Hiệp định TPP 06/10/2015 09:22 AM

TPP và Việt Nam: GDP tăng, xuất khẩu giảm

06/10/2015 09:22 AM

Tăng trưởng GDP của các quốc gia mới nổi ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, có thể sẽ đạt 2,1% nhưng xuất khẩu cũng có thể sẽ bị giảm sút. Đó là nhận định của Trung Tâm Nghiên Cứu Kinh Tế và Chính Sách.

TPP

Sau khi Hiệp định này được thông qua với sự tham gia của 12 quốc gia vốn chiếm 40% GDP của cả thế giới, Việt Nam được cho là một trong những quốc gia sẽ hưởng lợi nhiều nhất cho việc thúc đẩy tăng trưởng GDP nhưng cũng là quốc gia phải đối mặt với nhiều thách thức trong lĩnh vực xuất khẩu. Nguyên nhân là do Việt Namlà quốc gia có một nền kinh tế quy mô tương đối nhỏ và mức độ tự do hóa thương mại rất thấp. Dù tăng trưởng GDP rất đáng kỳ vọng nhưng kim ngạch xuất khẩu có thể sẽ thất thoát khoảng 3,5 tỷ đô-la, trong khi hầu hết các quốc gia khác tham gia Hiệp định kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu từ xuất khẩu của họ. Các ngành xuất khẩu của Việt Namtừ thực phẩm đã qua chế biến đến điện tử và máy móc thiết bị sẽ khó có thể cạnh tranh với các quốc gia lớn như Mỹ và Nhật Bản.

Ngoài ra, các quốc gia mới nổi, bao gồm Việt Nam, với những hạn chế về nhân lực, đất đai, và vốn rất khó có thể đáp ứng yêu cầu phát triển rất nóng trong một theời gian ngắn khi họ tham gia TPP.

Việt Nam dù đang rất hào hứng tham gia TPP nhưng cũng rất khó có thể huy động đủ nguồn lực trong một sớm một chiều. 

  (Theo Channelnewsasia)

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 11,443

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn