Diện tích tối thiểu tách thửa đất tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu mới nhất 2024

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Hồ Quốc Tuấn
09/09/2024 14:16 PM

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp nội dung chi tiết về diện tích tối thiểu tách thửa đất tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu mới nhất 2024

Diện tích tối thiểu tách thửa đất tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu mới nhất 2024

Diện tích tối thiểu tách thửa đất tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu mới nhất 2024 (Hình từ internet)

Diện tích tối thiểu tách thửa đất tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu mới nhất 2024

Ngày 04/9/2024, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Quyết định 24/2024/QĐ-UBND quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo đó, diện tích tối thiểu và kích thước các thửa đất sau khi tách thửa (không bao gồm phần diện tích hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng, đường giao thông đã có quy hoạch) phải bảo đảm:

(1) Đối với đất ở và đất thương mại dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp:

(i) Đất ở:

Áp dụng tại khu vực thuộc phường, thị trấn và huyện Côn Đảo có diện tích và kích thước thửa đất: từ 60m2 trở lên và có cạnh tiếp giáp với đường giao thông do Nhà nước quản lý hoặc lối đi được kết nối với đường giao thông do Nhà nước quản lý không nhỏ hơn 5m và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 5m. Tại địa bàn các xã còn lại có diện tích và kích thước thửa đất: từ 80m2 trở lên và có cạnh tiếp giáp với đường giao thông do Nhà nước quản lý hoặc lối đi được kết nối với đường giao thông do Nhà nước quản lý không nhỏ hơn 5m và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 5m.

(ii) Đất thương mại dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp:

Diện tích và kích thước thửa đất: từ 100m2 trở lên và có cạnh tiếp giáp với đường giao thông do Nhà nước quản lý hoặc lối đi được kết nối với đường giao thông do Nhà nước quản lý không nhỏ hơn 5m và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 5m.

(2) Đối với đất nông nghiệp

(i) Đất trồng lúa thuộc khu vực quy hoạch đất nông nghiệp: diện tích tối thiểu của các thửa đất sau khi tách thửa tại địa bàn các phường, thị trấn thuộc các huyện, thị xã, thành phố và huyện Côn Đảo là 500m2; tại địa bàn các xã còn lại là 1.000m2.

(ii) Thuộc khu vực quy hoạch đất nông nghiệp (trừ đất trồng lúa đã được quy định trên), quy hoạch đất ở, đất thương mại dịch vụ hoặc đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp: các thửa đất sau khi tách thửa phải bảo đảm diện tích tối thiểu như quy định trên và phải có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông do Nhà nước quản lý hoặc lối đi được kết nối với đường giao thông do Nhà nước quản lý, kích thước của cạnh tiếp giáp không nhỏ hơn 5m.

(3) Đối với những khu vực có đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng riêng thì diện tích tối thiểu được thực hiện tách thửa theo Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng và hồ sơ đồ án kèm theo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cách giải quyết một số trường hợp cụ thể về tách thửa đất

- Thửa đất có mục đích sử dụng là đất ở hoặc đất ở kết hợp với mục đích khác thuộc quy hoạch đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp hoặc đất thương mại, dịch vụ thì được phép tách thửa theo diện tích tối thiểu được quy định tại (ii) của (1) (trong đó diện tích đất ở thuộc các thửa đất sau khi tách thửa phải bảo đảm diện tích tối thiểu được quy định tại (i) của (1)).

- Trường hợp thửa đất thuộc khu vực quy hoạch đất ở có mục đích sử dụng là đất ở kết hợp với mục đích sử dụng đất khác: các thửa đất sau khi tách thửa nếu có đất ở thì diện tích đất ở phải bảo đảm diện tích tối thiểu quy định tại (i) của (1); nếu không có đất ở thì phải bảo đảm diện tích tối thiểu quy định tại (2).

- Trường hợp thửa đất thuộc khu vực quy hoạch sử dụng đất là đất nông nghiệp nhưng mục đích sử dụng theo Giấy chứng nhận có một phần diện tích đất ở, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp hoặc đất thương mại, dịch vụ thì được phép tách thửa theo diện tích tối thiểu của đất nông nghiệp được quy định tại (2).

- Trường hợp thửa đất thuộc khu vực quy hoạch có nhiều loại đất (gồm quy hoạch đất nông nghiệp, quy hoạch đất ở, đất thương mại dịch vụ hoặc đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp) thì được xem xét giải quyết tách thửa đất nếu đủ điều kiện về kích thước, diện tích tối thiểu trên tương ứng với một loại đất theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Xem chi tiết nội dung tại Quyết định 24/2024/QĐ-UBND có hiệu lực từ ngày 16/9/2024 và thay thế Quyết định 44/2023/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Các giao dịch về quyền sử dụng đất có liên quan đến tách thửa, hợp thửa đất theo đúng quy định pháp luật đã được công chứng, chứng thực; các bản án, quyết định có hiệu lực của các cơ quan có thẩm quyền về việc tách thửa đất, hợp thửa đất; các trường hợp tách thửa để phân chia thừa kế đã được pháp luật công nhận và các trường hợp hồ sơ tách thửa đất, hợp thửa đất đã được tiếp nhận đúng quy định trước ngày 16/9/2024 thì tiếp tục thực hiện theo quy định tại Quyết định 44/2023/QĐ-UBND.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Đất đai

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn