Thông báo cấp C/O mẫu E có chữ ký và con dấu điện tử

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
13/09/2024 14:00 PM

Tổng cục Hải quan thông báo mới về cấp C/O mẫu E có chữ ký và con dấu điện tử.

Cấp C/O mẫu E có chữ ký và con dấu điện tử

Tổng cục Hải quan ban hành Công văn 4082/TCHQ-GSQL năm 2024 cấp C/O mẫu E có chữ ký và con dấu điện tử.

Trên cơ sở thông báo qua thư điện tử ngày 20/8/2024 của Bộ Công Thương và ngày 21/8/2024 của cơ quan có thẩm quyền cấp C/O của Trung Quốc về việc Trung Quốc cấp C/O mẫu E tự in, có chữ ký và con dấu điện tử, Tổng cục Hải quan thông báo như sau:

- Hải quan Trung Quốc và Hội đồng xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT) cấp C/O mẫu E tự in cho nhà xuất khẩu tới Việt Nam và Malaysia, có chữ ký và con dấu điện tử (gửi kèm mẫu của C/O mẫu E tự in, gồm 04 trang), có hiệu lực từ ngày 01/9/2024. Đồng thời, Trung Quốc vẫn cấp C/O mẫu E như trước đây, có chữ ký và con dấu mực.

- Về kiểm tra thông tin C/O mẫu E:

Cơ quan hải quan kiểm tra thông tin C/O mẫu E điện tử qua việc quét mã QR ở góc trên cùng bên phải C/O hoặc trên trang thông tin điện tử http://origin.customs.gov.cn (C/O do Hải quan Trung Quốc cấp) hoặc http://check.ecoccpit.net (CO do CCPIT cấp).

C/O mẫu E điện tử

Thông báo cấp C/O mẫu E có chữ ký và con dấu điện tử

Thông báo cấp C/O mẫu E có chữ ký và con dấu điện tử

C/O mẫu E là gì? Quy định về C/O mẫu E

C/O mẫu E là chứng nhận xuất xứ được phát hành theo Hiệp định khung về hợp tác kinh tế toàn diện giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (Hiệp định ACFTA).

Tại Điều 19 Thông tư 12/2019/TT-BCT quy định về C/O mẫu E như sau:

(1) C/O mẫu E được làm trên giấy trắng, khổ A4 theo tiêu chuẩn ISO, phù hợp với mẫu quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 12/2019/TT-BCT. C/O mẫu E gồm 1 bản gốc (Original) và 2 bản sao (Duplicate và Triplicate). C/O mẫu E phải được kê khai bằng tiếng Anh.

(2) Trường hợp C/O mẫu E có nhiều trang, các trang tiếp theo sử dụng C/O mẫu E quy định tại khoản (1) và có cùng chữ ký, con dấu, số tham chiếu như trang đầu tiên.

(3) Mỗi C/O mẫu E có một số tham chiếu riêng, được cấp cho một lô hàng và có thể bao gồm một hay nhiều mặt hàng.

(4) Bản gốc C/O mẫu E được nhà xuất khẩu gửi cho nhà nhập khẩu để nộp cho cơ quan hải quan tại cảng hoặc nơi nhập khẩu. Bản sao Duplicate do cơ quan, tổ chức cấp C/O của Nước thành viên xuất khẩu lưu. Bản sao Triplicate do nhà xuất khẩu lưu.

(5) Trường hợp từ chối C/O mẫu E, cơ quan hải quan Nước thành viên nhập khẩu đánh dấu vào mục tương ứng tại Ô số 4 trên C/O mẫu E.

(6) Trường hợp C/O mẫu E bị từ chối như nêu tại khoản (5), cơ quan hải quan Nước thành viên nhập khẩu có thể chấp nhận và xem xét các giải trình của cơ quan, tổ chức cấp C/O để xem xét cho hưởng ưu đãi thuế quan. Các giải trình của cơ quan, tổ chức cấp C/O phải chi tiết và lý giải được những vấn đề mà Nước thành viên nhập khẩu đưa ra.

Cấp C/O mẫu E

Điều 21 Thông tư 12/2019/TT-BCT quy định cấp C/O mẫu E như sau:

C/O mẫu E được cấp trước hoặc tại thời điểm giao hàng. Trường hợp C/O mẫu E không được cấp tại thời điểm giao hàng hoặc không muộn hơn 3 ngày tính từ ngày giao hàng theo đề nghị của nhà xuất khẩu, C/O mẫu E được cấp sau phù hợp với quy định và pháp luật của Nước thành viên xuất khẩu. C/O mẫu E cấp sau trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày giao hàng và phải đánh dấu vào Ô số 13 nơi có dòng chữ “ISSUED RETROACTIVELY”.

C/O mẫu E cấp sau có thể được nhà nhập khẩu nộp cho cơ quan hải quan để đề nghị cho hưởng ưu đãi thuế quan theo quy định và pháp luật của Nước thành viên nhập khẩu.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Xuất nhập khẩu

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn