Bản án XX/2018/HSST ngày 21/11/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ GIÁ RAI, TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN XX/2018/HSST NGÀY 21/11/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN 

Ngày 21/11/2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 25/2018/HSST ngày 05/9/2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn L – sinh năm: 1984. Tên gọi khác: không. Nơi ĐKNKTT và chỗ ở: ấp ST, xã TP, huyện CN, tỉnh Cà Mau; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: chạy xe hon da khách; Trình độ văn hóa: 02/12; Con ông: Nguyễn Văn H (chết) và bà Nguyễn Thị L; Vợ: Nguyễn Thúy Ng; Con: Nguyễn Trọng H;

Tiền án:

- Lần 1: ngày 19/12/2011 bị Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu xử phúc thẩm 03 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”, chấp hành xong hình phạt ngày 22/01/2014;

- Lần 2: ngày 19/8/2015 bị Tòa án nhân dân thành phố Cà Mau xử phạt 01 năm 06 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” chấp hành xong hình phạt ngày 06/7/2016 Tiền sự: không.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 24/01/2018 về tội phạm khác.

(Bị cáo có mặt tại phiên tòa)

Người bị hại:

- Anh Hứa Thanh Ph – sinh năm: 1976

Địa chỉ: ấp 8, xã TT, thị xã GR, tỉnh Bạc Liêu (anh Ph có yêu cầu được xét xử vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Nguyễn Văn L bị Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 20 giờ 15 phút ngày 23/01/2018, đối tượng Mười là bạn của Nguyễn Văn L gọi điện cho Lel đến khu vực chợ Nhà Phấn, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau uống cà phê thì Lel đồng ý và điều khiển võ Composite đến gặp Mười. Tại đây Mười rủ Lel đi trộm cắp tài sản để bán lấy tiền chia nhau xài thì Lel đồng ý.

Lel điều khiển võ Composite và máy hiệu Kubota của mình chở Mười đến khu vực khóm 6, phường Tân Thành, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau thì Mười phát hiện chiếc ghe của anh Lâm Chí Linh đang đậu không có người trông coi nên Mười tiến hành lấy trộm 02 bình ắc quy (một cái hiệu Đồng Nai loại 100Ampe, một cáu hiệu Betery N loại 150Ampe), đến khoảng 02 giờ ngày 24/01/2018 Lel điều khiển võ, máy đến khu vực ấp 8, xã TT, thị xã GR, tỉnh Bạc Liêu thì phát hiện chiếc xe cuốc của anh Hứa Thanh Ph đậu gần sông không có người trông coi nên Mười bước lên dùng kiềm cắt khóa lấy trộm hai bình ắc quy loại 120Ampe hiệu Đồng Nai trên xe cuốc rồi đưa cho Lel xuống võ. Lel tiếp tục điều khiển võ, máy về khóm 3, phường Tân Xuyên, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau thì phát hiện xe cuốc Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Cà Mau đang đậu không có người trông coi nên Mười tiếp tục dùng kiềm cắt khóa lấy trộm hai bình ắc quy hiệu Đồng Nai loại 100Ampe, sau đó cả hai điều khiển võ máy về chợ Nhà Phấn để tìm nơi tiêu thụ. Khi đi đến khu vực khóm 5, phường 8, thành phố Cà Mau thì bị Công an giao thông đường thủy phát hiện có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra thì Mười bỏ chạy trốn thoát còn Lel bị bắt giữ cùng tang vật.

- Tại bản kết luận định giá tài sản ngày 13/04/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thuộc UBND thị xã Giá Rai kết luận:

Hai bình ắc quy hiệu Đồng Nai loại 120Ampe có giá trị còn lại là 3.525.000đ Tại Cáo trạng số 24/CT- VKSGR-KSĐT ngày 28/8/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai truy tố bị cáo Nguyễn Văn L về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm khoản 2 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai vẫn giữ nguyên bản Cáo trạng đã truy tố:

Đề nghị áp dụng điểm g khoản 2 Điều 173; Điều 38; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn L phạm tội “Trộm cắp tài sản” xử phạt bị cáo Nguyễn Văn L mức án từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù.

Áp dụng Điều 55; Điều 56 của Bộ luật hình sự năm 2015 tổng hợp hình phạt của bản án số 112/2018/HSST ngày 18/6/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Cà Mau. Buộc bị cáo phải chấp hành chung cho cả hai bản án là 05 năm 06 tháng đến 06 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự: Do người bị hại là anh Hứa Thanh Ph không có yêu cầu nên đề nghị Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

Về vật chứng của vụ án: không có nên không đặt ra xem xét giải quyết.

