16/03/2019 08:38

Phát hiện tài sản người khác để quên, nhất thời cất giấu - Hậu quả pháp lý

Phát hiện tài sản người khác để quên, nhất thời cất giấu - Hậu quả pháp lý

Khi mà vật chất ngày càng chiếm vị trí vô cùng quan trọng trong việc quyết định chất lượng cuộc sống của con người thì bên cạnh việc thúc đẩy con người ra sức lao động, sáng tạo, phát triển kinh tế thì cũng khiến cho một bộ phận vì lợi ích vật chất trước mắt mà thực hiện những hành vi xấu, tham lam, không phù hợp với đạo đức và pháp luật.

Trong đó, hành vi chiếm giữ trái phép tài sản là một trong những hành vi thường xảy ra, và nếu một người thiếu hiểu biết pháp luật có lòng tham muốn giữ lại tài sản đó cho bản thân thì có thể dẫn đến việc phải chịu trách nhiệm hình sự một cách đáng tiếc. Căn cứ Điều 176 Bộ luật Hình sự 2015 (BLHS) thì yếu tố cấu thành tội chiếm giữ trái phép tài sản của người khác gồm:

- Thứ nhất, chủ thể của tội phạm: người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và đủ 16 tuổi trở lên (người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này vì Điều 176 không thuộc khoản 2 Điều 12 BLHS);

- Thứ hai, khách thể của tội phạm: xâm phạm đến quan hệ sở hữu được pháp luật bảo vệ;

- Thứ ba, hành vi khách quan: cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản có trị giá từ 10.000.000 đồng trở lên, di vật, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hóa bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật;

- Thứ tư, mặt chủ quan: lỗi cố ý: người phạm tội thấy trước hành vi chiếm giữ trái phép tài sản là trái pháp luật, thấy trước việc không trả lại tài sản làm chủ tài sản không thực hiện được quyền sở hữu tài sản, người phạm tội có ý chiếm đoạt tài sản của chủ sở hữu nên không trả lại khi bị đòi.

Như vậy, khi một người vì lòng tham nhất thời của mình mà thực hiện hành vi đáp ứng đủ các yếu tố cầu thành tội phạm nêu trên thì sẽ chịu trách nhiệm hình sự về tội chiếm giữ trái phép tài sản.

Điển hình, tại bản án 242/2018/HS-ST ngày 16/10/2018 do Tòa án nhân dân Thành phố Cam Ranh - Khánh Hoà xét xử sơ thẩm vụ án về việc:

" Ngày 10 tháng 4 năm 2018, Chị Chu Thị Ngọc H đến cửa hàng số 61 TBT, phường PT, thành phố Z do Đặng Thị Kim L làm chủ để mua quần áo. Một lúc sau khi chị H đi về thì phát hiện mình để quên điện thoại di động trên kệ quần áo của Cửa hàng. Chị H gọi vào số điện thoại của chiếc điện thoại Iphone 7 Plus -128 GB thì Đặng Thị Kim L phát hiện ra điện thoại và tắt nguồn. Sau đó L giấu điện thoại của chị H trong chiếc rổ bên trong khu vực cá nhân của L. Lúc này, chị H quay lại cửa hàng và yêu cầu L trả điện thoại nhưng L chối, bảo không biết nên chị H đã vào cửa hàng lục soát và phát hiện có điện thoại Iphone 7 Plus -128 của chị H mà L đang cất giấu.

Tòa án đã quyết định: Xử phạt: Bị cáo Đặng Thị Kim L: 15.000.000 đồng (Mười lăm triệu đồng) về tội: “Chiếm giữ trái phép tài sản” sung quỹ Nhà nước ".

Xét tình tiết vụ án và quy định của pháp luật về tội chiếm giữ trái phép tài sản thì quyết định của Tòa án là hoàn toàn phù hợp, bởi:

- Thứ nhất, Chị L sinh năm 1985 là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự;

- Thứ hai, khách thể của tội phạm: hành vi của chị L xâm phạm đến quan hệ sở hữu chiếc điện thoại Iphone 7 Plus -128 GB của chị H được pháp luật bảo vệ;

- Thứ ba, chị L có được chiếc điện thoại trị giá 16.380.000 đồng (lớn hơn 10 triệu đồng theo Điều 176 BLHS), do chị H để quên tại cửa hàng, khi chị H trở lại cửa hàng yêu cầu được nhận lại điện thoại thì chị L đã phủ nhận rằng mình không nhìn thấy và không trả lại cho chị H. Mặc dù chị L đã nhìn thấy và còn cất giấu điện thoại trong chiếc rổ bên trong khu vực cá nhân của mình;

- Thứ tư, chị L có lỗi cố ý khi thực hiện hành vi không trả điện thoại.

Chính vì vậy, mọi người cần phải sáng suốt khi đưa ra một quyết nào đó đừng vì cái lợi trước mắt, vì một tài sản vốn không thuộc về mình, để tránh vướng vào pháp luật hình sự, đảm bảo lợi ích bản thân.

Ngọc Nhi
2587

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn