Đề xuất quy định về đấu giá biển số xe mới nhất

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Nguyễn Anh Hào
03/08/2024 21:00 PM

Nội dung đề xuất quy định về đấu giá biển số xe đang được lấy ý kiến tại dự thảo Nghị định mới nhất.

Đề xuất quy định về đấu giá biển số xe mới nhất

Đề xuất quy định về đấu giá biển số xe mới nhất (Hình từ internet)

Mới đây, Bộ Công an đang dự thảo Nghị định quy định về đấu giá biển số xe.

Đề xuất quy định về đấu giá biển số xe mới nhất

Cụ thể, dự thảo Nghị định đã đề xuất các quy định về đấu giá biển số xe, bao gồm trình tự, thủ tục đấu giá biển số xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy (gọi tắt là biển số xe) và thu, nộp, hoàn tiền trúng đấu giá.

Sau đây là đơn cử một vài nội quy định được đề xuất tại dự thảo Nghị định như sau:

(1) Giá khởi điểm của một biển số xe đưa ra đấu giá

- Giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là 40.000.000 đồng.

- Giá khởi điểm của một biển số xe mô tô, xe gắn máy đưa ra đấu giá là 5.000.000 đồng.

(Điều 6 dự thảo Nghị định)

(2) Tiền đặt trước, bước giá

- Tiền đặt trước đối với một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là 40.000.000 đồng; đối với xe mô tô, xe gắn máy là 5.000.000 đồng.

- Bước giá đối với đấu giá biển số xe ô tô là 5.000.000 đồng; đối với đấu giá biển số xe mô tô, xe gắn máy là 500.000 đồng.

(Điều 7 dự thảo Nghị định)

(3) Tiền hồ sơ, xử lý tiền bán hồ sơ tham gia đấu giá

- Tiền hồ sơ tham gia đấu giá là 100.000 đồng trên một biển số xe ô tô và 50.000 đồng trên một biển số xe mô tô, xe gắn máy đối một người tham gia đấu giá.

- Tổ chức đấu giá tài sản có trách nhiệm thu, quản lý, xuất hóa đơn và sử dụng toàn bộ số tiền bán hồ sơ tham gia đấu giá.

(Điều 11 dự thảo Nghị định)

(4) Các bước thực hiện một cuộc đấu giá biển số xe

- Đăng ký tham gia đấu giá

+ Việc đăng ký tham gia đấu giá được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng tại Trang thông tin đấu giá trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản; Người tham gia đấu giá đăng ký tham gia đấu giá, nộp hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá trên trang thông tin đấu giá trực tuyến;

+ Người tham gia đấu giá được cấp một tài khoản truy cập, được hướng dẫn về cách sử dụng tài khoản, cách trả giá và các nội dung khác trên Trang thông tin đấu giá trực tuyến để thực hiện việc đấu giá;

+ Người tham gia đấu giá được lựa chọn biển số xe theo nhu cầu trong danh sách biển số xe đưa ra đấu giá của tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trên toàn quốc để tham gia đấu giá;

+ Người tham gia đấu giá nộp tiền hồ sơ, tiền đặt trước của biển số xe đã lựa chọn tham gia đấu giá vào tài khoản của tổ chức đấu giá tài sản và được cấp mã số tham gia đấu giá của cuộc đấu giá biển số xe đó;

+ Tổ chức đấu giá tài sản bán hồ sơ tham gia đấu giá, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá kể từ ngày niêm yết việc đấu giá tài sản cho đến trước ngày mở cuộc đấu giá 02 ngày.

- Người tham gia đấu giá truy cập vào Trang thông tin đấu giá trực tuyến bằng tài khoản truy cập của mình và thực hiện thủ tục đấu giá theo Quy chế đấu giá.

- Tại thời điểm kết thúc cuộc đấu giá trực tuyến, Trang thông tin đấu giá trực tuyến xác định người trúng đấu giá, thông báo kết quả cuộc đấu giá, hiển thị biên bản đấu giá để người trúng đấu giá xác nhận, gửi thông báo vào địa chỉ thư điện tử của người tham gia đấu giá đã đăng ký với tổ chức đấu giá tài sản.

- Khi hết thời hạn đăng ký tham gia đấu giá mà chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá thì người đó được xác định là người trúng đấu giá biển số xe, người trúng đấu giá sẽ nhận được thông báo và biên bản trúng đấu giá của biển số đó trước thời điểm tổ chức cuộc đấu giá.

- Tổ chức đấu giá tài sản phân công đấu giá viên điều hành cuộc đấu giá trực tuyến trên Trang thông tin đấu giá trực tuyến, xác thực vào biên bản đấu giá bằng chữ ký số để gửi cho người trúng đấu giá.

- Bộ Công an giám sát quá trình tổ chức đấu giá, kết quả đấu giá, xác thực vào biên bản đấu giá bằng chữ ký số và các nội dung khác có liên quan.

(Điều 15 dự thảo Nghị định)

(5) Thông báo kết quả trúng đấu giá

- Bộ Công an gửi thông báo kết quả trúng đấu giá biển số xe vào địa chỉ thư điện tử và gửi tin nhắn thông báo tới số điện thoại đã đăng ký tại tài khoản truy cập cho người trúng đấu giá ngay sau khi phê duyệt kết quả đấu giá; thông báo kết quả trúng đấu giá biển số xe thay thế hợp đồng mua bán tài sản đấu giá hoặc hợp đồng bán tài sản nhà nước.

 - Nội dung thông báo kết quả trúng đấu giá gồm: Biển số xe trúng đấu giá, tên, mã định danh của cá nhân, tổ chức (trường hợp tổ chức chưa được cấp mã định danh thì ghi mã số thuế hoặc số quyết định thành lập tổ chức), địa chỉ người trúng đấu giá, giá trúng đấu giá, số tiền phải nộp, số tài khoản chuyên thu do Bộ Công an mở tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài để nộp tiền trúng đấu giá, thời hạn nộp tiền trúng đấu giá, việc huỷ kết quả đấu giá nếu không nộp đủ số tiền trúng đấu giá theo quy định.

(Điều 20 dự thảo Nghị định)

Xem thêm nội dung tại dự thảo Nghị định.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn