Quy chuẩn phòng cháy chữa cháy đối với nhà trọ, chung cư mini

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
27/05/2024 17:30 PM

Hiện nay, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy đối với nhà trọ, chung cư mini được quy định trong Nghị định 136/2020/NĐ-CP.

Quy chuẩn phòng cháy chữa cháy đối với nhà trọ, chung cư mini (Hình từ internet)

Quy chuẩn phòng cháy chữa cháy đối với nhà trọ, chung cư mini

Theo quy định hiện nay, chung cư mini hay các phòng trọ đều phải đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn về phòng cháy, chữa cháy, phải được phê duyệt về điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Trong quá trình vận hành tòa nhà cũng cần phải đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Theo quy định tại mục 2 của Phụ lục II Danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ và mục 2, 7 Phụ lục V kèm theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP, nhà chung cư, nhà trọ, nhà tập thể, nhà ở ký túc xá cao từ 7 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 10.000 m3 trở lên; nhà hỗn hợp cao từ 5 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 5.000 m3 trở lên thì phải có Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản thẩm duyệt thiết kế (nếu có) và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.

Ngoài ra, trong trường hợp nếu khu trọ chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy mà vẫn đưa vào sử dụng để xảy ra hỏa hoạn thì trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư. Nếu biết chung cư chưa có văn bản chấp nhận kết quả nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy mà các cơ quan Nhà nước biết nhưng vẫn không kiểm tra xử lý thì có trách nhiệm liên đới của các cơ quan quản lý. Từ những trường hợp nêu trên, nếu đủ căn cứ để xác minh các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự 2015.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và của cải thì đối với các các khu nhà trọ hay các chung cư mini đòi hỏi cần nghiêm túc thực hiện để phòng các trường hợp cháy, nổ.

Cụ thể, đối với nhà đầu tư, chủ sở hữu chung cư mini, khu tập thể, khu trọ,... thì cần phải đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật tại Điều 5 Nghị định 136/2020/NĐ-CP như có nội quy, biển báo, biển cấm, sơ đồ/biển chỉ dẫn về phòng cháy chữa cháy, thoát nạn đúng chuẩn; có phương án chữa cháy đã được phê duyệt; hệ thống điện, chống sét, tĩnh điện, thiết bị sử dụng điện, sinh lửa, sinh nhiệt, việc dùng nguồn lửa, nguồn nhiệt đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy đúng theo tiêu chuẩn; có hệ thống cấp nước, giao thông, thông tin liên lạc phục vụ công tác chữa cháy; hệ thống báo cháy, ngăn cháy, ngăn khói và thoát nạn, phương tiện cứu người đảm bảo đúng tiêu chuẩn; có phân công và quy định nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy. Cùng với đó, phải đảm bảo tuân thủ việc thực hiện đúng theo giấy phép xây dựng.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần phải có trách nhiệm trang bị những kiến thức cơ bản về phòng cháy, chữa cháy, chủ động chuẩn bị trước các phương án như: quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt trong sinh hoạt; không tích trữ xăng dầu, khí đốt; tắt các thiết bị tiêu thụ điện khi không cần thiết, khi ra khỏi nhà;… Đặc biệt, từng người dân phải tự cập nhật, nâng cao các kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn khi xảy ra hỏa hoạn. Đặc biệt, khi thuê hoặc mua nhà chung cư cũng cần phải xem xét việc đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các địa điểm cũng như khả năng thoát hiểm khi xảy ra sự cố.

Nguyễn Hữu Hiệp

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 551

Bài viết về

lĩnh vực Phòng cháy chữa cháy

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn