Đề xuất hướng dẫn xác định vùng giá trị của thửa đất

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Nguyễn Anh Hào
03/10/2024 16:29 PM

Nội dung đề xuất hướng dẫn xác định vùng giá trị của thửa đất đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến tại dự thảo Thông tư.

Đề xuất hướng dẫn xác định vùng giá trị của thửa đất

Đề xuất hướng dẫn xác định vùng giá trị của thửa đất (Hình từ internet)

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Thông tư quy định chi tiết về xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất đến từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn.

Đề xuất hướng dẫn xác định vùng giá trị của thửa đất

Cụ thể, tại Điều 5 dự thảo Thông tư  đã đề xuất quy định hướng dẫn về xác định vùng giá trị của thửa đất như sau:

- Căn cứ vào kết quả tổng hợp thông tin về đặc tính của tất cả các thửa đất, bổ sung lớp dữ liệu về giao thông lên bản đồ địa chính số; xác định các điểm trung tâm hành chính, trung tâm thương mại, chợ, cơ sở giáo dục, cơ sở y tế, cơ sở thể dục, thể thao, cơ sở ý tế, công viên, khu vui chơi giải trí trên bản đồ địa chính số.

- Việc thiết lập vùng giá trị thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Nghị định 71/2024/NĐ-CP.

Tại Điều 26 Nghị định 71/2024/NĐ-CP đã quy định vùng giá trị như sau:

- Căn cứ các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất quy định tại Điều 8 của Nghị định 71/2024/NĐ-CP, tổ chức thực hiện định giá đất lựa chọn yếu tố ảnh hưởng đến giá đất để thiết lập vùng giá trị quy định tại khoản 48 Điều 3 Luật Đất đai 2024 nhằm phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Trường hợp sau khi thiết lập các vùng giá trị mà có các thửa đất không liền kề nhau nhưng có cùng mục đích sử dụng và có các yếu tố tương đồng về vị trí, khả năng sinh lợi, điều kiện kết cấu hạ tầng và các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất so với các thửa đất thuộc vùng giá trị khác thì căn cứ tình hình cụ thể tại địa phương để thiết lập các vùng giá trị phù hợp với các thửa đất này.

- Vùng giá trị được xác định ranh giới, đánh số thứ tự và biểu thị trên bản đồ địa chính số.

- Vùng giá trị được xác định ranh giới, đánh số thứ tự và biểu thị trên bản đồ địa chính số, cụ thể như sau:

+ Ranh giới vùng giá trị thể hiện bằng nét liền, màu đỏ;

+ Sử dụng mã ký hiệu các loại đất và đánh số vùng giá trị đất;

- Màu sắc vùng giá trị đất sau khi xác định được khoảng giá: các vùng giá trị có cùng khoảng giá thì cùng màu, vùng có khoảng giá cao màu đậm hơn vùng có khoảng giá thấp.

Đề xuất về đánh giá điều kiện khu vực xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn

Theo Điều 3 dự thảo Thông tư cũng đã đề cập đến quy định về đánh giá điều kiện khu vực xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn như sau:

(1) Thu thập thông tin, dữ liệu để đánh giá điều kiện khu vực xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn, gồm:

- Bản đồ địa chính số;

- Không gian thửa đất và không gian đất đai nền trong cơ sở dữ liệu đất đai;

- Thông tin đăng ký quyền sử dụng đất trong cơ sở dữ liệu đất đai;

- Dữ liệu giá đất của các mục đích sử dụng đất cần xây dựng bảng giá đất gồm các văn bản pháp lý ở định dạng *. pdf đính kèm đối với các thửa đất đã chuyển nhượng trên thị trường, trúng đấu giá quyền sử dụng đất từ cơ quan thuế trong thời gian 24 tháng tính từ thời điểm khảo sát trở về trước;

- Dữ liệu về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

- Các thông tin, dữ liệu khác có liên quan.

(2) Tổng hợp, đánh giá việc chỉnh lý, cập nhật bản đồ địa chính số và công tác cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

- Thực hiện tổng hợp cơ sở dữ liệu đất đai theo Mẫu số 01 của Phụ lục kèm theo dự thảo Thông tư;

- Thực hiện tổng hợp cơ sở dữ liệu đất đai chồng xếp bản đồ địa chính với lớp thửa đất và không gian đất đai nền để đánh giá mức độ cập nhật chỉnh lý theo Mẫu số 02 của Phụ lục kèm theo dự thảo Thông tư;

(3) Đánh giá chất lượng số liệu bản đồ địa chính.

Xem thêm nội dung tại dự thảo Thông tư dự kiến có hiệu lực tính từ thời điểm Nghị định 71/2024/NĐ-CP có hiệu lực, tức từ ngày 01/8/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6

Bài viết về

lĩnh vực Đất đai

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn