Bản án về tranh chấp hôn nhân và gia đình số 19/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÙ NINH, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 19/2021/HNGĐ-ST NGÀY 15/07/2021 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Hôm nay, ngày 15/7/2021 tại trụ sở TAND huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ, TAND huyện Phù Ninh mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án Dân sự thụ lý số 58/2021/ TLST - HNG§ ngµy 14 th¸ng 4 n¨m 2021về “Tranh chấp Hôn nhân và gia đình” theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 16/2021/QĐXX- ST ngày 18/6/2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số 11/2021/QĐST – HNGĐ ngày 30/6/2021 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị  Ng, SN 1980.

Địa chỉ: SN 76, đường Lạc H, khu 6, TT. Phong Ch, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

Hôm nay, vắng mặt (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

Bị đơn: Anh Nguyễn Văn  H, SN 1976.

Địa chỉ: SN 76, đường Lạc H, khu 6, TT. Phong Ch, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

Hôm nay, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện, bản tự khai chị Nguyễn Thị Ng trình bày: Anh chị có được tự nguyện tìm hiểu và đăng ký kết hôn ngày 15/3/1999 tại UBND TT. Phong Ch, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Sau khi kết hôn hai vợ chồng ở riêng tại Khu 6, TT. Phong Ch, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Tình cảm vợ chồng sau khi kết hôn hòa thuận, hạnh phúc. Đến năm 2019 thì vợ chồng bắt đầu phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn do anh  H chơi bời, nợ nần nhiều và thường xuyên say xỉn, đánh đập chị. Nay chị thấy tình cảm vợ chồng không còn nên xin được ly hôn với anh Nguyễn Văn  H.

Về con chung: Vợ chồng có 02 con chung là: Nguyễn Trung Ng, sinh ngày 15/9/2002 và Nguyễn Trân Nhân, sinh ngày 08/02/2012.

Hiện nay cháu Nghĩa đã thành niên nên không đề nghị Tòa án giải quyết.

Đối với cháu Nhân hiện đang còn đi học nên nếu ly hôn chị xin được nuôi con và không yêu cầu anh  H phải cấp dưỡng nuôi con chung cùng chị.

Về tài sản chung: Anh chị tự thỏa thuận và không đề nghị Tòa án giải quyết.

Về nợ chung, công sức đóng góp: Không có.

* Anh Nguyễn Văn H trình bày: Về thời gian kết hôn, thời gian chung sống như chị Nguyễn Thị Ng trình bày. Quá trình chung sống vợ chồng không có vấn đề nhưng anh có cảm nhận trong quan hệ vợ chồng chị  Ng có sự thay đổi nên hiện nay chị  Ng xin ly hôn anh cũng nhất trí.

Về con chung: Vợ chồng có 02 con chung là: Nguyễn Trung Ng, sinh ngày 15/9/2002 và Nguyễn Trân Nhân, sinh ngày 08/02/2012.

Hiện nay cháu Nghĩa đã thành niên nên không đề nghị Tòa án giải quyết. Đối với cháu Nhân hiện đang còn đi học nên nếu ly hôn anh xin được nuôi con và không yêu cầu chị  Ng phải cấp dưỡng nuôi con chung cùng anh.

Về tài sản chung: Anh chị tự thỏa thuận và không đề nghị Tòa án giải quyết.

Về nợ chung, công sức đóng góp: Không có.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Chị Nguyễn Thị  Ng có yêu cầu xin ly hôn với anh Nguyễn Văn  H và đề nghị giải quyết về con chung nên đây là tranh chấp về hôn nhân gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Phù Ninh theo quy định tại khoản 1 điều 28; điểm a, khoản 1 điều 35 BLTTDS.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Nguyễn Thị  Ng và anh Nguyễn Văn  H kết hôn với nhau trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện và có đăng ký kết hôn tại UBND TT. Phong Ch, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ phù hợp với Luật hôn nhân gia đình Việt Nam. Theo chị  Ng trình bày thì vợ chồng mâu thuẫn là do anh  H chơi bời, nợ nần nhiều, thường xuyên say xỉn và đánh đập chị. Phía anh  H cho rằng vợ chồng mâu thuẫn là do chị  Ng có thay đổi trong tình cảm vợ chồng. Hiện nay anh chị vẫn đang sống chung nhà nhưng không ai quan tâm đến cuộc sống của ai và không còn quan hệ về mặt tình cảm. Quá trình giải quyết vụ án Tòa án cũng đã tiến hành hòa giải để anh chị về đoàn tụ cùng nhau nhưng đều không thành. Tại phiên tòa hôm nay chị  Ng có đơn xin xét xử vắng mặt nhưng chị có quan điểm vẫn giữ nguyên yêu cầu xin được ly hôn với anh  H vì tình cảm vợ chồng không còn. Anh  H mặc dù đã được Tòa án tống đạt hợp lệ Quyết định đưa vụ án ra xét xử và Quyết định hoãn phiên tòa nhưng tại phiên tòa hôm nay anh  H vẫn vắng mặt không có lý do. Tuy nhiên, quá trình giải quyết vụ án, anh  H cũng nhất trí ly hôn vì tình cảm vợ chồng không còn. Như vậy, có thể khẳng định mâu thuẫn vợ chồng giữa chị  Ng và anh  H đã đến mức trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Do đó, cần xử cho anh chị được ly hôn là phù hợp với quy định tại Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình.

[3] Về con chung: Cả hai anh chị đều xác nhận vợ chồng có 02 con chung là: Nguyễn Trung Ng, sinh ngày 15/9/2002 và Nguyễn Trân Nhân, sinh ngày 08/02/2012.

Hiện nay cháu Nghĩa đã thành nên nên anh chị không đề nghị Tòa án giải quyết. Đối với cháu Nhân, quá trình giải quyết vụ án cả hai anh chị đều xin được nuôi cháu và không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung. Xét nguyện vọng xin nuôi con của cả hai anh chị là hoàn toàn chính đáng và phù hợp với quy định của pháp luật. Quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã yêu cầu chị  Ng và anh  H cung cấp tài liệu chứng cứ để chứng minh thu nhập của anh chị nhưng chỉ có chị  Ng chứng minh được thu nhập hàng tháng của mình, còn anh  H không thực hiện nghĩa vụ chứng minh. Do đó, xét thấy hiện nay chị  Ng có việc làm, thu nhập ổn định, chị làm công việc kế toán của hai Công ty nhưng nhận về nhà làm, vừa kiếm thêm thu nhập vừa có thể ở nhà chăm sóc con cái. Như vậy, căn cứ vào thu nhập của chị  Ng thì chị  Ng có đủ điều kiện để chăm sóc con và đảm bảo quyền lợi của con được tốt nhất. Mặt khác, tại Bản tự khai cháu Nhân cũng có nguyện vọng nếu bố mẹ ly hôn thì cháu xin được ở với mẹ. Vì vậy, cần giao cháu Nhân cho chị  Ng trực tiếp nuôi dưỡng và anh  H không phải cấp dưỡng nuôi con chung do chị  Ng không yêu cầu là hoàn toàn phù hợp với quy định tại khoản 1, 2 Điều 81 của Luật Hôn nhân và gia đình.

[4] Về tài sản chung: Quá trình giải quyết vụ án cả hai anh chị đều thống nhất không đề nghị Tòa án giải quyết. Xét thấy đây là sự thỏa thuận tự nguyện của các đương sự và phù hợp với quy định của pháp luật nên cần chấp nhận.

[5] Về nợ chung, công sức đóng góp: Quá trình giải quyết cả hai anh chị đều xác nhận không có nên HĐXX không xem xét giải quyết.

[6] Tại phiên tòa hôm nay, chị  Ng có đơn xử vắng mặt và anh  H được triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai nhưng vẫn vắng mặt nên căn cứ khoản 2 điều 227 và điều 228 BLTTDS, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử theo thủ tục vắng mặt đối với chị  Ng và anh  H.

[7] Tại phiên tòa hôm nay đại diện VKS nhân dân huyện Phù Ninh có quan điểm: Vụ án thụ lý đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa hôm nay tuân thủ đúng các quy định của bộ luật tố tụng dân sự.

Ý kiến về việc giải quyết vụ án: Đại điện VKS đề nghị HĐXX xử cho chị Nguyễn Thị  Ng và anh Nguyễn Văn  H được ly hôn.

Về con chung: Đề nghị HĐXX giao cho chị Nguyễn Thị  Ng được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Nguyễn Trân Nhân, sinh ngày 08/02/2012. Anh  H không phải cấp dưỡng nuôi con chung cùng chị  Ng do chị  Ng không yêu cầu.

Về tài sản chung: Không xem xét do anh chị không đề nghị Tòa án giải quyết.

Về nợ chung và công sức: Không có nên không xem xét, giải quyết.

[8] Về án phí: Chị  Ng phải chịu tiền án phí án phí Hôn nhân và gia Các đương sự được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điều 56, điều 81, điều 82, điều 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; khoản 1 điều 28, khoản 1 điều 35, khoản 4 điều 147, điều 271, khoản 1 điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự; Điểm a khoản 5 điều 27 Nghị quyết số 326/UBTVQH14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý vả sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Xử: Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị Nguyễn Thị  Ng và anh Nguyễn Văn  H.

- Về nuôi con chung: Giao cho chị Nguyễn Thị  Ng được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Nguyễn Trân Nhân, sinh ngày 08/02/2012. Anh Nguyễn Văn  H không phải cấp dưỡng nuôi con chung cùng chị  Ng do chị  Ng không yêu cầu.

Cha, mẹ trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

- Về tài sản chung: Không xem xét giải quyết do các bên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Về nợ chung và công sức: Không có.

- Về án phí: Chị Nguyễn Thị  Ng phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) tiền án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm. Nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp là 300.000 đồng theo Biên lai thu tiền tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số AA/2020/0000837 ngày 12/4/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Chị  Ng đã nộp đủ tiền án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm.

Chị Nguyễn Thị  Ng và anh Nguyễn Văn  H vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Bản án hoặc kể từ ngày Bản án được niêm yết công khai để yêu cầu xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

177
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp hôn nhân và gia đình số 19/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:19/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phù Ninh - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 15/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về