Nghĩa vụ của hãng hàng không khi chuyến bay bị chậm từ ngày 01/9/2023

22/07/2023 16:17 PM

Ngày 30/6/2023, Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 19/2023/TT-BGTVT sửa đổi các Thông tư quy định liên quan đến vận tải hàng không, trong đó sửa quy định về nghĩa vụ của hãng hàng không khi chuyến bay bị chậm.

Tuấn Kiệt

Nghĩa vụ của hãng hàng không khi chuyến bay bị chậm từ ngày 01/9/2023

Theo đó, nghĩa vụ tối thiểu của hãng hàng không đối với hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp vận chuyển bị chậm, chuyến bay bị hủy, khởi hành sớm, hành khách không được vận chuyển do lỗi của hãng hàng không:

- Hãng hàng không có trách nhiệm thông báo ngay cho hành khách về việc thay đổi thời gian khởi hành của chuyến bay.

- Chuyến bay bị chậm là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế muộn trên 15 phút so với thời gian khởi hành theo kế hoạch trong lịch bay căn cứ.

- Trong trường hợp không phải do lỗi của hành khách mà chuyến bay bị chậm, hãng hàng không có nghĩa vụ:

+ Cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách theo phương thức thích hợp;

+ Xin lỗi hành khách;

+ Bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại;

+ Chịu các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại cảng hàng không được quy định trong Điều lệ vận chuyển và phải đảm bảo chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

- Trong trường hợp chuyến bay bị chậm do lỗi của hãng hàng không, ngoài các nghĩa vụ trên, hãng hàng không có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ khác đối với hành khách như sau:

(i) Đối với chuyến bay chậm từ 02 giờ trở lên: Trong phạm vi cung cấp dịch vụ của hãng hàng không, chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách;

(ii) Đối với chuyến bay chậm từ 05 giờ trở lên: Trường hợp hành khách không yêu cầu hãng hàng không thực hiện nghĩa vụ tại điểm (i) mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, hãng hàng không hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định;

(iii) Đối với chuyến bay chậm kéo dài: Ngoài nghĩa vụ tại điểm (i) và (ii) khi hành khách có yêu cầu, hãng hàng không phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Xem nội dung chi tiết tại Thông tư 19/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 01/9/2023.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,798

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Chính sách khác
VĂN BẢN NỔI BẬT MỚI CẬP NHẬT
  • 10:30 | 21/03/2025 Thông tư 06/2025/TT-BGDĐT ngày 19/3/2025 sửa đổi Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non kèm Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT
  • 10:20 | 21/03/2025 Thông tư 01/2025/TT-BVHTTDL ngày 19/3/2025 quy định về Định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ tổ chức thông tin hỗ trợ khách du lịch và phát triển du lịch cộng đồng
  • 08:40 | 21/03/2025 Quyết định 444/QĐ-BVHTTDL ngày 28/02/2025 về Chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025
  • 08:30 | 21/03/2025 Thông tư 11/2025/TT-BCA ngày 27/02/2025 quy định về tổ chức, bộ máy, nhiệm vụ, quyền hạn của Cơ quan điều tra; phân công Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra; thẩm quyền điều tra hình sự trong Công an nhân dân
  • 08:10 | 21/03/2025 Thông báo 126/TB-VPCP ngày 19/3/2025 về Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp rà soát Điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
  • 08:00 | 21/03/2025 Thông tư 13/2025/TT-BTC ngày 19/3/2025 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí dịch vụ duy trì hệ thống kiểm tra trạng thái chứng thư chữ ký số
  • 07:30 | 21/03/2025 Công văn 43/BCĐ ngày 20/3/2025 về Kế hoạch tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
  • 18:00 | 20/03/2025 Thông tư 10/2025/TT-BTC ngày 19/3/2025 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí duy trì sử dụng tài nguyên Internet, lệ phí phân bổ, cấp tài nguyên Internet
  • 16:35 | 20/03/2025 Thông tư 18/2025/TT-BCT ngày 13/3/2025 sửa đổi Thông tư quy định về kinh doanh xăng dầu
  • 11:55 | 20/03/2025 Nghị định 69/2025/NĐ-CP ngày 18/3/2025 sửa đổi Nghị định 01/2014/NĐ-CP về nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam
162.158.189.40

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]