Bản án về yêu cầu bồi thường thiệt hại tài sản và chặt cây cối có nguy cơ gây thiệt hại số 18/2020/DS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ NINH, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 18/2020/DS-ST NGÀY 17/07/2020 VỀ YÊU CẦU BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI TÀI SẢN VÀ CHẶT CÂY CỐI CÓ NGUY CƠ GÂY THIỆT HẠI

Trong ngày 17 tháng 7 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 51/2019/TLST- DS, ngày 11/12/2019, về việc “Yêu cầu bồi thường thiệt hại tài sản và yêu cầu chặt cây cối có nguy cơ gây thiệt hại” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/2020/QĐXXST- DS ngày 09/6/2020 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Ông Trần Công V, sinh năm 1970; địa chỉ: Khối phố T, thị trấn P, huyện P, tỉnh Quảng Nam.

- Bị đơn: Ông Nguyễn Ngọc T, sinh năm 1965 và bà Nguyễn Thị X, sinh năm 1966; cùng địa chỉ: Khối phố T, thị trấn P, huyện P, tỉnh Quảng Nam.

- Ngƣời có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Đặng Thị L, sinh năm 1976; địa chỉ: Khối phố T, thị trấn P, huyện P, tỉnh Quảng Nam.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và các lời khai tiếp theo, nguyên đơn ông Trần Công V trình bày: Vợ chồng ông Nguyễn Ngọc T, bà Nguyễn Thị X có trồng 07 cây Bạch Đàn (Bạc Hà) gần nhà của ông. Các cây Bạch Đàn này hiện nay đã lớn và có nguy ngã đổ gây thiệt hại cho gia đình ông. Vì vậy, ông đã nhiều lần yêu cầu ông T, bà X chặt cây, mé nhánh để tránh ngã đổ gây thiệt hại nhưng ông T, bà X không thực hiện. Vào ngày 28/9/2019, trong điều kiện thời tiết bình thường nhưng một cây Bạch Đàn đã ngã đổ đè lên công trình phụ của gia đình ông gây thiệt hại với số tiền là 5.200.000 đồng. Sự việc được chính quyền địa phương giải quyết hòa giải nhưng ông T, bà X không bồi thường và cũng không thống nhất chặt 07 cây Bạch Đàn nói trên. Trong quá trình khởi kiện ông bổ sung thêm cây Thầu Đâu (Xoan).

Nay ông yêu cầu vợ chồng ông T, bà X nhanh chóng chặt hạ 07 cây Bạch Đàn và 01 cây Thầu Đâu và bồi thường thiệt hại cho ông theo giá trị thiệt hại thực tế đã được Hội đồng định giá ngày 08/5/2020 là 3.494.415 đồng.

Theo biên bản ghi lời khai ngày 23/12/2019 và các lời khai tiếp theo, bị đơn ông Nguyễn Ngọc T và bà Nguyễn Thị X tr×nh bµy:

Về yêu cầu bồi thường thiệt hại tài sản: Ông T, bà X thừa nhận là cây Bạch Đàn của họ ngã đổ gây thiệt hại tài sản của gia đình ông V nhưng cho rằng cây tự ngã đổ, họ không tác động, không chặt phá nên không có trách nhiệm bồi thường. Hơn nữa, cây ngã đổ lên chuồng trại nhà ông V chứ không phải ngã lên nhà ở của ông V, trại này do ông V tự ý làm và làm sau thời điểm ông trồng cây nên ông không bồi thường.

Về yêu cầu chặt cây cối: 07 cây Bạch Đàn và 01 cây Thầu Đâu do ông trồng là tài sản thuộc sở hữu của gia đình ông. Ông, bà thừa nhận những cây Bạch Đàn và Thầu Đâu này có nhiều khả năng ngã đổ và khi đổ ngã chắc chắn sẽ gây nguy hiểm đến tài sản cũng như tính mạng của những người trong gia đình ông V nhưng ông không thống nhất chặt những cây này. Thứ nhất là gia đình ông T không có cách nào chặt cây an toàn, thứ hai chi phí chặt cây tốn kém, trong khi ông chưa cần sử dụng và cũng không muốn chặt những cây này nên không đồng ý chặt. Việc Hội đồng xem xét, thẩm định tại chỗ và định giá tài sản ngày 08/5/2019, ông, bà đã được Tòa án thông báo, ông, bà biết việc này nhưng không tham gia được vì bận việc gia đình. Ông T, bà X không có ý kiến gì về kết quả xem xét, thẩm định tại chỗ và định giá tài sản mà Hội đồng đã thực hiện.

Theo bản tự khai và các lời khai tiếp theo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Đặng Thị L trình bày: Bà thống nhất với nội dung trình bày của chồng bà là ông Trần Công V, không thay đổi, bổ sung gì thêm. Bà yêu cầu Tòa án giải quyết nhanh, buộc vợ chồng ông T, bà X sớm chặt hạ 07 cây Bạch Đàn và 01 cây Thầu Đâu để đảm bảo an toàn cho tài sản và tính mạng của gia đình bà khi mùa mưa bão sắp đến. Đồng thời yêu cầu ông T, bà X bồi thường thiệt hại tài sản cho gia đình bà theo quy định của pháp luật.

Kiểm sát viên phát biểu ý kiến:

Về việc tuân theo pháp luật: Trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, Thẩm phán, Hội đồng xét xử và Thư ký phiên tòa đã thực hiện đúng các trình tự thủ tục tố tụng, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của các đương sự khi tham gia tố tụng. Các đương sự thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Về nội dung vụ án: Buộc vợ chồng ông Nguyễn Ngọc T, bà Nguyễn Thị X có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại về tài sản cho ông Trần Công V và bà Đặng Thị L số tiền 3.494.000 (Ba triệu bốn trăm chín mươi bốn nghìn) đồng. Đồng thời buộc vợ chồng ông Nguyễn Ngọc T, bà Nguyễn Thị X có nghĩa vụ chặt 01 cây Thầu Đâu và 07 cây Bạch Đàn.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ và toàn diện các chứng cứ và ý kiến của các đương sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về thủ tục tố tụng: Toà án đã thực hiện đầy đủ việc tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng cho các đương sự, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của họ theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Quan hệ pháp luật: Ông Trần Công V yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản và yêu cầu chặt cây cối. Vì vậy, Tòa án xác định quan hệ pháp luật tranh chấp là yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản và yêu cầu chặt cây cối có nguy cơ gây thiệt hại là đúng quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015.

[3] Nội dung vụ án:

[3.1] Ông Nguyễn Ngọc T có trồng một số cây Bạch Đàn theo bờ rào giáp với nhà ông V, hiện nay các cây Bạch Đàn này đã cao lớn có nguy cơ ngã đổ gây thiệt hại cho gia đình ông V. Ông V đã nhiều lần yêu cầu ông T mé nhánh, chặt cây nhưng ông T không thực hiện. Vào tháng 5 năm 2019, một cây Bạch Đàn đã ngã đổ gây thiệt hại tài sản của ông V. Sự việc được chính quyền địa phương hòa giải nhưng ông T không thống nhất chặt cây. Tiếp đến ngày 28/9/2019, một cây Bạch Đàn ngã đổ gây thiệt hại tài sản của ông V. Vì vậy, ông V khởi kiện yêu cầu ông T, bà X bồi thường thiệt hại và chặt các cây cối có nguy cơ sẽ ngã đổ gây thiệt hại là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3.2] Đối với yêu cầu bồi thường thiệt hại tài sản:

Theo kết quả xem xét, thẩm định và định giá bổ sung ngày 08/5/2020 thì xác định được cây ngã đổ gây thiệt hại cho gia đình ông Trần Công V, bà Đặng Thị L gồm: Nhà vệ sinh bị hư hỏng sửa chữa lại trị giá 2.562.415 đồng; tôn Prôximăng bị hư hỏng trị giá 432.000 đồng; Công cưa cây ngã đổ, dọn dẹp hiện trường là 500.000 đồng. Tổng cộng tài sản bị thiệt hại là 3.494.415 (Ba triệu bốn trăm chín mươi bốn nghìn, bốn trăm mười lăm) đồng.

Nguyên nhân gây thiệt hại: Thiệt hại nói trên là do các cây Bạch Đàn của gia đình ông T, bà X ngã đổ gây nên trong điều kiện thời tiết bình thường không phải do sự kiện bất khả kháng. Ông T, bà X thừa nhận thiệt hại do cây cối của mình gây ra nhưng cho rằng họ không tác động, cây tự ngã đổ và công trình vệ sinh do ông V xây dựng sau khi ông trồng cây nên ông T và bà X không chấp nhận bồi thường thiệt hại là không đúng quy định của pháp luật. Cây Bạch Đàn này thuộc sở hữu của ông T, bà X nên ông T và bà X phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại là đúng quy định tại khoản 3 điều 177 Bộ luật Dân sự năm 2015.

[3.3] Đối với yêu cầu chặt cây cối có nguy cơ gây thiệt hại:

Theo kết quả xem xét, thẩm định ngày 08/01/2020 của Tòa án thì các cây có nguy cơ gây thiệt hại gồm có:

01 cây Thầu đâu (Xoan) [cây số 1] đường kính lớn hơn 30cm, chiều cao vút ngọn hơn 10 mét, khoảng cách từ gốc cây đến tường nhà chính của ông V là 3,5 mét.

07 cây Bạch Đàn (Từ cây số 2 đến cây số 8), đường kính lớn hơn 30cm, chiều cao vút ngọn hơn 10 mét. Khoảng cách từ gốc cây Bạc Hà đến các công trình trại chăn nuôi của ông V gần nhất là 01 mét, xa nhất là 09 mét.

Như vậy, 01 cây Thầu Đâu và 07 cây Bạch Đàn nói trên đều có chiều cao hơn 10 mét, trong khi đó khoảng cách từ gốc cây đến nhà ở, trại chăn nuôi của gia đình ông V nhỏ hơn 10 mét. Hơn nữa, các cây này nằm sát bờ rào trên bậc đất cao nên rất dễ ngã đổ và sẽ gây thiệt hại đến tài sản, thậm chí tính mạng của gia đình ông V và người khác. Ông T, bà X nhận thức rõ các cây này có nguy cơ gây thiệt hại nhưng không chịu chặt vì cho rằng gia đình ông V làm nhà và làm trại chăn nuôi sau khi ông trồng cây và làm trái phép. Tại phiên tòa ông T còn đưa ra lý do ông không đồng ý chặt cây là do Nhà nước thực hiện việc giải tỏa đền bù đất đai kéo dài, không cho ông làm nhà, trong khi nhà ông đã xuống cấp. Trường hợp Nhà nước thực hiện việc giải tòa đền bù thỏa đáng và ông được làm nhà thì ông sẽ chặt cây ngay.

Xét thấy, pháp luật quy định là cây cối có nguy cơ sập đổ xuống bất động sản liền kề và xung quanh thì chủ sở hữu tài sản phải thực hiện ngay các biện pháp khắc phục, không quy định bất động sản nào có trước. Vì vậy, cây cối của ông T, bà X có nguy cơ sập đổ xuống bất động sản của ông V, bà L thì ông T, bà X phải chặt cây cối là phù hợp, đúng pháp luật.

Hiện nay vợ chồng ông V, bà L làm nhà sinh sống hợp pháp nên tài sản của họ phải được bảo vệ theo quy định của pháp luật. Các lý do ông T, bà X không chặt cây là hoàn toàn không phù hợp, không đúng pháp luật, thể hiện sự cố chấp, xem thường tài sản, thậm chí tính mạng của người khác nên không thể chấp nhận.

[3.4] Từ phân tích, nhận định nêu trên: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Trần Công V. Buộc ông T, bà X phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại về tài sản và chặt các cây cối có nguy cơ gây thiệt hại theo quy định tại các Điều 177, 584, 585, 589 của Bộ luật Dân sự năm 2015 là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3.5] Về án phí: Ông T, bà X phải chịu án phí về yêu cầu bồi thường thiệt hại tài sản là 300.000 đồng và yêu cầu chặt cây cối có nguy cơ gây thiệt hại là 300.000 đồng. Tổng cộng hai khoản là 600.000 đồng.

[3.6] Về chí phí tố tụng khác: Đối với chi phí xem xét thẩm định và định giá tài sản ông V, bà L tự nguyện chịu nên Tòa án không xem xét giải quyết.

Vì các lẽ trên!

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự; các Điều 177, 584, 585, 589 Bộ luật Dân sự năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Xử:

Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Trần Công V. Buộc vợ chồng ông Nguyễn Ngọc T, bà Nguyễn Thị X có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại về tài sản cho ông Trần Công V và bà Đặng Thị L số tiền 3.494.415 (Ba triệu bốn trăm chín mươi bốn nghìn bốn trăm mười lăm) đồng.

Buộc vợ chồng ông Nguyễn Ngọc T, bà Nguyễn Thị X có nghĩa vụ chặt các cây cối có nguy cơ gây thiệt hại cụ thể như sau:

01 cây Thầu đâu (Xoan) [cây số 1], đường kính lớn hơn 30cm, chiều cao vút ngọn hơn 10 mét.

07 cây Bạch Đàn (Bạc Hà) [từ cây số 2 đến cây số 8], đường kính lớn hơn 30cm, chiều cao vút ngọn hơn 10 mét.

Các cây số 1, số 2, số 3, số 4, số 5 có tại thửa đất số 187B, tờ bản đồ số 23; cây số 6, số 7, số 8 có tại thửa đất số 187A, tờ bản đồ số 23, thuộc khối phố Tam Cẩm, thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. (Có sơ đồ bản vẽ kèm theo).

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong khoản tiền nói trên, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ luật dân sự năm 2015, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Về án phí: ông Nguyễn Ngọc T và bà Nguyễn Thị X phải chịu 600.000 (Sáu trăm nghìn) đồng tiền án phí dân sự sơ thẩm. Ông Trần Công V được hoàn trả số tiền tạm ứng án phí đã nộp là 300.000 (Ba trăm nghìn) đồng theo biên lai thu số 0003741 ngày 11/12/2019 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (17/7/2020), nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

239
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về yêu cầu bồi thường thiệt hại tài sản và chặt cây cối có nguy cơ gây thiệt hại số 18/2020/DS-ST

Số hiệu:18/2020/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Ninh - Quảng Nam
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 17/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về