Theo đó, nghĩa vụ tối thiểu của hãng hàng không đối với hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp vận chuyển bị chậm, chuyến bay bị hủy, khởi hành sớm, hành khách không được vận chuyển do lỗi của hãng hàng không:

- Hãng hàng không có trách nhiệm thông báo ngay cho hành khách về việc thay đổi thời gian khởi hành của chuyến bay.

- Chuyến bay bị chậm là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế muộn trên 15 phút so với thời gian khởi hành theo kế hoạch trong lịch bay căn cứ.

- Trong trường hợp không phải do lỗi của hành khách mà chuyến bay bị chậm, hãng hàng không có nghĩa vụ:

+ Cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách theo phương thức thích hợp;

+ Xin lỗi hành khách;

+ Bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại;

+ Chịu các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại cảng hàng không được quy định trong Điều lệ vận chuyển và phải đảm bảo chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

- Trong trường hợp chuyến bay bị chậm do lỗi của hãng hàng không, ngoài các nghĩa vụ trên, hãng hàng không có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ khác đối với hành khách như sau:

(i) Đối với chuyến bay chậm từ 02 giờ trở lên: Trong phạm vi cung cấp dịch vụ của hãng hàng không, chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách;

(ii) Đối với chuyến bay chậm từ 05 giờ trở lên: Trường hợp hành khách không yêu cầu hãng hàng không thực hiện nghĩa vụ tại điểm (i) mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, hãng hàng không hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định;

(iii) Đối với chuyến bay chậm kéo dài: Ngoài nghĩa vụ tại điểm (i) và (ii) khi hành khách có yêu cầu, hãng hàng không phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Xem nội dung chi tiết tại Thông tư 19/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 01/9/2023.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,758

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

VĂN BẢN NỔI BẬT MỚI CẬP NHẬT
  • 10:50 | 15/02/2025 Nghị quyết 66/2025/UBTVQH15 ngày 06/02/2025 sửa đổi Nghị quyết 730/2004/NQ-UBTVQH11 phê chuẩn bảng lương chức vụ, bảng phụ cấp chức vụ đối với cán bộ lãnh đạo của Nhà nước; bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ ngành Tòa án, ngành Kiểm sát đã được sửa đổi nội dung theo Nghị quyết 823/2009/UBTVQH12, 973/2015/UBTVQH131212/2016/UBTVQH13
  • 08:40 | 15/02/2025 Nghị quyết 1403/NQ-UBTVQH15 ngày 07/02/2025 năm 2025 phê chuẩn đề nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về bộ máy làm việc của Viện kiểm sát nhân dân tối cao
  • 08:30 | 15/02/2025 Nghị quyết 67/2025/UBTVQH15 ngày 06/02/2025 quy định về bậc, điều kiện của từng bậc, việc nâng bậc và số lượng, cơ cấu tỷ lệ các bậc Thẩm phán Tòa án nhân dân
  • 07:15 | 15/02/2025 Quyết định 395/QĐ-BTNMT ngày 11/02/2025 thay thế thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường
  • 16:10 | 14/02/2025 Thông tư 07/2025/TT-BKHĐT ngày 13/02/2025 quy định phân loại thống kê theo loại hình kinh tế
  • 13:50 | 14/02/2025 Thông tư 03/2025/TT-BLĐTBXH ngày 11/02/2025 quy định tiêu chuẩn phân loại lao động theo điều kiện lao động
  • 08:40 | 14/02/2025 Thông tư 03/2025/TT-BGDĐT ngày 07/02/2025 hướng dẫn về Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo
  • 08:35 | 14/02/2025 Thông tư 07/2025/TT-BCT ngày 01/02/2025 quy định về thực hiện quản lý nhu cầu điện do Bộ trưởng Bộ Công thương ban hành
  • 08:30 | 14/02/2025 Thông tư 03/2025/TT-BCT ngày 01/02/2025 quy định về hồ sơ, trình tự và thủ tục mua bán điện với nước ngoài
  • 08:25 | 14/02/2025 Thông tư 04/2025/TT-BCT ngày 01/02/2025 quy định trình tự ngừng, giảm mức cung cấp điện
162.158.163.135

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]