Hướng dẫn tra cứu thông tin sổ đỏ online nhanh chóng

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Quế Anh
27/07/2024 10:30 AM

Dưới đây là bài viết hướng dẫn tra cứu tra cứu thông tin sổ đỏ online nhanh chóng.

Hướng dẫn tra cứu thông tin sổ đỏ online nhanh chóng (Hình từ internet)

1. Tại sao cần tra cứu thông tin Sổ đỏ?

Sổ đỏ là cách gọi phổ biến của người dân dùng để chỉ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo đó, khoản 21 Điều 3 Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực từ 01/8/2024) nêu rõ: 

21. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Tài sản gắn liền với đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất theo quy định của pháp luật. Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của các luật có liên quan được thực hiện theo quy định của Luật này có giá trị pháp lý tương đương như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại Luật này.

Có thể thấy, sổ đỏ là giấy tờ pháp lý quan trọng chứng minh quyền sử dụng đất, đồng thời là giấy tờ bắt buộc phải có khi thực hiện một số thủ tục hành chính như chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất… Do đó, việc tra cứu Sổ đỏ để nắm rõ thông tin và tình trạng pháp lý Sổ đỏ là điều cần thiết.

2. Hướng dẫn tra cứu thông tin sổ đỏ online nhanh chóng

Hiện nay, có 02 cách tra cứu thông tin sổ đỏ online phổ biến sau đây:

Cách 1: Truy cập website tra cứu sổ đỏ của Sở Tài Nguyên và Môi Trường các tỉnh thành phố như:

- Tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến Hà Nội:

+ https://quyhoach.hanoi.vn/

+ http://qhkhsdd.hanoi.gov.vn/

- Tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến thành phố Hồ Chí Minh:

+ https://thongtinquyhoach.hochiminhcity.gov.vn/

- Tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến tại tỉnh Bình Dương:

+ http://qhkhsdd.binhduong.gov.vn/auth

- Tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến tại tỉnh Tiền Giang:

+ https://tiengianglis.vbgis.vn/ban-do

- Tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến tại tỉnh Khánh Hòa:

+ https://gis.khanhhoa.gov.vn/public/8192/

Ví dụ: Tra cứu Sổ đỏ online tại khu vực Bà Rịa, Vũng Tàu:

Bước 1: Truy cập website https://gis.khanhhoa.gov.vn/public/8192/

Buớc 2: Sau khi truy cập vào website sẽ hiển thị như sau:

- Ở mục chú giải: là giải thích ký hiệu màu cho từng loại đất

Bước 3: Nhấn vào chữ tìm kiếm và điền thông tin

- Nhập thành phố;

- Nhập phường/xã;

- Nhập thông tin thửa đất, số tờ;

- Gõ ký tự gợi ý tên đường;

- Nhập địa chỉ/số nhà;

Bước 4. Chọn tìm và chờ kết quả tìm kiếm

 

Cách 2: Tải App tra cứu sổ đỏ của Sở Tài Nguyên và Môi Trường các tỉnh thành phố của Việt Nam lập ra như:

- App ILand dành cho khu vực tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu;

- App QH sử dụng đất Đồng Tháp dành cho khu vực tỉnh Đồng Tháp;

- App DNAILIS dành cho khu vực tỉnh Đồng Nai;

- ILIS Quảng Ninh dành cho khu vực tỉnh Quảng Ninh;

Ví dụ: Tra cứu sổ đỏ bằng App DNAILIS của Đồng Nai

Bước 1: Tải App DNAILIS trên điện thoại di động

Bước 2: Đăng ký tài khoản và Điền thông tin theo yêu cầu

Bước 3: Nhấn mục đồng ý và tiếp tục để thực hiện các bước đăng ký tiếp theo.

Bước 4: Nạp tiền vào để xem chi tiết thông tin đất thửa đất.

Bước 5: Bấm vào các ký hiệu trên màn hình điện thoại để hiểu được chức năng của từng ký tự như: Chế độ xem bản đồ; khu vực địa lý; la bàn; tên ký hiệu; …

Bước 6: Chọn thửa đất mà bạn muốn tra cứu.

Bước 7: Bấm mục mũi tên chi tiết màu xanh dương để thông tin hiện ra. Các thông tin về thửa đất đã được hiện ra bao gồm: Số tờ; số thửa; diện tích; tình trạng cấp giấy; ngày cấp; mục đích sử dụng đất; tạm dừng giao dịch; nguồn gốc sử dụng đất; quy hoạch sử dụng đất; tình trạng giải quyết hồ sơ; thông tin về nghĩa vụ tài chính…

3. Có được cấp đổi sổ đỏ nếu diện tích thực tế chênh lệch so với trong sổ đỏ?

Theo khoản 6 Điều 135 Luật Đất đai 2024 quy định như sau: 

Trường hợp có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu ghi trên giấy tờ quy định tại Điều 137 Luật Đất đai 2024 hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì khi cấp hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, diện tích đất được xác định theo số liệu đo đạc thực tế.

Trường hợp đo đạc lại mà ranh giới thửa đất có thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp và diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp thì phần diện tích chênh lệch nhiều hơn được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp mà vị trí không chính xác thì rà soát, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất.

Như vậy, trường hợp có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu ghi trên sổ đỏ thì vẫn được xem xét cấp sổ đỏ theo quy định.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 769

Bài viết về

lĩnh vực Đất đai

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn