VCCI và ILO bàn về lương tối thiểu năm 2015

06/06/2014 08:07 AM

Tăng lương tối thiểu năm 2015 cần dựa trên cơ sở tăng trưởng GDP và lạm phát là khuyến nghị tại hội thảo “Đề xuất của người sử dụng lao động về phương án điều chỉnh tiền lương tối thiểu áp dụng cho năm 2015” tổ chức sáng 5-6 tại Hà Nội.

Hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tổ chức lao động quốc tế (ILO) tổ chức.

Theo ILO, mức tiền lương tối thiểu năm 2014 được quy định ở mức từ 1,9-2,7 triệu đồng/tháng (khoảng 90 USD-129 USD/tháng). Và nếu tính bình quân, lương tối thiểu vùng trong những năm gần đây đã tăng 9,9% vào năm 2010, hơn 30% vào năm 2012 và năm nay 2014 đã tăng 15,2%.

Phía VCCI cho rằng tốc độ tăng lương tối thiểu vùng thời gian qua ngang bằng với tốc độ tăng trưởng của Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong giai đoạn 2010-2011, nhưng lại cao gấp 3 lần tăng trưởng CPI trong năm 2012.

“Việc điều chỉnh mức lương tối thiểu áp dụng cho năm 2015 cần được cân nhắc ở mức phù hợp vừa đảm bảo tiền lương thực tế cho người lao động vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”, ông Phùng Quang Huy, Giám đốc Văn phòng giới sử dụng lao động (thuộc VCCI) cho biết. Cũng theo ông Huy, việc điều chỉnh lương tối thiểu sẽ ảnh hưởng tới ngành dệt may, da giầy và thủy sản là chủ yếu.

Bà Vi Thị Hồng Minh, Phó Giám đốc Văn phòng giới sử dụng lao động  cũng cho rằng mức độ tăng lương tối thiểu sẽ tác động rất lớn tới mức tăng của các loại phụ cấp và các khoản chế độ chính sách liên quan, do đó khi tăng lương tối thiểu thêm 10% có thể làm tổng quỹ lương mà doanh nghiệp phải chi trả cho người lao động tăng thêm hơn 17%.

Ông Phillip Hazelton, Cố vấn trưởng Dự án quan hệ lao động của ILO Việt Nam, nhận định: điều quan trọng là phải tạo điều kiện và khuyến khích các cuộc thảo luận chung trên cơ sở dữ liệu khoa học và sự tham gia của các tổ chức đại diện người sử dụng lao động có tầm ảnh hưởng trong quá trình điều chỉnh tiền lương tối thiểu.

Theo ILO, lương tối thiểu là mức lương sàn duy nhất mà nếu trả thấp hơn mức lương này, người sử dụng lao động sẽ vi phạm pháp luât. Ông Gary Rynhart, Chuyên gia cao cấp về hoạt động của giới sử dụng lao động của ILO cho rằng cần tránh chỉ số hóa lương tối thiểu theo CPI bởi CPI chỉ đo lường thay đổi về giá cả mà không cung cấp thông tin về thu nhập và mức chi tiêu của tất cả các hộ gia đình.

Hội đồng Tiền lương Quốc gia được thành lập vào năm 2013, và trong thành phần có đại diện của Chính phủ, các tổ chức đại diện người sử dụng lao động và các tổ chức công đoàn. Chính vì thế, những thông tin tại hội thảo này sẽ được gửi tới và được thảo luận tại Hội đồng tiền lương Quốc gia khi bàn thảo, quyết định về lương tối thiểu vùng năm 2015.

Đ.Bình

Theo Tuổi Trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,065

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn