Mẫu đơn đăng ký đất đai mới nhất từ 01/8/2024 (Mẫu số 04/ĐK) áp dụng hộ gia đình, cá nhân

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
31/07/2024 09:49 AM

Mẫu số 04/ĐK – Mẫu đơn đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất áp dụng với hộ gia đình, cá nhân được ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP (có hiệu lực áp dụng từ ngày 01/8/2024).

Mẫu đơn đăng ký đất đai mới nhất từ 01/8/2024 (Mẫu số 04/ĐK)

Ngày 29/7/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.

Trong 24 biểu mẫu ban hành kèm theo Phụ lục của Nghị định 101/2024/NĐ-CPMẫu số 04/ĐK – Mẫu đơn đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất áp dụng với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài)

Ảnh chụp một phần Mẫu đơn đăng ký đất đai (Mẫu số 04/ĐK)

Ngoài ra, Nghị định 101/2024/NĐ-CP còn có các mẫu: Mẫu số 05/ĐK (Đơn đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất (đối với tổ chức); Mẫu số 11/ĐK (Đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất). (Xem chi tiết tại Phụ lục kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP).

Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất là gì?

Theo khoản 15 Điều 3 Luật Đất đai 2024, đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất là việc người sử dụng đất, người sở hữu tài sản gắn liền với đất, người được giao quản lý đất kê khai quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được ghi nhận theo quy định của Luật Đất đai 2024.

Nguyên tắc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất

Điều 131 Luật Đất đai 2024 quy định đăng ký đất đai là bắt buộc đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý.

Tài sản gắn liền với đất là nhà ở, công trình xây dựng được đăng ký theo yêu cầu của chủ sở hữu.

Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất bao gồm đăng ký lần đầu và đăng ký biến động, được thực hiện bằng hình thức đăng ký trên giấy hoặc đăng ký điện tử và có giá trị pháp lý như nhau.

Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người được giao đất để quản lý đã kê khai đăng ký được ghi vào hồ sơ địa chính và được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất nếu đủ điều kiện theo quy định của Luật Đất đai 2024.

Chính phủ quy định chi tiết việc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất tại Điều 18 Nghị định 101/2024/NĐ-CP.

Nội dung đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu

Theo khoản 1 Điều 18 Nghị định 101/2024/NĐ-CP thì nội dung đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu như sau:

- Thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người được giao đất để quản lý gồm tên, giấy tờ nhân thân, pháp nhân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người được giao đất để quản lý;

- Thông tin về thửa đất gồm số thửa đất, số tờ bản đồ, địa chỉ, diện tích, loại đất, hình thức sử dụng đất, nguồn gốc sử dụng đất và các thông tin khác về thửa đất; thông tin về tài sản gắn liền với đất gồm loại tài sản, địa chỉ, diện tích xây dựng, diện tích sản, diện tích sử dụng, hình thức sở hữu, thời hạn sở hữu và các thông tin khác về tài sản gắn liền với đất;

- Yêu cầu về đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất hoặc quyền quản lý đất hoặc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với thửa đất, tài sản gắn liền với đất;

- Các yêu cầu khác của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người được giao đất để quản lý phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai (nếu có).

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6

Bài viết về

lĩnh vực Đất đai

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn