Bản án về yêu cầu bồi thường thiệt hại danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm số 32/2023/DS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẦM DƠI, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 32/2023/DS-ST NGÀY 13/03/2023 VỀ YÊU CẦU BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DANH DỰ, NHÂN PHẨM, UY TÍN BỊ XÂM PHẠM

Trong các ngày 10 và 13 tháng 3 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 479/2022/TLST- DS ngày 09 tháng 11 năm 2022 về việc “Yêu cầu bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:

28/2023/QĐXXST-DS ngày 10 tháng 02 năm 2023, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Bùi Thị N, sinh năm 1968 (có mặt).

- Bị đơn: Bà Võ Thị N1, sinh năm 1965 (có mặt).

Cùng cư trú tại: Ấp NN, xã TP, huyện ĐD, tỉnh Cà Mau.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Chị Trần Phượng N2; cư trú tại:

p CL, xã TP, huyện ĐD, tỉnh Cà Mau (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Nguyên đơn bà Bùi Thị N trình bày: Vào ngày 30/10/2022 gia đình bà N có tổ chức làm thịt heo để chia cho hàng xóm trong đó có sự tham gia của ông Trần Biết Đ. Sau khi chia thịt xong mọi người về ông Đ có phụ giúp bà N để dọn khu vực chuồng heo thì bà Võ Thị N1 (là vợ của ông Đ, đã ly hôn) đến dùng điện thoại chụp hình và quay video khu vực nhà bà N đưa hình ảnh bà N đăng lên mạng xã hội với nội dung cho rằng bà N giựt chồng của bà N1 và nói đã bắt gặp quả tang bà N lấy chồng bà N1, chửi bà N giựt chồng của bà N1. Thời gian trước đây bà N1 cũng đã ghen và vu khống bà N có tình cảm với ông Đ, đăng hình ảnh bà N và ông Đ lên mạng xã hội, bà N có yêu cầu đến công an xã Trần Phán và đã được công an hoà giải, bà N1 đã xin lỗi bà N nhưng nay bà N1 vẫn cố tình xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bà làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bà N. Giữa bà N và ông Đ chỉ có mối quan hệ là hàng xóm thông gia, ngoài ra không có quan hệ nam nữ gì khác. Khi Công an xã Trần Phán giải quyết bà N1 có xin lỗi bà. Nay bà N yêu cầu Toà án giải quyết buộc bà N1 phải có trách nhiệm bồi thường danh dự, nhân phẩm cho bà N số tiền 15.000.000 đồng và buộc bà N1 phải xin lỗi công khai theo quy định.

* Bị đơn bà Võ Thị N1 trình bày: Bà N1 và ông Trần Biết Đ là vợ chồng, đã ly hôn vào ngày 27/5/2022 nhưng hiện nay vẫn sống chung nhà. Vào ngày 31/10/2022 âm lịch ông Trần Biết Đ có qua nhà bà N (hai nhà cách nhau khoảng 7 công đất), khoảng 08 giờ 30 phút bà N1 qua nhà bà N thấy ông Đ đang dội chuồng heo cho bà N, lúc này chỉ có ông Đ và bà N ở nhà, bà có quay video và nói nội dung: Vậy mà chối không có (ý nói hai người có quan hệ tình cảm), bà N không cho bà quay bà N và nhà bà N. Khi về nhà khoảng 2 đến 3 ngày thì con bà là chị N2 có đăng hình ông Đ và đăng đoạn video mà bà quay tại nhà bà N nêu trên vào trang facebook cá nhân của bà là Thị N1. Sau khi đăng 3 tiếng đồng hồ thì gở xuống, mục đích con gái bà đăng lên mạng là để cho con bà N thấy bà N và ông Đ dọn chuồng heo vì con bà N nói ông Đ đi công tác về chỉ ghé ngang nhà bà N. Thời gian trước đây khi bà N1 chưa ly hôn ông Đ thì vào ngày 30/8/2021 bà và bà N có đánh nhau, bà có đăng hình bà N với ông Đ và nói hai người có quan hệ tình cảm, sau đó thì đã gở xuống, bà N gửi đơn ra công an xã Trần Phán thì công an xã Trần phán có mời hai bên ra lập biên bản, bà N có nhận lỗi xúc phạm bà. Ngoài ra, bà N yêu cầu bà xin lỗi bà N, do bà không bắt được việc ông Đ và bà N ngoại tình nên bà có xin lỗi bà N tại công an xã Trần Phán và đăng lên mạng xã hội facebook để xin lỗi bà N. Nay bà xét thấy yêu cầu của bà N là không hợp lý nên bà không đồng ý.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Trần Phượng N2 trình bày:

Việc đăng tải nội dung ông Đ ở tại nhà bà N và đang dội chuồng heo nhà bà N là do chị dùng điện thoại và tài khoản facebook Thị N1 là tài khoản của mẹ chị để đăng, mục đích là để cho ông Đ thấy vì trước đây ông Đ không thừa nhận có quan hệ bất chính với bà N. Chị N2 xác định có sự việc ông Đ và bà N có quan hệ tình cảm nên dẫn đến việc ông Đ và bà N1 ly hôn nhau.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đầm Dơi phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án đã thực hiện đúng quy định Bộ luật tố tụng dân sự nên không có kiến nghị gì và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng các Đ 92 của Bộ luật Tố tụng dân sự, Đ 592 của Bộ luật Dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà N buộc bà N1 phải có trách nhiệm bồi thường danh dự, nhân phẩm cho bà N số tiền 15.000.000 đồng và buộc bà N1 phải xin lỗi công khai theo quy định. Án phí dân sự sơ thẩm: Miễn cho bà N.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Đối với sự việc xảy ra giữa bà N với bà N1 vào năm 2021, được Công an xã Trần Phán hòa giải ngày 10/5/2022 thì bà N và bà N1 thừa nhận hai bên đều có xúc phạm danh dự nhân phẩm cho nhau, bà N1 cũng đã nhận lỗi và khuyết điểm với bà N tại Công an xã Trần Phán, đã thực hiện đăng tải xin lỗi công khai bà N trên facebook. Hai bên cam kết sửa đổi hành vi của mình và không tái phạm, không yêu cầu xử lý vụ việc hay có khiếu nại gì về sau liên quan đến vụ việc này. Ngoài ra, sự việc xảy ra vào năm 2021 thì bà N cũng không khởi kiện để bồi thường nên không đặt ra xem xét. Đối với vụ việc xảy ra ngày 31/10/2022 tại nhà bà N, bà N1 thừa nhận có quay video ông Đ dội chuồng heo dùm bà N, ba ngày sau thì con bà là chị N2 đăng vào facebook cá nhân của bà N1, sau khi đăng thời gian ngắn thì gỡ xuống. Tại phiên toà, chị N2 thừa nhận việc đăng hình và đoạn video ông Đ vào trang cá nhân của bà N1 là do chị N2 Đăng. Xét thấy, việc làm này của chị N2 là không đúng, bởi lẽ tài khoản facebook là của bà N1. Tuy nhiên, việc đăng hình ảnh này không phải chủ ý của bà N1, đồng thời nội dung đăng thông tin không trực tiếp có hình ảnh của bà N, sau khi đăng thì trong thời gian ngắn đã gở bài đăng. Mặt khác, thời điểm này ông Đ và bà N1 đều đang sống độc thân, việc bà N1 đăng facbook hình ảnh ông Đ dội chuồng heo nhà bà N là không làm ảnh hưởng gì đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của bà N. Bà N cũng thừa nhận trong thời gian này bà N sinh hoạt hàng ngày bình thường, tinh thần không bị ảnh hưởng, chưa xảy ra thiệt hại gì. Do đó, Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà N là có căn cứ pháp luật.

[2] Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát đề nghị không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà N là phù hợp.

[3] Án phí dân sự sơ thẩm: Miễn cho bà N.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Đ 147, Đ 91, Đ 92 và khoản 1 Đ 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự; Đ 592 của Bộ luật Dân sự; điểm d khoản 1 Đ 12 và Đ 14 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Bùi Thị N về việc buộc bà N1 phải có trách nhiệm bồi thường danh dự, nhân phẩm cho bà số tiền 15.000.000 đồng và buộc bà N1 phải xin lỗi công khai theo quy định.

2. Án phí dân sự sơ thẩm miễn toàn bộ cho bà N.

Các đương sự có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./ 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

286
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về yêu cầu bồi thường thiệt hại danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm số 32/2023/DS-ST

Số hiệu:32/2023/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đầm Dơi - Cà Mau
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 13/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về