Bị cáo xác định đã ăn năn hối cải về hành vi của mình, bị cáo xin lỗi những người bị hại, việc Viện kiểm sát truy tố và Tòa án xét xử bị cáo về hành trộm cắp tài sản là không oan cho bị cáo, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Do người bị hại là anh Hứa Thanh Ph có đơn yêu cầu được xét xử vắng mặt. Xét thấy việc vắng mặt anh Ph không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án và đã có lời khai nên Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt anh Ph theo quy định tại Điều 292 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Xét về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Giá Rai, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn L đã thừa nhận hành vi của mình và hành vi của bị cáo đúng như cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai đã truy tố. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó đủ cơ sở kết luận như sau:

Khong 02 giờ ngày 24/01/2018 bị cáo Nguyễn Văn L cùng đối tượng tên Mười có hành vi lén lút trộm cắp hai bình ắc quy hiệu Đồng Nai loại 120Ampe của anh Hứa Thanh Ph thuộc ấp 8, xã TT, thị xã GR, tỉnh Bạc Liêu đang để trên xe cuốc của anh Ph để chiếm đoạt. Tài sản bị cáo lén lút lấy trộm của anh Hứa Thanh Ph được Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thuộc UBND thị xã Giá Rai kết luận:

Hai bình ắc quy hiệu Đồng Nai loại 120Ampe có giá trị còn lại là 3.525.000đ Hình thức thực hiện hành vi của bị cáo là khi đối tượng tên Mười rủ bị cáo đi tìm tài sản để trộm cắp, bị cáo đồng ý và dùng võ Composite, máy hiệu Kubota của bị cáo điều khiển chở Mười tìm tài sản để trộm, khi phát hiện xe cuốc của anh Ph không có người trông giữ, bị cáo đã ghé võ và đối tượng Mười bước lên dùng kiềm cắt khóa lấy trộm hai bình ắc quy của anh Ph. Mặt khác, ngày 19/12/2011 bị Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu xử phúc thẩm 03 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”, chấp hành xong hình phạt ngày 22/01/2014 và ngày 19/8/2015 bị Tòa án nhân dân thành phố Cà Mau xử phạt 01 năm 06 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” chấp hành xong hình phạt ngày 06/7/2016 chưa được xóa án tích mà lại tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai truy tố bị cáo Nguyễn Văn L về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 173 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ.

Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những trực tiếp xâm phạm về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây ra ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an địa phương và khi thực hiện hành vi bị cáo là người đã thành niên, có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và người bị hại có yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự. Mặc dù bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nhưng về nhân thân của bị cáo đã có tiền án chưa được xóa án tích, lẽ ra khi bị tù phải biết làm ăn lương thiện, sống có ích cho xã hội nhưng ngược lại bị cáo lại vấn sâu vào con đường phạm tôi. Do đó cần có bản án thật nghiêm khắc để răn đe, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội Về trách nhiệm dân sự: do anh Hứa Thanh Ph không có yêu cầu, nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

Xét ý kiến đề xuất xử lý vụ án của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai về hình phạt và điều luật áp dụng là có căn cứ nên Hội đồng xét xử châp nhận.

Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo Nguyễn Văn L phải chịu theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1/- Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Văn L phạm tội “Trộm cắp tài sản”

- Áp dụng điểm g khoản 2 Điều 173; Điều 38, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 56 của Bộ luật hình sự.

+ Xử phạt Nguyễn Văn L với mức án: 02 (Hai) năm tù.

Tổng hợp hình phạt của bản án hình sự sơ thẩm số 112/2018/HSST ngày 18/6/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau xử phạt bị cáo 03 năm 06 tháng tù, thời hạn tù được tính kể từ ngày 24/01/2018 Buộc bị cáo Nguyễn Văn L chấp hành hình phạt chung cho cả hai bản án là 05 (năm) 06 tháng tù. Thời hạn tù được tính kể từ ngày 24/01/2018.

2/- Về trách nhiệm dân sự: do anh Hứa Thanh Ph không có yêu cầu nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

3/- Án phí: áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Buc bị cáo Nguyễn Văn L phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm , nôp tại Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Giá Rai.

Án xử sơ thẩm công khai, báo cho bị cáo và những người tham gia tố tụng khác biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với người vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án tại nơi cư trú./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

185
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án XX/2018/HSST ngày 21/11/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:XX/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Giá Rai - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về