Bản án về tranh chấp yêu cầu hạn chế quyền thăm nom con số 06/2018/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 06/2018/HNGĐ-ST NGÀY 08/02/2018 VỀ TRANH CHẤP YÊU CẦU HẠN CHẾ QUYỀN THĂM NOM CON

Ngày 08 tháng 02 năm 2018 tại Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý 387/2017/TLST-HNGĐ, ngày 27 tháng 11 năm 2017 về tranh chấp yêu cầu hạn chế quyền thăm nom con theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 08/2018/QĐST-HNGĐ ngày 17/01/2018 và Thông báo thay đổi thời gian mở phiên tòa số 67/TB-TA ngày 25/01/2018 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Lê Thanh T, sinh năm 1984

Địa chỉ: 10A, khóm S, Phường T, Tp. Đ, tỉnh Đồng Tháp.

2. Bị đơn:  Bạch Thị Mỹ T, sinh năm 1987

Địa chỉ: số 21, ấp A, xã T, huyện C, tỉnh Đồng Tháp.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 03/5/2017 và các lời khai tại Toà án nguyên đơn anh Lê Thanh T trình bày:

Anh Lê Thanh T và chị Bạch Thị Mỹ T chung sống từ năm 2014, có đăng ký kết hôn. Quá trình sống chung do có mâu thuẩn nên anh T và chị T đã ly hôn tại Tòa án nhân dân thành phố Sa Đéc theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 18/2017/QĐST-HNGĐ ngày 02/3/2017. Khi ly hôn anh T và chị T thỏa thuận: Chị T được quyền trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung tên Lê Bạch Khả H sinh ngày 23/8/2015. Sau khi ly hôn, chị T yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con và anh T cũng đồng ý nên Tòa án nhân dân thành phố Sa Đéc công nhận sự thỏa thuận của các đương sự là anh được quyền trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung tên Lê Bạch Khả H sinh ngày 23/8/2015 theo Quyết định số 54/2017/QĐST-HNGĐ ngày 29/3/2017, hiện nay Khả H đang sống chung với anh T. Tuy nhiên mỗi lần chị T đến thăm nom con thì lại kiếm chuyện chửi bới, gây mất trật tự làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình anh T, chính quyền địa phương cũng đã giáo dục nhiều lần nhưng chị T không thay đổi. Nay anh T yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của chị T, anh T chỉ đồng ý cho chị T thăm nom con Lê Bạch Khả H mỗi năm một lần vào ngày 30 tháng 01, thời gian từ 16 giờ đến 19 giờ, anh T tự đưa con đến nhà của chị T để chị T thăm nom.

Bị đơn chị  Bạch Thị Mỹ T trình bày:

Chị T và anh T bắt đầu chung sống từ năm 2014, quá trình chung sống do có mâu thuẩn nên chị và anh T đã ly hôn tại Tòa án nhân dân thành phố Sa Đéc. Khi ly hôn chị và anh T thỏa thuận là chị được quyền trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung tên Lê Bạch Khả H sinh ngày 23/8/2015. Tuy nhiên, sau khi ly hôn do chị không có điều kiện nuôi con nên chị giao con lại cho anh T nuôi dưỡng. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con đã được Tòa án nhân dân thành phố Sa Đéc công nhận theo Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 54/2017/QĐST-HNGĐ ngày 29/3/2017. Nay anh T cho rằng mỗi lần chị đến thăm nom con thì chị gây rối là không đúng sự thật. Việc anh T yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của chị, mỗi năm cho chị được thăm con 1 lần thì chị không đồng ý. Chị yêu cầu anh T cho chị thăm nom con mỗi tháng 1 lần vào ngày 28 dương lịch, sáng 7 giờ chị T đến rước con, chiều 17 giờ chị đưa con đến trả choanh T.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành phát biểu ý kiến:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành phát biểu quan điểm về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký là đúng quy định của pháp luật; Việc chấp hành pháp luật của đương sự kể từ khi thụ lý vụ án đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án đều chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Ý kiến về việc giải quyết vụ án: Chấp nhận một phần yêu cầu của anh Lê Thanh T. Chị Bạch Thị Mỹ T được quyền thăm nom con chung tên Lê Bạch Khả H, sinh ngày 23/8/2015 mỗi tháng 01 (một) lần và được thăm vào những ngày nghỉ lễ, tết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi khi nghiên cức các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, ý kiến phát biểu của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: Tranh chấp giữa anh Lê Thanh T và chị  Bạch Thị Mỹ T là tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án cấp huyện được qui định tại khoản 4 Điều 29; điểm b, khoản 2 Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về nội dung:

- Về quan hệ hôn nhân: Anh Lê Thanh T và chị Bạch Thị Mỹ T là vợ chồng chung sống năm 2014, có đăng ký kết hôn. Quá trình chung sống do có mâu thuẩn nên anh T và chị T đã ly hôn hôn tại Tòa án nhân dân thành phố Sa Đéc theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 18/2017/QĐST-HNGĐ ngày 02/3/2017.

- Về con chung: theo Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số: 54/2017/QĐST-HNGĐ ngày 29/3/2017 của Tòa án nhân dân thành phố Sa Đéc thì anh T được quyền trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung tên Lê Bạch Khả H sinh ngày 23/8/2015 (hiện con đang sống chung với anh T). Chị Bạch Thị Mỹ T có quyền, nghĩa vụ thăm nom, chăm sóc con, không ai được cản trở.

Sau khi ly hôn, anh T cho rằng mỗi lần chị T đến thăm nom con thì chị T lại kiếm chuyện chửi bới, gây mất trật tự làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình anh T và ảnh hưởng đến việc trông nom, chăm sóc, giáo dục con nên anh T yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của chị T, anh T chỉ đồng ý cho chị T thăm nom con Lê Bạch Khả H mỗi năm một lần vào ngày 30 tháng 01; Thời gian thăm nom từ 16 giờ đến 19 giờ, anh T tự đưa con đến nhà của chị T để chị T thăm nom. 

Chị  T không đồng ý hạn chế quyền thăm nom con của chị.Tại phiên tòa chị T yêu cầu anh T cho chị thăm nom con mỗi tháng 1 lần, sáng chị đến rước con về nhà của chị, chiều chị T đưa con đến trả cho anh T và cho chị được thăm con vào những ngày lễ và tết. Khoản 3 Điều 82 Luật hôn nhân gia đình năm 2014 qui định:

“Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó”.

Xét thấy: trong quá trình anh T nuôi cháu Lê Bạch Khả H, chị T có đến nhà anh T cư ngụ địa chỉ 10A, khóm Sa Nhiên, Phường Tân Qui Đông, Thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp để thăm nom con. Tuy nhiên, khi đến thăm nom con thì chị T và anh T xảy ra mâu thuẫn: cự cải làm mất trật tự tại địa phương và làm ảnh hưởng đến việc trông nom, chăm sóc, giáo dục con của anh T. Công an phường Tân Qui Đông đã nhiều lần lập biên bản về hành vi gây mất trật tự giữa chị T và anh T. Chị T và anh T cũng có viết cam kết nhưng vẫn không thực hiện. Do đó, việc anh T yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của chị Bạch Thị Mỹ T là có căn cứ.

Tuy nhiên, anh T chỉ đồng ý cho chị T thăm nom con Lê Bạch Khả H mỗi năm một lần vào ngày 30 tháng 01 là chưa phù hợp. Hiện nay cháu Lê Bạch Khả H còn rất nhỏ, cần được sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục của chị T. Do đó, để đảm bảo quyền lợi về mọi mặt của cháu H, Hội đồng xét xử thống nhất cho chị T được quyền thăm nom cháu H mỗi tháng một lần và được thăm vào những ngày nghỉ lễ, tết. Thời gian và địa điểm thăm nom do anh T và chị T thỏa thuận. Chị Bạch Thị Mỹ T không được lạm dụng việc thăm nom con để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con của anh Lê Thanh T.

[3] Về án phí: anh Lê Thanh T phải chịu án phí sơ thẩm theo qui định của pháp luật. Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng và phát biểu ý kiến về quan điểm giải quyết vụ án là có căn cứ nên chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào Điều 82 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

- Căn cứ Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội ban hành ngày 30/12/2016.

Xử:

1. Chấp nhận một phần yêu cầu của anh Lê Thanh T.

2. Hạn chế quyền thăm nom con của chị Bạch Thị Mỹ T. Chị Bạch Thị Mỹ T được quyền thăm nom con tên Lê Bạch Khả H sinh ngày 23/8/2015 mỗi tháng 01 (một) lần và được thăm vào những ngày nghỉ Lễ, Tết. Thời gian và địa điểm thăm nom do chị T và anh T thỏa thuận. Chị Bạch Thị Mỹ T không được lạm dụng việc thăm nom con để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con của anh Lê Thanh T.

3. Về án phí: anh Lê Thanh T phải chịu 300.000 đồng án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm.

Số tiền tạm ứng án phí anh T đã nộp 300.000 đồng ngày 27/11/2017 theo biên lai số 12435 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành sẽ được chuyển thành án phí anh T phải nộp

4. Về quyền kháng cáo, kháng nghị: nguyên đơn, bị đơn được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Viện kiểm sát có quyền kháng nghị bản án theo qui định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

2092
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp yêu cầu hạn chế quyền thăm nom con số 06/2018/HNGĐ-ST

Số hiệu:06/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 08/02/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về
Anh Lê Thanh T và chị Bạch Thị Mỹ T chung sống từ năm 2014, ly hôn năm 2017. Có con chung là Lê Bạch Khả H sinh ngày 23/8/2015 được thỏa thuận giao cho anh T chăm sóc, nuôi dưỡng. Tuy nhiên, anh T cho rằng mỗi lần chị T đến thăm nom con thì chị T lại kiếm chuyện chửi bới, gây mất trật tự làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình anh T và ảnh hưởng đến việc trông nom, chăm sóc, giáo dục con, chính quyền địa phương cũng đã giáo dục nhiều lần nhưng chị T không thay đổi. Vì vậy, anh T yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của chị T, anh T chỉ đồng ý cho chị T thăm nom con Lê Bạch Khả H mỗi năm một lần vào ngày 30 tháng 01, thời gian từ 16 giờ đến 19 giờ, anh T tự đưa con đến nhà của chị T để chị T thăm nom.

Tòa án tuyên xử: Hạn chế quyền thăm nom con của chị Bạch Thị Mỹ T. Chị Bạch Thị Mỹ T được quyền thăm nom con tên Lê Bạch Khả H sinh ngày 23/8/2015 mỗi tháng 01 (một) lần và được thăm vào những ngày nghỉ Lễ, Tết. Thời gian và địa điểm thăm nom do chị T và anh T thỏa thuận.